Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia Mỹ: 'Trung Quốc cố gắng ngăn chặn chủng omicron giống như cố gắng ngăn gió'

Kinh tế thế giới

07/02/2022 12:12

Tiến sĩ Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm ở Minnesota, cho biết Bắc Kinh có thể không thể sử dụng cùng một “cách tiếp cận độc tài” đối với omicron vì biến thể này không giống những biến thể khác.

Theo một nhà dịch tễ học Hoa Kỳ, việc Trung Quốc tiếp tục áp dụng cách tiếp cận không khoan nhượng đối với COVID-19 sẽ không thể hạn chế sự lây lan của biến thể omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Tiến sĩ Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm Mỹ, cho biết Bắc Kinh có thể không thể sử dụng cùng một “cách tiếp cận độc tài” đối với omicron vì biến thể này không giống những biến thể khác.

“Cố gắng ngăn chặn omicron giống như cố gắng ngăn gió”, ông nói trên kênh tuyền hình CNBC.

20211206_afp_hk.jpg
Ảnh minh hoạ

Osterholm cho biết Trung Quốc “có nguy cơ duy nhất” đối với omicron vì nhiều lý do: Các nghiên cứu ban đầu cho thấy vaccine Sinovac Sinopharm của họ “không hiệu quả lắm” đối với biến thể này, đồng thời thành công của Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID cho đến nay có nghĩa là nó có một dân số rất lớn vẫn dễ bị tổn thương.

CNBC hôm tuần trước đã yêu cầu bình luận từ các đại sứ quán của Trung Quốc ở Washington, DC và Singapore, nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm báo cáo này được công bố.

Trung Quốc, nơi ghi nhận trường hợp mắc chủng omicron đầu tiên vào tháng Giêng, đã tăng gấp đôi chiến lược'zero-COVID', trái ngược với việc ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang sống chung với virus và dỡ bỏ các hạn chế.

Nhiều quốc gia trong số đó sử dụng vaccine đã được chứng minh và đã trải qua các đợt lây nhiễm - hai cách chính giúp quần thể thiết lập kháng thể chống lại virus.

Nhiều quốc gia ban đầu thực hiện một cách tiếp cận tích cực thông qua việc đóng cửa hàng loạt và các hạn chế xã hội nghiêm ngặt, nhưng họ dần từ bỏ chiến lược đó khi biến thể delta có khả năng lây nhiễm cao lây lan nhanh chóng và việc phong toả trở nên kém hiệu quả hơn.

f0e15a89-a5cc-44a8-a494-7dd84e246865.jpg
Một số biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát sự lây lan của virus có thể mở rộng ra ngoài Omicron và Thế vận hội. Ãnh: getty

Dale Fisher từ Trường Y Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết: Trong khi châu Âu đã nhanh chóng dỡ bỏ các hạn chế, Trung Quốc có thể thực hiện một cách tiếp cận từ từ hơn.

Ông Fisher nói, Trung Quốc đã không bắt đầu “nghi thức đi qua” để cho “virus xâm nhập và giải quyết hậu quả”.

“Tôi nghĩ khi Trung Quốc quyết định di chuyển, đó sẽ là một cách tiếp cận ... dần dần, tương tự như Singapore”, ông nói với CNBC.

https___d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_7734a221-72a1-4acd-bc46-0e5fdf8ec29d.jpg
Khi Trung Quốc chào đón các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự Thế vận hội mùa đông, Bắc Kinh dường như đang tăng gấp đôi cách tiếp cận không COVID của mình. Ảnh: Getty

Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, bắt đầu vào tuần trước, đã thử nghiệm thêm chiến lược này của Trung Quốc, khi nước này tìm cách đảm bảo Thế vận hội diễn ra suôn sẻ mà không trở thành một sự kiện siêu lan rộng.

“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc có thể kiểm soát COVID trong Thế vận hội mùa đông, rõ ràng là có những quy định rất nghiêm ngặt”, ông Fisher nói và cho biết thêm rằng các vận động viên được kiểm tra hàng ngày.

“Bất kỳ ai được kiểm tra hoặc bất kỳ ai tích cực, và tôi chắc chắn rằng những người liên hệ sẽ bị cách ly và cách ly. Việc này có thể quản lý được và họ chỉ phải làm điều đó trong hai tuần”, ông nói thêm.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement