Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia nhận định các đột biến của Omicron có thể tiêu diệt lẫn nhau

Kinh tế thế giới

01/12/2021 09:45

Biến thể Omicron khiến nhiều nhà khoa học lo ngại do số lượng đột biến nhiều bất thường, trong đó ít nhất 26 đột biến mới; nhưng điều đó không đồng nghĩa các đột biến phối hợp tốt với nhau.

Theo Jesse Bloom, nhà sinh học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ), các đột biến kết hợp có thể khiến một loại virus trở nên đáng sợ hơn, nhưng chúng cũng có thể tiêu diệt lẫn nhau.

Tuy nhiên, trường hợp này, sự chọn lọc tiến hóa nhiều khả năng dẫn đến sự lây lan của một biến thể mới với các tổ hợp đột biến thuận lợi hơn là bất lợi.

Penny Moore, nhà virus học tại Viện Quốc gia về Các bệnh truyền nhiễm ở Nam Phi, nhận định: Điều quan trọng là phải đánh giá tổng thể virus, tìm hiểu liệu các loại vaccine hiện tại có chống được Omicron hay không. Các nhà khoa học đang tạo ra các phiên bản nhân tạo của virus chứa tất cả các đột biến của Omicron, thay vì đưa ra phán đoán dựa trên một tập hợp các đột biến riêng lẻ.

59947971_303.jpg
Biến chủng mới có nhiều đột biến bất thường. 

Theo VTC, các nhà nghiên cứu đã rút ra bài học kinh nghiệm vào năm ngoái, khi biến thể Beta xuất hiện ở Nam Phi. Khi đó, họ cho rằng khả năng né tránh miễn dịch của biến thể dựa trên đột biến E484K. Nhưng Beta cũng có 2 đột biến khác ảnh hưởng đến độ nhạy với vaccine

Theo The New York Times, Omicron có đột biến N501Y, được cho có thể giúp virus liên kết chặt chẽ hơn với tế bào của con người. Đột biến này cũng có trong biến thể Alpha và liên quan đến khả năng lây lan.

“Tuy nhiên, cuối cùng Delta, không có đột biến đó, lại dễ lây lan hơn Alpha. Bởi Delta có các đột biến khác giúp tăng cường khả năng truyền bệnh", Tiến sĩ Bloom nói.

Khả năng lây lan của một biến thể phụ thuộc vào mức độ liên kết của virus với các thụ thể trên tế bào người, tính ổn định của virus, vị trí virus nhân lên trong đường thở…

Omicron có một nhóm các đột biến ảnh hưởng tới việc liên kết chặt chẽ hơn với các tế bào của con người. “Nhưng khi kết hợp với nhau, chúng có thể có tác động khác”, Tiến sĩ Bloom nói. Vì lý do đó, ông không thể dự đoán biến thể sẽ hoạt động như thế nào trong cơ thể.

Điều đó sẽ đòi hỏi các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đang được thực hiện trên toàn cầu.

Đồng quan điểm, giáo sư Karl Lauterbach, chuyên gia về dịch tễ học Đức, cho rằng biến thể Omicron có thể khiến đại dịch COVID-19 kết thúc sớm hơn. 

Theo ông Karl Lauterbach, Omicron có rất nhiều đột biến (Omicron có tới 32 đột biến ở protein gai, con số này nhiều gấp đôi so với biến thể Delta) có nghĩa là nó có thể được tối ưu hóa để lây nhiễm nhưng ít gây bệnh nghiêm trọng hơn.

Ông Karl Lauterbach đưa ra kiến giải trên khi các chuyên gia ở Nam Phi khẳng định Omicron gây ra các triệu chứng COVID-19 nhẹ hơn so với các biến thể trước đó.

Giáo sư Paul Hunter, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trường ĐH East Anglia, cho biết lý thuyết của ông Karl Lauterbach có thể đúng và cho rằng việc tiêm phòng giúp chống lại biến thể Omicron.

Tương tự, Giáo sư Abdool Karim, người từng là cố vấn chính của chính phủ Nam Phi trong đợt đại dịch đầu tiên, cho biết ông tin vaccine sẽ bảo vệ con người trước các triệu chứng nghiêm trọng.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement