06/05/2022 08:37
Chính sách 'zero COVID' của Trung Quốc khiến nhiều nông dân ở Thái Lan 'đau đầu'
Trung Quốc ngày càng trở nên bối rối về việc nhập khẩu do các đợt dịch COVID-19 mới, gây ra những làn sóng trên khắp thế giới. Và với việc chính phủ đóng cửa các thành phố lớn tiếp tục, tác động dự kiến sẽ tăng lên.
Ngày 26/4, Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa trạm kiểm soát Mohan ở tỉnh Vân Nam, biên giới với Lào, sau khi phát hiện thấy virus trong các thùng chứa sầu riêng từ Thái Lan. Đây là lần thứ hai trong tháng 4, Trung Quốc tuyên bố đóng cửa biên giới sau khi virus được phát hiện trong các thùng đựng trái cây từ Thái Lan, theo Nikkei Asia.
Việc ngừng hoạt động khiến sầu riêng rất dễ hư thối, dẫn đến thiệt hại lớn cho người trồng sầu riêng Thái Lan và đẩy giá trái cây này giảm mạnh tại thị trường nội địa.
Người trồng sầu riêng Somchai Choonual cho biết: "Nông dân đang chết dần và chúng tôi cần sự giúp đỡ khẩn cấp từ chính phủ, vì việc thu mua tại nhà bị hạn chế do COVID gây ra không thể có đầu ra do nguồn cung quá dư".
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá là sản lượng tăng. Thái Lan được dự báo sẽ sản xuất 1,4 triệu tấn sầu riêng trong năm nay, tăng 17% so với năm trước, do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc trong nhiều năm qua đã khuyến khích nông dân trồng nhiều hơn.
Giá sầu riêng Thái Lan đã giảm xuống khoảng 100 baht, tương đương 2,90 USD / kg, giảm từ 150 đến 200 baht một năm trước, và chúng dự kiến sẽ giảm thêm nếu Trung Quốc duy trì việc kiểm tra nghiêm ngặt trái cây Thái Lan.
Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết chính phủ đang đàm phán với các đối tác Trung Quốc để nối lại thương mại tại trạm kiểm soát Mohan, đồng thời gấp rút tạo điều kiện xuất khẩu sầu riêng qua các cảng chính Bangkok và Laem Chabang ở phía đông thành phố Chonburi để xúc tiến các chuyến hàng sầu riêng sang Trung Quốc, nơi tiêu thụ trái cây lớn nhất. Trung Quốc thường mua khoảng 50% sản lượng sầu riêng hàng năm của Thái Lan.
Một quan chức của Hiệp hội Sầu riêng Thái Lan cho biết, các biện pháp này "dường như không giúp được gì, vì phải mất tới 5 ngày để sầu riêng Thái Lan vào Trung Quốc do đã được kiểm tra kỹ lưỡng theo chính sách không COVID".
Quan chức này nói thêm rằng việc kiểm tra COVID chậm hơn dự kiến đang gây ra hư hỏng, với trái cây thối được gửi trở lại Thái Lan.
Xoài, một loại trái cây khác mà Thái Lan trồng rất nhiều, cũng đang bị treo ở các cảng của Trung Quốc do các đợt kiểm tra COVID. Kết quả là, hàng triệu tấn xoài đang chất đống ở Thái Lan, với giá giảm xuống còn 2 baht một kg, so với mức giá 30 đến 70 baht vào thời điểm này năm ngoái.
Bộ Thương mại đã vào cuộc, mua trực tiếp tới 14.000 kg xoài từ nông dân và phân phối đến các trường học với hy vọng đẩy giá lên cao hơn. Nhưng động thái này không giúp ích nhiều vì lượng mua chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng sản lượng 1,4 triệu tấn của Thái Lan trong năm nay.
Nhưng những người trồng xoài đã có được một vị cứu tinh khó có thể xảy ra chính là rapper tuổi teen người Thái Lan Milli. Sau khi biểu diễn ca khúc "Mirror Mirror" của mình tại lễ hội âm nhạc Coachella ở California vào tháng 4, Milli vẫn tiếp tục trên sân khấu để ăn một bát xoài và xôi, gây xúc động ở quê nhà.
Ngày hôm sau, nhu cầu về xoài tăng vọt. Màn trình diễn của cô gái 19 tuổi và phần trình diễn món tráng miệng nổi tiếng của Thái Lan trên sân khấu đã khiến hashtag #MILLILiveatCoachella trở thành chủ đề số 1 trên Twitter, với 1,39 triệu lượt tweet.
Manop Kaewwongnukul, một người trồng xoài ở Chachoengsao, phía đông Bangkok, cho biết: "Chúng tôi ngưỡng mộ cô ấy vì buổi biểu diễn của cô ấy đã cứu chúng tôi". "Chúng tôi cũng định gửi cho cô ấy một giỏ quà xoài."
Sompong Sawangmanee, một nhà kinh doanh xoài ở thành phố Pichit, cho biết: "Chúng tôi có rất nhiều đơn đặt hàng xoài từ Mỹ, vì một số nhà hàng Thái Lan muốn thêm xôi xoài vào thực đơn của họ.
"Hiệu ứng Milli" đã gây ngạc nhiên cho chính phủ Thái Lan và đang khuyến khích họ quan tâm nhiều hơn đến "quyền lực mềm" của nước này khi họ cố gắng sử dụng nó để quảng bá các sản phẩm khác của Thái Lan.
Phusit Ratanakul Sereroengrit, Tổng giám đốc Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế của nước này cho biết Bộ Thương mại đã quảng bá các sản phẩm của Thái Lan thông qua quyền lực mềm trong vài năm, và hiệu ứng Milli đã khuyến khích bộ làm nhiều hơn nữa.
Ông cho biết Bộ đã hỗ trợ 659 công ty, tạo ra khoảng 941 triệu baht trong thương mại. Con số đó chiếm khoảng 1/4 trong số mục tiêu 3,6 tỷ baht cho thương mại được tạo ra bởi quyền lực mềm trong năm nay.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement