Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu tập trung toàn lực chống dịch, lãnh đạo không được rời thành phố

Chính sách - Hạ tầng

08/02/2021 18:15

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo các sở ngành không rời khỏi thành phố, báo với gia đình không về quê nghỉ Tết để tập trung toàn lực chống dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Bộ Y tế và UBND TP.HCM liên quan đến trường hợp mắc mới COVID-19 ngày 8/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm trên địa bàn hiện nay là vô cùng phức tạp. Ông Phong yêu cầu các đơn vị cần điều tra tìm hiểu kỹ nơi ổ dịch bắt nguồn, vì chỉ có nắm được nơi khởi phát mới có các biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở y tế TP.HCM (HCDC) cho biết, tất cả các trường hợp xác định dương tính đã được chuyển đến khu cách ly tập trung. Hiện HCDC đang tiếp tục điều tra truy vết đối với các trường hợp tiếp xúc. Nhiều điểm trên địa bàn thành phố đang được phong tỏa, cách ly. 

tansonnhat-1.jpg
Tất cả các nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 bắt đầu từ ngày 30/1/2021. Ảnh: Báo Tin tức

Cụ thể, liên quan đến bệnh nhân 1.979 và 20 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế đã xét nghiệm tầm soát cho hơn 1.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất (tổng cộng 7.300 nhân viên) bằng phương pháp gộp mẫu (5 mẫu/ống nghiệm).

Khi ghi nhận có 4 ống nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, trong khi thực hiện lấy mẫu lần 2 của 20 người trong nhóm này để xét nghiệm xác định, ngành y tế đồng thời tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với những người đang nghi ngờ nhiễm bệnh.

Ngoài ra tiếp tục điều tra tìm kiếm, xét nghiệm kiểm tra người tiếp xúc với bệnh nhân 1979. Bước đầu tiếp cận được 149 người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra.

Kết quả xét nghiệm lại 20 người nghi ngờ đã xác định được 4 người nhiễm SARS-CoV-2 là nhân viên của đơn vị phục vụ sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất (bệnh nhân 2.002, 2.003, 2.004 và 2.005).

Đây là những bệnh nhân làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất chung một đội xếp dỡ với bệnh nhân 1.979, giám sát hàng hoá tại sân đỗ máy bay, không tiếp xúc hành khách. Tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc tại sân bay, cộng đồng nơi các bệnh nhân sinh sống.

Tại nơi bệnh nhân 2.002, 2.003, 2.004 và 2.005 sinh sống đã xác minh tổng cộng 26 trường hợp tiếp xúc gần, chuyển cách ly và đang chờ kết quả xét nghiệm. Tiếp tục điều tra xác minh thêm 102 trường hợp tiếp xúc theo lời khai của 4 bệnh nhân này.

Xét nghiệm 149 người tiếp xúc với bệnh nhân 1.979 và 20 ca nghi ngờ, phát hiện 25 trường hợp dương tính lần với SARS-CoV-2.

ma-lang.jpg
Nhiều khu vực tại TP.HCM đã thực hiện phong tỏa phòng chống dịch từ tối 7/2. Ảnh: Zing

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, các ca COVID-19 trong khu vực bốc xếp, vận chuyển hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã xuất hiện từ trước đây, đã có những ca nhiễm nhưng không phát hiện ra được.

Hiện tình hình dịch khá phức tạp vì đã trải qua các chu kỳ lây nhiễm, trong khi chưa xác định được điểm đầu lây nhiễm, TP.HCM có thể sẽ có thêm các trường hợp nhiễm trong thời gian tới, không dừng ở con số như hiện nay. Vì dù nhóm nhân viên vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, lây sang nhóm hành khách hoặc phục vụ mặt đất ở sân bay, nhưng tiếp xúc của nhóm này với cộng đồng rất lớn, nguy cơ lây nhiễm khá phức tạp. 

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu TP.HCM cần có hành động quyết liệt, nhanh chóng, cần nâng cao hơn 1 mức, mạnh hơn 1 mức. Phải xác định các trường hợp là công nhân, người thân trong gia đình nhân viên khu vận chuyển hàng hóa là nguy cơ nhất, coi đây là các trường hợp nghi nhiễm. Phải truy vết tất cả các công nhân làm cùng nhau trong khu vực đó (khoảng 60 người), sau đó làm rộng ra.

Thành phố phải khoanh vùng nhanh tất cả địa bàn có người nhiễm, lấy mẫu triệt để trên diện rộng; các trường hợp liên quan đến ca bệnh. Sau đó thu hẹp lại khoảng cách phong tỏa để đỡ ảnh hưởng đến người dân.Để xét nghiệm nhanh, các F1 phải xét nghiệm đơn còn cộng đồng làm gộp mẫu.

"TP.HCM cần phải lấy mẫu theo cụm gia đình, như khu Mả Lạng có 775 hộ gia đình, mỗi hộ sẽ lấy mẫu để chung trong 1 ống, nếu mẫu nào dương tính thì đưa toàn bộ gia đình đó đi cách ly và lấy mẫu lần 2. Như vậy mới đẩy nhanh được tốc độ xét nghiệm và tầm soát", Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu nhanh chóng kiểm tra các trường hợp tiếp xúc, khoanh vùng sớm, chặn đứng chuỗi lay lan. Bắt đầu từ bệnh nhân 1.979 lây cho người thân, người tiếp xúc. Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều đơn vị bốc xếp, do đó, cần xác định dịch từ đâu để có biện pháp quyết liệt.

"Các quận có ca nhiễm Bình Thạnh, 1, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Bình khoanh vùng thật nhanh để tiếp tục truy vết, kiểm tra. Lãnh đạo thành phố, các ban  ngành phải dành nhiều thời gian, không được bước ra khỏi TP.HCM, báo sớm với gia đình về việc không về quê, tập trung toàn lực cho TP.HCM để chống dịch”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Trong bản tin của Bộ Y tế chiều 8/2, TP.HCM là nơi ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất, với 25 bệnh nhân (BN2014-2038). Hiện thông tin dịch tể đang được điều tra bổ sung.

Đây đều là các bệnh nhân có liên quan các nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm COVID đã được công bố sáng nay và 2 ngày trước.

Ngoài ra, Hải Dương có thêm 12 ca nhiễm COVID-19 mới, Quảng Ninh ghi nhận thêm 3, Hà Nội 3 ca, , Gia Lai  có 2.

Như vậy, từ ngày 27/1 đến nay, Việt Nam đã có thêm 467 người mắc COVID-19 trong cộng đồng tại 12 tỉnh, thành gồm: Hải Dương có 321 bệnh nhân. Tỉnh Quảng Ninh có 50 bệnh nhân.

TP.HCM có 31 bệnh nhân, Hà Nội có 26 bệnh nhân, Gia Lai với 21 bệnh nhân, Bình Dương có 6 bệnh nhân, Bắc Ninh có 4, Điện Biên 3 bệnh nhân, Hòa Bình có 2 bệnh nhân.

Các tỉnh, thành phố  Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Giang mỗi tỉnh có 1 bệnh nhân.  

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement