Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Số ca nhiễm tại TP.HCM giảm 18%

Chính sách - Hạ tầng

15/08/2021 12:06

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đã có nhiều dấu hiệu tích cực, bình quân trong 13 ngày gần đây số ca nhiễm giảm 18% so với trước đó.

Sáng 15/8, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với Chính phủ sơ kết Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đã có nhiều dấu hiệu tích cực, TP không xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm mới và số ca nhiễm đang đi ngang, có xu hướng giảm.

Theo ông Phong, bình quân trong 13 ngày gần đây (từ 2/8-14/8), TP ghi nhận 3.830 ca nhiễm/ngày, nếu so với 13 ngày liền kề trước đó là 4.615 ca nhiễm/ngày, số ca nhiễm đã giảm 18%. Bình quân mỗi ngày có 2.500 ca được xuất viện và đến nay, TP có 70.727 trường hợp đã xuất viện.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong:  Số ca nhiễm tại TP.HCM giảm 18% - 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Dịch có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững

Đánh giá về việc thực hiện Chỉ thị 16, ông Phong nhấn mạnh, TP đã cơ bản thực hiện hiệu quả, nhất là tại các khu phong tỏa. Đến nay, các phương tiện tham gia giao thông đã giảm 75% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16 và tỷ lệ ca nhiễm tại khu phong tỏa chỉ còn 57% (thời điểm đầu tháng 8 tỷ lệ ca nhiễm ở khu phong tỏa là 80%).

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh, TP đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là oxy. "Chỉ trong thời gian ngắn, TP đã thực hiện thần tốc, hình thành được các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức, bồn oxy với quy mô lớn nhất từ trước đến nay", ông Phong nói.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong:  Số ca nhiễm tại TP.HCM giảm 18% - 2

Dịch bệnh tại TP.HCM đang có xu hướng giảm.

Ông Phong cho biết, đến nay, TP hoàn thành gói hỗ trợ thứ nhất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với kinh phí hơn 700 tỷ đồng. Các địa phương đã tổ chức hỗ trợ từ nguồn vận động với kinh phí hơn 500 tỷ đồng. TP đang triển khai gói hỗ trợ thứ hai cho người nghèo, cận nghèo, lao động tự do với kinh phí hơn 900 tỷ đồng.  

Ông Phong nhận định, mặc dù tình hình dịch bệnh đang đi ngang và có xu hướng giảm, tuy nhiên kết quả này chưa bền vững, vẫn còn một số hạn chế trong tổ chức thực hiện. Do đó, TP đã xây dựng kế hoạch phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 với 2 giai đoạn.

Trong đó giai đoạn 1 từ ngày 15/8 đến ngày 31/8, TP phấn đấu kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong, không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị. Mở rộng “vùng xanh”, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Phú Nhuận, Quận 5, Quận 7, Quận 11.

Giai đoạn 2 từ ngày 1/9 đến ngày 15/9, phấn đấu kiểm soát được tình hình dịch bệnh trước ngày 15/9 Trong đó TP đặt mục tiêu kéo giảm số trường hợp tử vong xuống 20%, số trường hợp nặng giảm 20%, số lượng nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày. Số nhập viện không quá 2.000 người mỗi ngày và đảm bảo hơn 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2.

8 nhiệm vụ trọng tâm 

Để thực hiện các mục tiêu trên, Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra 8 giải pháp trọng tâm. Thứ nhất, TP tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, hạn chế tối đa số lượng người dân ra khỏi nơi cư trú và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng được phép ra khỏi nhà. Tại các khu phong tỏa đảm bảo “ngoài chặt, trong chặt” gắn với công tác kiểm tra giám sát; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh”.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong:  Số ca nhiễm tại TP.HCM giảm 18% - 3

TP.HCM đang đây nhanh tiến độ tiêm vaccine. 

Thứ 2, đối với các khu phong tỏa (các vùng “đỏ”, “cam”) sẽ xét nghiệm để thu gọn phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu test nhanh theo hộ gia đình.

Đối với các vùng “xanh”, “cận xanh”, “vàng”,  xét nghiệm ngẫu nhiên, có trọng điểm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5 đại diện hộ gia đình.

Đối với khu vực ngoài khu phong tỏa, giám sát, phát hiện sớm những người có triệu chứng nghi ngờ hoặc người có yếu tố nguy cơ: xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh (nếu dương tính thì thực hiện tiếp RT-PCR và xử lý như nghi nhiễm).

Thứ 3 về điều trị, ông Phong cho biết, TP tập trung thực hiện hiệu quả 2 trụ cột là chăm sóc F0 tại nhà và điều trị tại bệnh viện.

Cụ thể, đối với chăm sóc F0 tại nhà thì triển khai xét nghiệm tại nhà; “Túi thuốc điều trị” tại nhà; an sinh tại nhà. Quy trình hóa việc chăm sóc F0 tại nhà; vận hành hiệu quả tổ phản ứng nhanh tại phường, xã, thị trấn theo nhóm hộ gia đình để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh có triệu chứng hoặc chuyển cấp cứu; xây dựng mạng lưới tình nguyện chăm sóc, tư vấn F0 tại cộng đồng.

Đối với điều trị tại bệnh viện, TP sẽ điều chỉnh phân tầng điều trị còn 3 tầng, huy động tất cả các bệnh viện công lập, tư nhân tham gia. Ngoài ra, TP nâng cấp, trang bị cho các cơ sở cách ly có chức năng chữa trị của các quận huyện, TP Thủ Đức; thành lập Trung tâm Quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, oxy, số giường bệnh cho hệ thống cơ sở điều trị, đảm bảo các bệnh viện được trang bị đầy đủ oxy và thuốc men; thành lập Tổ chuyên gia về điều trị để chỉ đạo, điều phối công tác điều trị bệnh nhân kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.

Thứ 4 về vaccine, ông Phong cho hay, TP tổ chức nhiều điểm tiêm, nhiều hình thức tiêm như: tiêm lưu động, tiêm tại nhà, tiêm ban đêm, cấp vaccine và cho doanh nghiệp thuê đơn vị y tế có năng lực để tiêm nhằm mở rộng tỷ lệ bao phủ vaccine. Sử dụng cả giải pháp truyền thông và tuyên truyền vận động để người dân hiểu và tự giác tiêm.

Thứ 5, về nhân lực, TP sẽ rà soát, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế để đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, trong đó tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị và tăng cường tập huấn cho đội ngũ bác sĩ về năng lực hồi sức cấp cứu. Huy động lực lượng tình nguyện tham gia chống dịch.

Thứ 6, về đảm bảo an sinh xã hội, TP triển khai hoạt động Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân (Trung tâm An sinh) và thí điểm các Trung tâm tại Quận 5, Quận 7 và Quận 12. Đẩy mạnh việc thành lập các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân; chuẩn bị 1 triệu túi an sinh để sẵn sàng hỗ trợ người dân khó khăn.

Thứ 7, về sản xuất, TP sẽ tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch theo 1 trong 4 phương án sau:

Phương án 1: Tiếp tục thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” linh hoạt (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất).

Phương án 2: Tiếp tục thực hiện Phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” hoặc phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” linh hoạt (người lao động chỉ lưu thông trên 1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung).

Phương án 3: cả hai mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm”.

Phương án 4: Tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” gồm: nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh.

Cuối cùng, ông Phong cho biết, TP sẽ đổi mới mạnh mẽ công tác truyền thông an dân theo hướng nhanh nhạy hơn, linh hoạt hơn, động viên nỗ lực của toàn dân, lan tỏa sâu rộng tinh thần đoàn kết, nhân ái...

THẾ QUANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement