Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuỗi cung ứng toàn cầu dần trở lại bình thường

Kinh tế thế giới

11/09/2022 07:22

Giao thông vận chuyển container bị tắc nghẽn nghiêm trọng trong đại dịch đang được giải tỏa và giá vận chuyển đang giảm với biên độ kỷ lục, một dấu hiệu cho thấy những rắc rối khiến chuỗi cung ứng toàn cầu khó khăn cuối cùng cũng được nới lỏng.

Theo Viện Nghiên cứu Nomura, số lượng tàu container chờ đợi ngoài khơi của Cảng Los Angeles-Long Beach đã giảm từ hơn 100 chiếc vào tháng Giêng - khi nó ở mức cao nhất - xuống dưới 10 chiếc.

Kẹt tàu tại các cảng Bờ Tây bắt đầu vào cuối năm 2020 do sự lây lan của COVID-19. Công nhân cảng, cũng như tài xế xe tải vận chuyển container vào nội địa thiếu hàng, giảm tải rất nhiều. Tàu buộc phải đợi ngoài khơi.

Tình trạng tồn đọng trở nên tồi tệ hơn từ mùa hè năm ngoái, khi thời gian vận chuyển từ châu Á đến Bờ Tây mất khoảng 30 ngày, lâu hơn bình thường từ hai đến ba lần.

Hành trình càng dài, càng ít tàu, và năng lực vận tải chung của thế giới bị giảm sút. Ùn tắc giao thông cũng xảy ra tại các cảng ở Bờ Đông Hoa Kỳ và ở châu Âu, tạo ra sự gián đoạn trong hoạt động hậu cần hàng hải, trở thành một nhân tố chính dẫn đến hạn chế nguồn cung toàn cầu.

Chuỗi cung ứng toàn cầu dần trở lại bình thường - Ảnh 1.

Các container vận chuyển được dỡ xuống từ một con tàu tại khu phức hợp Cảng Los Angeles-Cảng Long Beach. Ảnh: Reuters

Tỷ giá cũng đang giảm. Vận chuyển một container từ Thượng Hải đến Bờ Tây có giá 3.959 USD trong tuần đầu tiên của tháng 9, giảm 23% so với tuần trước. Mức giảm này là hơn 1.000 đô la, mức lớn nhất kể từ năm 2009 khi số liệu thống kê như vậy lần đầu tiên được công bố.

Tỷ giá Mỹ-Trung đóng vai trò là tiêu chuẩn quốc tế, vì vậy giá trên các tuyến khác cũng đang giảm. Các chuyến hàng từ Thượng Hải đến cảng Rotterdam của Hà Lan và các nơi khác ở châu Âu cũng đã giảm 45% kể từ đầu năm.

Các thước đo về chỉ số gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đang được cải thiện. Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu của Fed tại New York đã giảm 4 tháng liên tiếp cho đến hết tháng 8 và hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021, ngay trước khi các vấn đề của chuỗi cung ứng trở nên nghiêm trọng.

"Sự sụt giảm trong tháng 8 là khá rộng, với sự giảm thời gian giao hàng được ghi nhận ở tất cả các quốc gia", Fed lưu ý.

Vận chuyển container không phải là yếu tố duy nhất của chuỗi cung ứng được cải thiện. Tình trạng thiếu chất bán dẫn, vốn đã cản trở sản xuất ô tô, cũng đã được cải thiện. Bốn nhà cung cấp lớn, bao gồm Renesas Electronics của Nhật Bản và Infineon Technologies của Đức, đã tăng tồn kho chất bán dẫn ô tô lên mức trung bình 3,48 tháng trong quý 4 - 6, gần bằng với mức trung bình của năm 2019 là 3,51 tháng trước khi COVID-19.

Chuỗi cung ứng toàn cầu dần trở lại bình thường - Ảnh 2.

Tàu container ở cảng nước sâu Dương Sơn tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, Normalcy đã không hoàn toàn trở lại. Chỉ số này đang giảm, nhưng vẫn cao hơn trước đại dịch. Điều này cũng đúng đối với giá container. Dù giảm nhưng chúng vẫn cao gấp đôi mức trước đại dịch.

Việc nới lỏng logjam hàng hải một phần cũng là do thị trường nhà đất sụt giảm do thắt chặt tiền tệ ở Mỹ, điều này đã thúc đẩy tỷ lệ thế chấp. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, giá nhà ở bắt đầu từ tháng Bảy đã giảm 9,6% so với tháng trước. Doanh số bán các căn nhà hiện có do Hiệp hội Môi giới Môi giới Quốc gia tổng hợp cũng đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng Bảy.

Tàu container được sử dụng để vận chuyển đồ đạc, vật dụng và các loại hàng hóa khác. Theo Takuma Matsuda, giáo sư chuyên về vận tải biển tại Đại học Takushoku ở Tokyo, đồ nội thất và thiết bị chiếm khoảng 1/4 lượng hàng hóa từ châu Á đến Mỹ.

Ông lưu ý: "Tồn kho đồ nội thất và các mặt hàng khác đang tăng lên. Hậu cần của Hàng hải Hoa Kỳ đang bước vào một giai đoạn mới.

Một chủ hàng châu Âu cho biết, "Nhu cầu đã giảm từ khoảng tháng 8. Ngay cả khi bạn hạ giá cước và đưa ra thị trường, vẫn không có hàng để chở".

Các chủ hàng hàng hải đã đặt hàng số lượng lớn tàu mới khi thị trường bùng nổ trong thời kỳ đại dịch. Theo Clarkson Research, một công ty nghiên cứu của Anh, số lượng đơn đặt hàng tàu container mới trong năm 2021 cao gấp 4,2 lần so với năm trước, đánh dấu lần đầu tiên sau 14 năm kỷ lục này được thiết lập.

Vì những con tàu này sẽ không được hoàn thành cho đến năm 2023 hoặc muộn hơn, suy thoái vận tải biển có thể quay trở lại nếu nhu cầu giảm xuống cũng như một số lượng lớn tàu đi vào hoạt động.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement