Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chân dung Sam Bankman-Fried, tỷ phú giàu nhất thế giới ở tuổi 29

Doanh nhân

24/10/2021 16:52

Sam Bankman-Fried hiện sở hữu khối tài sản trị giá 26,5 tỷ USD, là người dưới 30 tuổi giàu nhất thế giới. theo Forbes.
news

Anh không thừa kế của một gia tộc giàu có nào đó mà là người sáng lập và Giám đốc điều hành của FTX, một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

Sàn giao dịch tiền điện tử của Bankman-Fried, FTX, đã công bố hôm 21/10 rằng họ đã huy động được 421 triệu USD nữa, đẩy giá trị lên 25 tỷ USD - thêm hàng tỷ USD vào khối tài sản của người đồng sáng lập 29 tuổi và CEO.

Forbes ước tính Bankman-Fried hiện có giá trị 26,5 tỷ USD, tăng từ 22,5 tỷ USD chỉ một tháng trước, khi nhóm tiền điện tử xuất hiện trên bìa tạp chí Forbes 400 năm nay với tư cách là người dưới 30 tuổi giàu thứ hai trong lịch sử.

typhu.jpg
Người mới giàu nhất trong lịch sử Forbes 400, Bankman-Fried đã xuất hiện trên trang bìa của ấn phẩm năm nay. Ảnh: FORBES

Tính đến ngày 21/10 Bankman-Fried là người giàu thứ 25 ở Mỹ và là người giàu thứ 64 trên thế giới, theo Forbes.

Chỉ có Mark Zuckerberg, người đạt 28,5 tỷ USD ở tuổi 29, là giàu hơn ở độ tuổi trẻ này. Với thỏa thuận hôm 21/10, Bankman-Fried thậm chí còn nhích gần hơn với Zuck, 4 tháng trước sinh nhật lần thứ 30 của anh.

Đó là một chuyến đi nhanh chóng đến đỉnh cho Bankman-Fried, người đã ra mắt FTX chỉ hai năm rưỡi trước và đã phát triển nó thành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu thế giới.

Là con trai của hai giáo sư luật ở Stanford, anh đã đùa giỡn với ý tưởng trở thành một giáo sư vật lý khi đang nghiên cứu môn học này tại MIT, nhưng cuối cùng anh quyết định tìm kiếm một nghề nghiệp sinh lợi hơn vì nghĩ rằng nó sẽ giúp anh có thể quyên góp nhiều tiền hơn cho tổ chức từ thiện.

Niềm tin vững chắc của anh ấy về “lòng vị tha hiệu quả”, khái niệm thực dụng là làm điều tốt nhất có thể, đã khiến anh ấy nhận một công việc giao dịch ETF cho công ty định lượng Jane Street và quyên góp một phần tiền lương sáu con số của mình.

Sau đó, nó đã khiến anh ta từ bỏ hợp đồng biểu diễn đó và lao vào thế giới tiền điện tử, nơi anh ta tìm kiếm cơ hội kiếm tiền từ bitcoin bằng cách mua nó ở Mỹ và bán nó ở Nhật Bản với giá cao hơn tới 30%.

"Tôi đã tham gia vào tiền điện tử mà không biết tiền điện tử là gì", Bankman-Fried nói với Forbes vào tháng trước. "Có vẻ như có rất nhiều giao dịch tốt để làm."

Giữ lối sống giản dị

Bất chấp sự giàu có của mình và lối sống xa hoa thường thấy ở những trung tâm tài chính đắt đỏ, tỷ phú trẻ tuổi vẫn sống như bao người khác, tuân thủ theo chế độ ăn thuần chay, ở chung một căn hộ với người bạn thân, khoác lên mình chiếc áo phông và quần đùi giản dị và đảm bảo cho mỗi văn phòng của ông ở Hồng Kông đều có một chiếc ghế để nằm ngủ.

sam-bankman-fried5-4343.jpg
Sam Bankman-Fried năm nay 29 tuổi.

Bankman-Fried tự mô tả mình như là một người nghiện công việc với kỷ luật nghiêm ngặt. Chàng trai sinh năm 1992 ngủ qua đêm tại văn phòng và chỉ trở về nhà khi các nhân viên đã "chán ngấy sự có mặt của tôi", Sam nói với tờ Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Anh hầu như không bao giờ uống rượu hoặc đi nghỉ, anh ấy nói, bởi vì "điều này sẽ làm tôi giống như một phần mềm nhàn rỗi, bộ não sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn sau một thời gian dài nghỉ ngơi."

Có cha mẹ là giáo sư Trường Luật Stanford, Bankman-Fried tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts (Viện công nghệ MIT) chuyên ngành vật lý và ban đầu muốn theo đuổi sự nghiệp học thuật.

Sau khi tốt nghiệp MIT, Sam đã đến làm việc tại Jane Street Capital trong khoảng 3 năm rưỡi và nơi đây đã cho anh những trải nghiệm và kinh nghiệm tuyệt vời.

Vào năm 2017, anh rời công ty này để bắt đầu ý tưởng của riêng mình và tham gia vào sàn giao dịch tiền điện tử, sau khi nhìn thấy những cơ hội ở thị trường này.

hong-kongs-29-year-old-crypto-billionaire-ftxs-sam-bankman-fried-9252.jpg
Bankman-Fried cho biết định giá của FTX sẽ tăng lên 20 tỷ USD sau khi kết thúc vòng gọi vốn mới nhất (Ảnh chụp màn hình từ trang web của FTX).

"Lần đầu tiên tham gia, tôi thậm chí còn không biết bất cứ điều gì về tiền điện tử. Tôi hầu như không biết blockchain là gì. Nhưng sau đó tôi đã nắm bắt được và mọi thứ tiến triển khá nhanh.”

Bước tiến của Bankman-Fried bắt đầu vào cuối năm 2018 khi anh chuyển đến Hồng Kông để bắt đầu FTX, tuân theo các quy định khắt khe hơn ở Mỹ vốn cấm nhiều sản phẩm tiền điện tử phức tạp.

Bankman-Fried thành lập Alameda Research, một công ty giao dịch, và sau đó - thất vọng với chất lượng của các sàn giao dịch tiền điện tử lớn, vốn không được trang bị để xử lý các nhà giao dịch chuyên nghiệp chuyển số tiền lớn với tốc độ nhanh - đã ra mắt sàn giao dịch của riêng mình vào năm 2019.

Chỉ trong hai năm phục vụ cho các nhà giao dịch phức tạp hơn, FTX đã trở nên khổng lồ, công ty này hiện xử lý các giao dịch trị giá 14 tỷ USD mỗi ngày, đây được xem là một trong số các sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trên thế giới.

Phần lớn khối lượng của FTX đến từ giao dịch phái sinh — những thứ như quyền chọn bitcoin hoặc hợp đồng tương lai Ethereum.

Năm ngoái FTX đã tạo ra khoảng 350 triệu USD lợi nhuận trên khoảng 750 triệu USD doanh thu bằng cách bỏ túi trung bình 0,02% mỗi giao dịch được thực hiện trên nền tảng của mình.

FTX cho biết cơ sở người dùng của họ đã tăng 48% và khối lượng giao dịch trung bình của họ đã tăng 75% chỉ tính riêng tháng 7 năm nay.

sam-bankman-fried-says-ftx-can-acquire-goldman-sachs-and-cme-group.jpg
Sam Bankman-Fried nắm giữ khối tài sản trị giá 26,5 tỷ USD tính đến ngày 21/10.

Đó là khi các nhà đầu tư như SoftBank và Coinbase Ventures bơm 1 tỷ USD vào doanh nghiệp với mức định giá 18 tỷ USD. Sam Bankman-Fried đang sử dụng con đường đó để thực hiện các giao dịch mua chiến lược như một sàn giao dịch có trụ sở tại New York có thể cho phép FTX trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn đầu tiên cung cấp các sản phẩm phái sinh ở Mỹ, trước các đối thủ cạnh tranh như Binance, Coinbase và Kraken.

Sam Bankman-Fried đang đánh dấu thương hiệu FTX ở mọi nơi có thể, bao gồm thỏa thuận trị giá 210 triệu USD để đổi tên giải thể thao điện tử hàng đầu TSM và hợp đồng 135 triệu USD để đổi tên nhà thi đấu Miami Heat, cùng với chiến dịch quảng cáo trị giá 30 triệu USD để quảng bá FTX thông qua các đại sứ như ngôi sao Shark Tank Kevin O'Leary, huyền thoại NFL Tom Brady và siêu sao NBA Steph Curry, mỗi người đều có vốn trong FTX.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1-1624610593.jpg
Sân nhà của Miami Heat sẽ có tên mới khi mùa giải tiếp theo của NBA bắt đầu. Ảnh: Nikkei

Mục tiêu trước mắt

Sam Bankman-Fried thiết lập sàn giao dịch tiền điện tử non trẻ của mình thật an toàn, đáng tin cậy và tuân thủ quy định. Kế hoạch dài hạn hơn: dành tất cả số tiền Sam Bankman-Fried làm được cho tổ chức từ thiện. "Mục tiêu của tôi là có tác động," Bankman-Fried nói với Forbes.

Cho đến nay, anh chỉ quyên góp được khoảng 25 triệu USD, cho các nguyên nhân như đăng ký cử tri, giảm nghèo toàn cầu và an toàn trí tuệ nhân tạo của việc một thanh niên Mỹ 29 tuổi điển hình nhét 15 USD vào thùng Salvation Army.

Gần như tất cả tài sản ước tính 26,5 tỷ USD của Sam Bankman-Fried bị ràng buộc bởi quyền sở hữu của anh ấy đối với khoảng một nửa FTX, một phần của các mã thông báo FTT và trị giá vài tỷ USD của các loại tiền điện tử khác mà vị tỷ phú trẻ này ủng hộ. Sam Bankman-Fried cá cược rằng mình có thể cho đi hàng tỷ USD trong dài hạn bằng cách tăng gấp đôi tiền điện tử thay vì rút tiền mặt ngay bây giờ.

Cho đến nay, nó đang hoạt động, nhờ vào khả năng huy động hàng trăm triệu USD dường như theo ý muốn của Sam Bankman-Fried. 421 triệu USD hôm 21/10 đến chỉ ba tháng sau khi FTX đạt được 1 tỷ USD vào mùa hè này. Các vòng gọi vốn trong tương lai có thể làm tăng giá trị cổ phần FTX của Sam Bankman-Fried hơn nữa, thêm hàng tỷ USD nữa để cuối cùng Sam Bankman-Fried quyên góp.

Và với 4 tháng nữa trước khi Sam Bankman-Fried bước sang tuổi 30, anh thậm chí có thể phá vỡ kỷ lục giá trị tài sản ròng của Zuck trong suốt chặng đường.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ