Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mua bất động sản kỹ thuật số trên metaverse? Dưới đây là một số điều cần xem xét

Trải nghiệm

15/02/2022 07:32

Bất động sản ảo vẫn còn sơ khai, nhưng ngành này sẽ phát triển. Từ những hòn đảo tư nhân với biệt thự đến siêu du thuyền và mặt tiền cửa hàng có thể cho thuê, các chuyên gia cân nhắc về những gì các nhà đầu tư nên tìm kiếm.
news

Đầu tư vào bất động sản ‘ảo’ tốn bao nhiêu tiền?

Đối với nhiều chủ nhà, đại dịch COVID-19 đã buộc phải thay đổi quan điểm về nơi họ muốn sống. Tại sao lại ở trong một căn hộ chật chội trong thành phố khói bụi trong khi bạn có thể dự các cuộc họp của mình qua ứng dụng Zoom từ một trang trại nông thôn hoặc trang viên Edwardian hoặc tháp Martello?

Hoặc tại sao không mua một hòn đảo của riêng bạn, hoàn chỉnh với biệt thự? Là một phần của cộng đồng 100 người độc quyền có tên là Quần đảo Ảo, cách xa sự hối hả và nhộn nhịp của những con đường thành phố đông đúc, trang web của họ liệt kê đây là sự sáng tạo của “nữ nhà thơ cướp biển” Agadora Humphries.

Và với mức giá khởi điểm từ 104.000 USD, thấp hơn một nửa chi phí trung bình của một ngôi nhà của người mua lần đầu ở Anh.

would_you_buy_a_home_in_the_metaverse.jpg
Với hàng triệu đô la đã được ném vào mua nhà trong metaverse, những người đam mê đang gọi nó là tương lai của bất động sản. Ảnh: iStock

Tuy nhiên, có một vấn đề nhỏ, bạn không thể thực sự sống trong đó vì nó chỉ tồn tại trực tuyến. Nó tồn tại trong The Sandbox, một metaverse: một trong nhiều thế giới ảo chứa đầy tài sản kỹ thuật số khác nhau, từ váy và giày thể thao đến nghệ thuật và xe hơi.

Người dùng mua biên lai kỹ thuật số của tài sản, một mã thông báo không thể thay thế (NFT) được ghi trên sổ cái kỹ thuật số dùng chung được gọi là blockchain, tương tự như cách ghi nhật ký các giao dịch tiền điện tử.

Chào mừng bạn đến với tương lai của bất động sản - ít nhất là theo những người đam mê, những người chỉ ra hàng triệu đô la đã được ném vào không gian. Đối với những người gièm pha, nó trông giống như một sự đổ vỡ của các thế giới ảo trước đó, với sự cường điệu của blockchain bị mắc kẹt ở cuối.

Vào năm 1992, rất lâu trước khi blockchain lan truyền, cuốn tiểu thuyết cyberpunk S của Neal Stephenson đã đề cập đến ý tưởng về bất động sản ảo.

Qua vài năm, tiền điện tử trong Metaverse bắt đầu mang lại nguồn lợi nhuận khủng cho người dùng, có những thời điểm chỉ số tăng cao đến mức vượt mặt cả Bitcoin.

Ví dụ như trên thế giới ảo The Sandbox ghi nhận lô đất ‘ảo’ với ID tài sản LAND #33316 được bán vào ngày 12/8/2021 với giá 13.140,81USD, nhưng trước đó vào ngày 31/3/2020 nó chỉ có giá là 38,7USD. Tương tự, ở đầu game Decentraland, lô đất LAND#10889035741470030830827987437816582766476 ban đầu được bán với giá 452,98USD vào ngày 25/12/2017, sau 4 năm giá đã tăng trưởng lên mức 26.246,25USD.

Đấy chỉ là một vài lô đất phổ biến trong thế giới ảo. Đối với những lô đất có vị trí đắc địa, giá có thể đạt kỷ lục lên đến 57.171USD (The Sandbox, LAND#48766) hoặc 758.250USD (Decentraland, EST#1965)

Jordan Fragen, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dữ liệu trò chơi Newzoo, nói rằng những ông trùm kỹ thuật số lần đầu tiên có cơ hội mua tài sản ảo trực tuyến vào giữa những năm 2000.

Các nền tảng như Second Life và trò chơi khoa học viễn tưởng Entropia Universe, cả hai đều có trước Facebook, là phòng thí nghiệm.

Năm 2012, một phần của “hành tinh” trong Vũ trụ Entropia được bán với giá 2,5 triệu USD; chủ sở hữu đất nhận được một khoản cắt giảm trong tổng doanh thu của hành tinh được tạo ra thông qua nền kinh tế nội bộ của nó và có thể cho thuê đất cho các sự kiện ảo, chẳng hạn như các chuyến đi săn.

Nhưng ngay cả số tiền đó đã bị thu hẹp bởi một giao dịch mua 4,3 triệu USD trong The Sandbox, một trong những siêu phẩm được biết đến nhiều hơn. Giám đốc điều hành Janine Yorio cho biết, công ty Metaverse Republic Realm đã mua mảnh đất này như một phần của liên doanh mà họ dự định phát triển với công ty trò chơi Atari.

“Chúng tôi đã khởi động dự án đầu tiên vào tháng 3 và rất nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng nó không phải là điều tồi tệ và có những người khác đang cố gắng tìm ra nó,” cô nói. Sự lựa chọn của Facebook trong sự kiện vào năm ngoái để đổi mới thương hiệu vì Meta cũng đã giúp thúc đẩy sự quan tâm đến hiện tượng metaverse, cô ấy nói thêm.

Republic Realm đã ra mắt Quần đảo Ảo vào tháng 8 năm ngoái, một sự phát triển của 100 hòn đảo với các biệt thự mà người mua có thể “tham quan”, sửa sang lại, sử dụng để giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật NFT của họ và tiếp đón bạn bè.

Quyền sở hữu cũng cấp quyền truy cập vào kênh chỉ dành cho thành viên trên ứng dụng trò chuyện Discord. Yorio cho biết 90 chiếc đã được bán trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi niêm yết, không có kế hoạch liệt kê 10 chiếc cuối cùng để bán sớm.

pinkyteau_villa_on_fantasy_islands_credit_republic_realm.jpg
Biệt thự Pinkyteau trên Quần đảo Fantasy. Ảnh: Republic Realm

Danh sách bán lại cho Quần đảo Ảo trên thị trường NFT Rarible dao động từ 40 ether-1,000 ether, một giá trị tiền điện tử tương đương, tại thời điểm viết bài, 104.000 USD đến hơn 2,6 triệu USD (mặc dù giá thầu cao nhất trên Rarible chỉ dưới 1.700 USD.

Năm ngoái, Republic Realm đã bán “The Metaflower”, một siêu du thuyền mà công ty mô tả là “phù hợp cho các bữa tiệc sau bữa tiệc và các kỳ nghỉ ở bãi biển”, với giá 650.000 USD trong The Sandbox.

NFT duy nhất khác của người mua không xác định trên OpenSea - một thị trường trực tuyến dành cho NFT - là danh sách các chiến lợi phẩm giả tưởng, bao gồm một cây đũa phép và vương miện rồng có thể được sử dụng trong các trò chơi nhập vai như Dungeons & Dragons.

Republic Realm cũng đang xem xét các sản phẩm như “bất động sản metaverse tùy chỉnh” với danh mục tài sản đa dạng trên các phân khúc khác nhau, các công trình xây dựng tự do cải tạo và quản lý tài sản. Giá khởi điểm là 350 ether, hơn 900,000 USD.

megayacht_credit_republic_realm.jpg
Siêu du thuyền Metaflower. Ảnh: Republic Realm

Một lựa chọn sắp tới khiêm tốn hơn là mặt tiền cửa hàng có thể cải tạo mới, với giá thuê bắt đầu từ 20 ether một năm (hơn 50.000 USD). Gần các điểm ưa thích, chẳng hạn như dinh thự ảo mà rapper Snoop Dogg đang xây dựng, có thể sẽ mang lại giá trị cao hơn.

Công ty cũng đã mua lại đối thủ Decentraland, xây dựng một không gian mua sắm kỹ thuật số có tên Metajuku - diện tích kỹ thuật số 16.000 m2 - lấy cảm hứng từ quận Harajuku ở Tokyo, nổi tiếng với phong cách thời trang đặc biệt.

Decentraland được chia thành 90.000 lô đất với giá khởi điểm 10.000 USD. Như trong The Sandbox, vị trí là tất cả. Adam de Cata, người đứng đầu quan hệ đối tác của Decentraland cho biết đất gần các quảng trường công cộng như Dragon City, Vegas City và khu đèn đỏ của Decentraland. .

metajuku_credit_republic_realm.jpg
Metajuku, một khu mua sắm ảo. Ảnh: Republic Realm

Bất động sản trong Metaverse: nên mua hay nên né?

Yorio nhận thấy cơ hội cho các nhà đầu tư sớm mua được bất động sản đắc địa sẽ là nơi tổ chức các trải nghiệm tương tác. Yorio nói: “Mua sắm là một đề xuất thực sự thú vị. “Cả hai chúng tôi đều có thể ở Nike.com, và chúng tôi có thể làm điều đó cùng nhau mà không cần ở cùng một nơi. Tôi có thể chọn một đôi giày thể thao và đưa chúng cho bạn xem và bạn có thể nói, 'Đó không phải là bạn.'

Công ty thể thao Đức Adidas đã mua đất ở The Sandbox vào năm ngoái, mô tả “việc mua lại một khu đất trên nền tảng như một cách thể hiện sự phấn khích của chúng tôi về những khả năng mà nó nắm giữ”.

Yorio nói rằng các nhà phát triển bất động sản trong thế giới thực đã nhầm nếu họ tin rằng họ có thể đơn giản chuyển đổi sang metaverse. “Chúng tôi đã nhầm lẫn giữa một ngành công nghiệp hiện tại, mà các kỹ năng về gạch và vữa không phù hợp với thế giới ảo.

Mỗi ngày, tôi thức dậy với hàng loạt email từ các nhà phát triển bất động sản ... nhưng không ai cần căn hộ dịch vụ ở dạng metaverse, ”cô nói. “Siêu ngược tốt hơn thực tế, nó khác với thực tế - đó là những gì sẽ biến nó trở thành một phần cuộc sống của chúng ta.”

De Cata lặp lại. Ông nói: “Có một mức độ phi lý đối với metaverse, không có giới hạn nào bạn cần đối phó trong một không gian vật lý. Năm ngoái, DJ của trang mạng xã hội Paris Hilton tại một lễ hội Decentraland được tổ chức ngoài không gian.

2-1638943947342100675946.png
Republic Realm, công ty có trụ sở tại Mỹ này đã chi ra số tiền kỷ lục 4,3 triệu USD để sở hữu 1 lô đất kỹ thuật số trên nền tảng The Sandbox. Nguồn: Animoca Brands

Trong khi những người muốn mua các công trình xây dựng sẵn có thể chuyển sang các công ty như Republic Realm, thì những người mua đất sẽ là người trực tiếp đến các chủ sở hữu metaverse hoặc thông qua các thị trường như Parcel, “Zillow for the metaverse” tự mô tả.

Noah Gaynor, giám đốc điều hành và đồng sáng lập, cho biết Parcel hiện chủ yếu bán đất ảo chưa phát triển, phản ánh tình trạng ban đầu của metaverse. Nhưng ông nhìn thấy một tương lai tươi sáng trong các giao dịch phức tạp hơn.

“Chúng tôi cũng muốn tạo điều kiện cho việc cho thuê, giống như bạn muốn Airbnb bán căn hộ ảo của mình và các dịch vụ tài chính như thế chấp, và sau đó cũng kết hợp các nhà cung cấp dịch vụ và chủ sở hữu đất,” ông nói thêm.

marina_credit_republic_realm.jpg
Một bến du thuyền trong The Sandbox. Ảnh: Republic Realm

Gaynor cho biết đã nhận được sự quan tâm từ các văn phòng gia đình, quỹ đầu cơ và các cá nhân giàu có đang tìm cách mua đất ở các quỹ hoán đổi cùng với các nhà đầu tư tổ chức.

Nhưng không gian phức tạp hơn đối với các nhà đầu tư so với việc mua đất ngoại tuyến, Lorne Sugarman, giám đốc điều hành của Metaverse Group, công ty đã đầu tư 2,5 triệu USD vào không gian Decentraland để tổ chức các buổi trình diễn thời trang ảo.

Sugarman và Yorio đều nói rằng các văn phòng gia đình mua đất ảo chưa phát triển khó có thể tận dụng tối đa khoản đầu tư của họ nếu không có đội ngũ thiết kế trò chơi 3D giàu kinh nghiệm.

Thực tế hay phi thực tế?

Bất chấp tất cả sự phấn khích về vùng đất ảo, không khó để tìm thấy sự hoài nghi từ những người đã theo dõi những nỗ lực trước đây với thế giới ảo. Fragen nói: “MMO (trò chơi trực tuyến nhiều người chơi) chắc chắn đã bán tài sản ảo trước đó và theo quan điểm đó, họ đã thành công. “Điều kém rõ ràng hơn là liệu các MMO này có biến thành công các tài sản này thành các khoản đầu tư sinh lời cho chủ sở hữu của chúng trên cơ sở nhất quán hay không.”

3-1638944010528917406135.jpeg
Các "lô đất điện tử" với tổng trị giá hơn 100 triệu USD đã được bán hết chỉ sau 1 tuần trên 4 nền tảng vũ trụ ảo lớn nhất hiện nay. Nguồn: SCMP

Edward Castronova, giáo sư truyền thông tại Đại học Indiana không kém phần phê phán. “Tôi đã nói điều tương tự về bất động sản ảo trong 20 năm hoặc lâu hơn: Tôi chưa bao giờ nghĩ đó là một mô hình tốt và tôi vẫn nghĩ nó không phải.”

Đối với Castronova, sự phấn khích không tưởng của công nghệ đối với những người chơi metaverse đặt ra câu hỏi liệu nội dung có đủ tốt để cạnh tranh với những thứ gây mất tập trung bao gồm Netflix, YouTube, TikTok và các trò chơi khác và để khuyến khích người chơi quay trở lại với số lượng ngày càng tăng không?

Ông nói, những người đã kiếm tiền thông qua đất ảo là những người được hưởng lợi từ các chu kỳ cường điệu hóa, chứ không phải các nhà đầu tư vào các sản phẩm mang lại giá trị vững chắc trong nền kinh tế chú ý.

Các công ty dẫn đầu thị trường vẫn chưa xuất hiện. Các sự kiện ảo có thể thu hút người xem chỉ trong một lần duy nhất, nhưng chúng không tạo ra rào cản đối với những người mới tham gia.

Nhà đầu tư thiên thần Paul Griffiths nói: “Không có gì ngăn cản bất kỳ ai khác xây dựng công trình này”, nhà đầu tư thiên thần Paul Griffiths, người ví việc sở hữu vùng đất siêu ngược với “sổ đăng ký ngôi sao”, danh sách không chính thức về quyền đặt tên cho các thiên thể sao không có xuất xứ thực sự.

Nhà phát triển phần mềm và người hoài nghi tiền điện tử Stephen Diehl cho biết: “Đó là vấn đề tương tự mà bạn gặp với NFTs. “Ai có thể nói thế nào là 'thị trường thực' khi có 40 chuỗi khác nhau và 30 thị trường khác nhau, và mỗi chuỗi đều tuyên bố là nguồn gốc của sự thật?"

Diehl cũng chỉ trích sự khan hiếm giả tạo của các dự án metaverse.

4-16389442892031698659672.jpeg
Giá trị của các khoản đầu tư bất động sản ảo vẫn phụ thuộc nhiều vào việc mọi người có đổ xô đến những địa điểm này hay không. Nguồn: WSJ

Griffiths nói rằng tiện ích chính là tạo mô phỏng ảo của các tòa nhà thực, mang lại quyền khoe khoang. “Bán thứ gì đó là một tài sản 3D vật lý lớn (như phiên bản ảo của một ngôi nhà vật lý) là nơi tôi thấy các giao dịch ảo trở nên hữu ích,” ông nói. “Tôi không nghĩ mọi người sẽ đến thế giới ảo để gọi đồ ăn.”

Gaynor thừa nhận rằng thế hệ metaverses tiếp theo sẽ có “lợi thế động lực thứ hai” và có khả năng rời xa cách tiếp cận chung chung mà các đối thủ cạnh tranh hiện tại áp dụng.

Với một vài trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như trò chơi blockchain Axie Infinity - cho phép người chơi kiếm tiền điện tử mà họ có thể rút vào nền kinh tế vật chất.

Cũng có những câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra đối với tương lai dài hạn của việc mua hàng metaverse. Các máy chủ trò chơi đã bị đóng cửa sau khi các công ty cho rằng chi phí vận hành chúng quá cao - The Matrix Online, dựa trên nhượng quyền thương mại điện ảnh, đã bị đóng cửa sau một cảnh kinh dị rùng rợn đáng chú ý.

Castronova nói: “Hãy tưởng tượng bạn đang chơi một trò chơi blockchain, và bạn có một NFT gồm 62 ngôi nhà và trò chơi sẽ chuyển sang chế độ ngoại tuyến - đúng là bạn sở hữu NFT, nhưng nó không có giá trị. “Không có tòa án nào đặt ra nghĩa vụ của một công ty phải tiếp tục cung cấp điện cho các máy chủ để bạn có thể truy cập.”

5-1638944348784477531465.jpeg
Hình thức sở hữu bất động sản kỹ thuật số được dự báo sẽ trở nên phổ biến trong những năm tới. Nguồn: Fortune

Gaynor, người nói rằng Parcel không bị ràng buộc với một metaverse duy nhất, tin rằng tương lai không nhất thiết phải là “người chiến thắng có tất cả”. “Tôi nghĩ sẽ có một vài thế giới rất thống trị và có thể là một số thế giới thích hợp, nhưng tôi thấy một tương lai của khả năng tương tác, nơi chúng ta có thể đi từ thế giới này sang thế giới khác và trao đổi giữa chúng.”

Khi bắt đầu Snow Crash, nhân vật chính Hiro Prot Character nhìn lại bản chất chưa hoàn thành của The Street một thập kỷ - “Broadway, Champs-Elysées of the Metaverse”, nhớ rằng “vào thời điểm đó, nó chỉ là một chút ánh sáng chắp vá giữa một màu đen bao la ”.

Tình trạng hiện tại của các dự án metaverse cũng tương tự như vậy. Giải Úc mở rộng hiện đang tổ chức một sự kiện ở Decentraland, có sân vận động công viên Melbourne kỹ thuật số với NFT, trò chơi nhỏ theo chủ đề quần vợt, nhưng không có truyền hình trực tiếp khi khởi động do sự cố kỹ thuật. (Novak Djokovic vẫn chưa xuất hiện, mặc dù thiếu hộ chiếu vaccine trong metaverse.)

Những lời chỉ trích từ bên ngoài đối với các dự án metaverse cũng rất gay gắt. Một tweet của một cơn thịnh nộ ở Decentraland đã đưa ra những so sánh bất lợi với Club Penguin, một trò chơi nhiều người chơi trực tuyến chạy từ năm 2005 đến năm 2017.

Những người ủng hộ cho rằng đây chỉ đơn giản là bước khởi đầu của một sự chuyển đổi. Yosuke Matsuda, chủ tịch của nhà phát triển trò chơi nổi tiếng Square Enix, cho biết: “metaverse có thể sẽ chứng kiến ​​một sự chuyển đổi có ý nghĩa sang giai đoạn kinh doanh vào năm 2022, với một loạt các dịch vụ xuất hiện trong bối cảnh này.

Nhưng Griffiths vạch ra cách đặt cược rõ ràng cho các nhà đầu tư metaverse tiềm năng. Một dự án hoạt động tốt và tiếp tục xây dựng tăng trưởng người dùng có thể mang lại lợi nhuận đáng kể. Nếu dự án thất bại, mảnh đất bạn đã mua về cơ bản là vô giá trị. "Có rất nhiều điều kỳ lạ sẽ xảy ra và không rõ ai sẽ thắng."

(Nguồn: The Financial Times)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ