Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cho thuê 'văn phòng linh hoạt' là xu hướng kinh doanh mới trong năm 2021

Startup

02/01/2021 14:52

COVID-19 thay đổi thói quen làm việc của nhiều người và ý tưởng về một văn phòng có không gian làm việc linh hoạt sẽ là xu hướng kinh doanh năm 2021.

Không thể phủ nhận rằng đại dịch đã thay đổi cách chúng ta làm việc hướng đến những mục tiêu tốt hơn. Với các văn phòng được yêu cầu đóng cửa vì những quy định giãn cách xã hội, nhân viên được yêu cầu làm việc tại nhà. Do đó, mọi người đã thích nghi với việc làm việc từ xa.

Hiện nay, nhờ vào khái niệm flexi-office (tạm dịch: văn phòng linh hoạt) ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh hình thức làm việc của nhân viên, đồng thời họ có thể cắt giảm một số chi phí không cần thiết giữa những khó khăn về tài chính như thời COVID-19.

Thế nhưng, khái niệm về văn phòng linh hoạt không dừng lại ở một lối nghĩ đơn thuần là không gian làm việc chỉ được đặt trong các tòa nhà văn phòng tốt, kể từ khi đại dịch, một khái niệm mới đã ra đời. Đó chính là 'workspitality' (tạm dịch: khách sạn làm việc).

Làm việc từ xa trở thành giải pháp quản lý phù hợp cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động giữa thời COVID-19. Ảnh: Startups.
Làm việc từ xa trở thành giải pháp quản lý phù hợp cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động giữa thời COVID-19. Ảnh: Startups.

Nhìn chung, ngày càng có nhiều tập đoàn khách sạn đang biến khách sạn của họ thành không gian văn phòng chung - không gian mà các doanh nghiệp có thể thuê bất cứ khi nào họ cần, với tất cả các tiện nghi của văn phòng hiện đại. Nhờ những hình thức làm việc này, nhiều công ty khởi nghiệp ra đời để đóng vai trò là người trung gian giữa các doanh nghiệp và các nhà cung cấp không gian văn phòng. 

Trong khi thị trường cho thuê văn phòng linh hoạt ở các thành phố bị chi phối bởi các công ty văn phòng chia sẻ lớn như WeWork, không có lý do gì bạn không thể nghiên cứu nhu cầu về không gian văn phòng linh hoạt ở ngoại ô thành phố, thị trấn và các khu vực nông thôn.

Bắt đầu kinh doanh văn phòng linh hoạt - tại sao nó là một ý tưởng hay?

Trong khi các doanh nghiệp đang tìm một giải pháp phù hợp vừa để tiết kiệm tài chính công ty vừa thay đổi được thói quen làm việc của nhân viên thì một nghiên cứu của Ernst & Young tiết lộ rằng, không gian làm việc chung linh hoạt sẽ là xu hướng trong năm 2021. Hơn nữa, nghiên cứu cũng tiết lộ, văn phòng linh hoạt sẽ chiếm 30% thị trường văn phòng vào năm nay.

Nền tảng của khái niệm văn phòng linh hoạt đã được đào cách đây vài năm, khởi đầu từ xu hướng làm việc chung. Ý tưởng cho rằng, một số doanh nghiệp có thể làm việc dưới một mái nhà và chia sẻ cơ sở vật chất đã trở nên phổ biến đến mức số lượng không gian làm việc chung ở London đang mở rộng với tốc độ hàng năm là 20% .

Bắt kịp xu hướng đó là các công ty hợp tác như LABS và WeWork bắt đầu cung cấp cho các doanh nghiệp tùy chọn sử dụng không gian của họ một cách linh hoạt.

Không gian của mô hình văn phòng linh hoạt của WeWork. Ảnh: WeWork.
Không gian của mô hình văn phòng linh hoạt của WeWork. Ảnh: WeWork.

Nghiên cứu Finder cho thấy đến 60% dân số trên toàn cầu làm việc tại nhà trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, trong số đó có 26% vẫn muốn làm việc tại nhà ngay cả khi thế giới đã chấm dứt đại dịch COVID-19.

Bởi lẽ đó, xu hướng văn phòng linh loạt hiện đang là giải pháp tốt giúp đang các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đáp ứng được thói quen làm việc của nhân viên. Trên thực tế, Ernst & Young dự đoán số lượng không gian văn phòng này ở ngoại ô thành phố sẽ tăng 67% .

Theo đó, ngành khách sạn đã có một bước tiến vượt bậc khi họ nhận ra rằng có thể tạo điều kiện làm việc linh hoạt bằng cách cung cấp cho các doanh nghiệp một địa điểm làm việc kết hợp với các dịch vụ đi kèm với khách sạn hoặc địa điểm vui chơi, tiếp khách. Đơn cử như Accor Hotel Group - một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành - đang biến các phòng trong hệ thống 250 khách sạn của mình thành không gian văn phòng linh hoạt.

Tương tự, John Lewis - một thương hiệu gồm các cửa hàng bách hóa cao cấp hoạt động trên khắp Vương quốc Anh cũng đang đáp ứng nhu cầu về không gian văn phòng. Cụ thể, họ cung cấp 45% mặt bằng cửa hàng hàng đầu trên Phố Oxford cho các doanh nghiệp. 

Cơ hội kinh doanh văn phòng linh hoạt

Đầu tiên, bạn có thể trở thành một nhà đầu tư văn phòng linh hoạt bằng cách mua lại các văn phòng hoặc tòa nhà trống và biến chúng thành các văn phòng cho thuê ngắn hạn. Bạn không cần bất kỳ bằng cấp hoặc kinh nghiệm nào cho việc này, chỉ cần một số tiền mặt tương đối để bắt đầu. Hoặc bạn có thể đầu tư theo hướng dẫn của chuyên gia tư vấn không gian văn phòng, họ sẽ đảm bảo tòa nhà của bạn tuân thủ các quy định về sức khỏe và an toàn.

Thêm một gợi ý nữa, bạn có thể khởi nghiệp với không gian văn phòng linh hoạt dành cho khách sạn. Có nghĩa, bạn có thể giúp các chủ doanh nghiệp khách sạn biến không gian của họ thành văn phòng linh hoạt và quản lý không gian cho họ với một khoản phí nhỏ.

Thành công với bước đi này là Spacemize, doanh nghiệp đã thu phí khoảng 19,99 bảng Anh/tháng (tương đương 600.000 đồng/tháng) đối với những người thuê văn phòng của họ để làm việc. 

Spacemize đang là doanh nghiệp dẫn đầu ý tưởng cho thuê  văn phòng làm việc  linh hoạt. Ảnh: Spacemize.
Spacemize đang là doanh nghiệp dẫn đầu ý tưởng cho thuê văn phòng làm việc linh hoạt. Ảnh: Spacemize.

"Chúng tôi cho phép nhân viên và doanh nhân của công ty làm việc từ xa tốt hơn trên mạng lưới hơn 100 khách sạn trên khắp Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, chỉ với 19,99 bảng Anh/tháng. Các thành viên có thể đặt không gian riêng linh hoạt, sạch sẽ trong hành lang và nhà hàng của khách sạn, cùng với chiết khấu lên đến 25% cho tất cả đồ ăn và thức uống, đặt chỗ không giới hạn với quyền truy cập 24 giờ, chỗ đậu xe miễn phí trong khuôn viên và giảm giá phòng họp và khách sạn phòng.

Chúng tôi cho phép người sử dụng lao động giảm chi phí đối với không gian văn phòng đắt đỏ, giúp nhân viên tiết kiệm hóa đơn năng lượng phát sinh khi làm việc tại nhà và ưu tiên sức khỏe tinh thần", ông Zain Dhareeja, đồng sáng lập Spacemize, cho biết.

Một cơ hội nữa cho bạn với ý tưởng tạo ra một không gian làm việc giữa thời COVID-19 chính là trở thành nhà cung cấp dịch vụ văn phòng linh hoạt. Cụ thể, bạn có thể cho thuê cơ sở vật chất hoặc cung cấp các dịch vụ kinh doanh như tư vấn không gian.

Trong khi rất nhiều công ty thiết bị văn phòng tập trung vào thời gian thuê dài hơn, bạn có thể cung cấp cho người dùng văn phòng linh hoạt tùy chọn hợp đồng ngắn hạn và thậm chí tư vấn cho họ cách tốt nhất để sử dụng không gian với các sản phẩm mà bạn cung cấp.

Văn phòng linh hoạt là một văn phòng hoặc một phần của văn phòng cung cấp sự linh hoạt trong hợp đồng và diện tích thuê.

Trong khi các văn phòng truyền thống thường yêu cầu người thuê ký kết hợp đồng cho thuê dài hạn thì với văn phòng linh hoạt, người thuê có thể đăng ký thuê trong một năm, sáu tháng hoặc thậm chí là theo tháng. Điều này đặc biệt hữu ích cho các công ty không có dự định ký hợp đồng dài hạn.

Tính linh hoạt cũng cho phép các công ty tăng hoặc giảm số lượng bàn làm việc hoặc diện tích văn phòng dựa trên nhu cầu của họ trong thời hạn hợp đồng. Điều này đặc biệt có lợi nếu số lượng nhân viên của doanh nghiệp thuê thường xuyên thay đổi, hoặc nếu doanh nghiệp đang mong đợi để phát triển nhanh chóng hơn nhưng không muốn thuê một không gian có quy mô lớn ngay tại hợp đồng đầu tiên.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement