Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sony mở rộng lĩnh vực giải trí sang Metaverse

Doanh nghiệp

19/05/2022 08:10

Tập đoàn Sony đã đặt ra tầm nhìn rộng lớn cho hoạt động kinh doanh giải trí của công ty tại cuộc họp chiến lược thường niên vào ngày 18/5, liên quan đến các động thái khác nhau như việc mua lại nhà phát triển trò chơi Bungie và hợp tác với mảng xe điện của Honda.

Sony tìm cách "tạo ra một không gian mạng trực tiếp kết nối người sáng tạo và người dùng, đồng thời tạo ra trải nghiệm kando mới", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida cho biết, liên tục sử dụng một từ gần như có nghĩa là "liên quan đến cảm xúc" trong tiếng Nhật và điều đó đã trở thành chìa khóa khái niệm cho công ty.

Hoạt động kinh doanh giải trí của Sony đang nhanh chóng làm lu mờ nguồn gốc của tập đoàn là một công ty điện tử. Trò chơi và dịch vụ mạng, phim và âm nhạc chiếm 51% tổng doanh thu trong năm tài chính trước, lần đầu tiên đứng đầu 50%.

Làn sóng về nhu cầu từ người tiêu dùng bị mắc kẹt ở nhà trong bối cảnh đại dịch COVID -19 đã tạo động lực cho Sony và các công ty khác trong lĩnh vực giải trí.

Các công ty trò chơi điện tử lớn có tổng lợi tức cổ đông trung bình hàng năm là 19% từ cuối năm 2016 đến cuối năm 2021, một phân tích của Boston Consulting Group cho thấy. Các công ty điện ảnh và giải trí ghi nhận 15%.

Sony mở rộng lĩnh vực giải trí sang Metaverse - Ảnh 1.

Tuy nhiên, bối cảnh đang thay đổi khi nhiều cơ hội hơn mở ra cho du lịch và giải trí bên ngoài gia đình. Các dịch vụ phát trực tuyến bao gồm Netflix đã đạt được 311 triệu người đăng ký mới vào năm 2020, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại còn 280 triệu vào năm 2021, theo Boston Consulting Group, cho thấy tổng số cho năm nay giảm thêm xuống còn 182 triệu, trở lại mức năm 2018.

Tương tự, Sony đã chứng kiến sự sụt giảm số lượng người đăng ký dịch vụ PlayStation Plus của mình, cho phép người dùng truy cập các trò chơi nhiều người chơi trực tuyến, trong ba tháng đầu năm 2022.

Sony sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh nội dung của mình như thế nào ngay cả khi mọi người tái xuất thế giới sau nhiều năm bị thu hẹp ở quê nhà?

Ông Yoshida bày tỏ sự tin tưởng rằng "nội dung kando" vẫn là một thị trường tăng trưởng, ngay cả khi cách thức phân phối thay đổi, khẳng định rằng "thế kỷ 21 là kỷ nguyên của giải trí mạng." Sony đặt mục tiêu ba mảng kinh doanh giải trí của mình tạo ra 55% tổng doanh thu trong năm nay.

Trong cuộc họp chiến lược hồi tháng 5/2021, công ty đã công bố mục tiêu có 1 tỷ người "kết nối trực tiếp với Tập đoàn Sony do họ muốn giải trí." Năm nay, họ đặt tính di động và metaverse, một môi trường trực tuyến nhập vai sử dụng các công nghệ như thực tế ảo làm trọng tâm trong kế hoạch đạt được mục tiêu này.

Hai động thái lớn trong năm nay là việc mua lại Bungie được công bố vào tháng Giêng và đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Epic Games, tác giả của trò chơi ăn khách Fortnite nhằm mục đích tiếp tục tham vọng của Sony.

Sony mở rộng lĩnh vực giải trí sang Metaverse - Ảnh 2.

Tập đoàn Sony và Honda Motor đặt mục tiêu tung ra xe điện vào năm 2025. Ảnh: Sony

Ông Yoshida cho biết: "metaverse đồng thời là không gian xã hội và không gian mạng trực tiếp, nơi trò chơi, âm nhạc, phim ảnh và anime giao thoa và mở rộng". Sony coi công nghệ sản xuất nội dung trò chơi là chìa khóa để liên kết các lĩnh vực khác nhau này.

Nội dung của Epic có thể đóng vai trò là nền tảng metaverse và Yoshida cho biết Sony muốn "tìm hiểu thêm về các dịch vụ trực tiếp từ Bungie." Công ty có kế hoạch tung ra hơn 10 dịch vụ trò chơi trực tiếp vào năm 2025, ông nói.

Giám đốc điều hành này cũng cho biết. "Một lĩnh vực mà chúng tôi thấy tiềm năng lớn như một không gian kando khác."

Ông nói: "Hiện có hơn 1 tỷ phương tiện đang hoạt động. Sự kết hợp giữa tính di động với công nghệ thông tin và truyền thông sẽ khiến hàng tỷ phương tiện này trở thành dịch vụ trong dài hạn."

Sony dự đoán rằng khi công nghệ lái xe tự hành giải phóng mọi người khỏi nhiệm vụ lái xe, các phương tiện giao thông sẽ trở thành một không gian giải trí khác.

Mối quan hệ hợp tác về xe điện của công ty với Honda có thể sẽ thúc đẩy những nội dung như vậy, nhưng cuộc họp báo đã đưa ra một số thông tin chi tiết về liên doanh mà họ dự định thành lập trong năm nay hoặc chiếc xe điện mà họ dự định tung ra vào năm 2025.

Sony có thể không thể duy trì vị thế vững chắc của mình nếu không có thư viện nội dung hấp dẫn. Năm ngoái, Apple đã chi 6 tỷ USD để phát triển nội dung cho dịch vụ Apple TV + của mình, gần bằng số tiền mà Sony đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển trong năm tài chính 2021.

Yasuo Nakane tại Mizuho Securities cho biết: "Nếu Sony tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như bằng cách sử dụng công nghệ của mình để tạo sự khác biệt trong lĩnh vực giải trí, thì lợi nhuận tăng có thể rất đáng kể".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement