Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chi tiêu cá nhân của người Mỹ giảm mạnh trong tháng 12/2022

Kinh tế thế giới

27/01/2023 21:19

Lạm phát cơ bản hạ nhiệt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Các hộ gia đình Hoa Kỳ cắt giảm chi tiêu trong tháng 12/2022, Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm nay (27/1), khiến dự báo suy thoái kinh tế Mỹ ngày càng rõ hơn. Lạm phát cơ bản hạ nhiệt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021.

Các số liệu về chi tiêu, thu nhập và lạm phát trong tháng 12 đưa ra bức tranh về tháng kết thúc năm 2022 khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, bao gồm chi tiêu cho du lịch, chăm sóc y tế và các dịch vụ khác.

Một báo cáo riêng được công bố hôm 26/1 cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng với tốc độ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 2,9% trong quý cuối cùng của năm 2022, giảm nhẹ so với quý trước. Chi tiêu của người tiêu dùng đã giúp thúc đẩy sự mở rộng trong quý 4/2022, trong khi thị trường nhà ở suy yếu và các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu cho thiết bị.

Chi tiêu cá nhân của người Mỹ giảm mạnh trong tháng 12/2022- Ảnh 1.

Chi tiêu cá nhân ở Hoa Kỳ đã giảm 0,2% so với tháng trước trong tháng 12/2022, thấp hơn so với dự đoán của thị trường về mức giảm 0,1% và sau mức giảm 0,1% đã điều chỉnh trong tháng 11.

Đầu tháng này, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, việc mua hàng tại các cửa hàng, nhà hàng và trực tuyến đã giảm 1,1% trong tháng 12 so với tháng trước đó. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi The Wall Street Journal ước tính rằng chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm 0,1% trong tháng 12 so với tháng 11/2022, sau khi tăng 0,1% trong tháng.

Báo cáo hôm nay bao gồm một thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Nền kinh tế có dấu hiệu hạ nhiệt trước nỗ lực chống lạm phát của Fed. Trong năm qua, ngân hàng trung ương đã thực hiện một loạt đợt tăng lãi suất nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980, nâng lãi suất quỹ liên bang lên 4,25%.

Efraim Benmelech, giáo sư tài chính tại Đại học Northwestern, cho biết lãi suất cao hơn đang khiến các khoản thế chấp trở nên đắt đỏ hơn và dẫn đến doanh số bán nhà ít hơn. Điều đó dẫn đến việc chi tiêu ít hơn cho các thiết bị gia dụng, sơn và các hàng hóa gia dụng khác, bởi vì mọi người thường mua những mặt hàng đó trước khi giảm giá và sau khi chuyển đi.

Ông nói: "Các hành động của Fed đang dẫn đến mức tiêu thụ thấp hơn".

Fed chuẩn bị cân nhắc về lãi suất cơ bản tại cuộc họp vào tuần tới. Các quan chức đã báo hiệu rằng có khả năng tăng 0,25%. Điều đó sẽ đánh dấu tốc độ tăng lãi suất chậm hơn so với năm ngoái.

Thị trường lao động vẫn được kiểm soát chặt chẽ, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5%, thấp nhất trong nửa thế kỷ. Trong khi đó, tốc độ tuyển dụng đã chậm lại và một số công ty lớn đã tuyên bố sa thải nhân viên. Những đợt cắt giảm việc làm đó đã lan rộng ra ngoài các lĩnh vực tài chính và công nghệ nhạy cảm với lãi suất cũng như sang lĩnh vực sản xuất và truyền thông.

Dữ liệu gần đây cho thấy người tiêu dùng đã chuyển chi tiêu của họ trở lại các dịch vụ, bao gồm tiền thuê nhà, ăn tối và đi du lịch, sau khi mua hàng hóa tăng mạnh trước đó trong đại dịch.

Sự gia tăng nhu cầu đó đang được đáp ứng bằng giá cả cao hơn khi các nhà cung cấp dịch vụ đang tăng lương và đối mặt với chi phí cung ứng tăng cao.

Adam Halberg, giám đốc điều hành của Barcelona Wine Bar, cho biết 19 nhà hàng phục vụ món tapas của ông trên khắp nước Mỹ đã thay đổi thực đơn để giảm việc sử dụng các nguyên liệu đã tăng giá. Ông ấy nói rằng, ông đã có một kỳ nghỉ lễ khá dài so với năm trước, khi biến thể Omicron dẫn đến rất nhiều lần hủy bỏ vào phút cuối.

"Đó không phải là ăn uống trả thù hay du lịch trả thù", ông nói. "Đi đến một nhà hàng hoặc một quán bar tuyệt vời sẽ trở lại với nhịp sống bình thường của mọi người".

Jayne Navarre ở Portsmouth đã cẩn thận lựa chọn nơi chi tiêu vì giá hầu hết mọi thứ cô mua đều tăng. Nhân viên tiếp thị của công ty luật cho biết, cô và con gái gần đây đã đến một nhà hàng địa phương để ăn trưa và chi gần 50 USD cho cả hai người, một mức tăng đáng kể so với trước đây.

"Tôi đã tự hỏi liệu kính của tôi có bị sương mù không. Đó có thực sự là số 4 không?", cô ấy nói. "Đó là thức ăn giống nhau. Nó chỉ đắt hơn thôi".

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement