Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc, Honda sa thải gần 1.700 công nhân

Việc làm

15/05/2024 09:17

Honda Motor đang thu hẹp lực lượng lao động sản xuất toàn thời gian tại Trung Quốc khi doanh số bán hàng sụt giảm, với khoảng 1.700 công nhân đã đồng ý rời đi cho đến nay, tờ Nikkei tin.

GAC Honda Automobile, liên doanh giữa Honda và hãng sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc GAC Group, bắt đầu tìm kiếm nhân viên rời công ty trong tháng này. Khoảng 1.700 công nhân chiếm 14% tổng số nhân viên sản xuất tại liên doanh.

Động thái này là một ví dụ về cách các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang ứng phó với sự cạnh tranh khốc liệt về giá ở Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, khi các thế mạnh truyền thống như chất lượng và tiết kiệm nhiên liệu không còn thúc đẩy doanh số bán hàng.

Doanh số bán xe mới tại Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái đối với Honda, 27,3% đối với Toyota Motor và 10,4% đối với Nissan Motor.

Honda dự kiến sẽ bán được 1,06 triệu xe trong nước trong năm tài chính 2024, giảm 13% so với doanh số của năm trước và thấp hơn khoảng 40% so với mức cao kỷ lục trong năm tài chính 2020. Công ty đang trên đà giảm số ngày hoạt động của nhà máy trong tháng 6.

Cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc, Honda sa thải gần 1.700 công nhân- Ảnh 1.

Honda gặp khó khăn trong việc theo kịp cuộc chiến giá xe điện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

BYD của Trung Quốc, nhà sản xuất xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác lớn nhất, đã giảm giá hơn 10 mẫu xe trong tháng 2. Các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc đã làm theo và Tesla cũng đã quyết định giảm giá cả 4 mẫu xe điện của mình tại Trung Quốc.

Trong khi các hãng xe Nhật chật vật thì thị phần của đối thủ Trung Quốc lại tăng vọt. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, thị phần của các thương hiệu ô tô Nhật Bản đã giảm từ 23,1% năm 2020 xuống còn 12,2% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4/2024. Trong khi đó, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc tăng từ 38,4% lên 60,7%.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện phải đối mặt với một bước ngoặt hai thập kỷ sau khi họ thành lập liên doanh với các công ty Trung Quốc vào những năm 2000 và bắt đầu đẩy mạnh sản xuất. Mitsubishi Motors đã quyết định rút khỏi hoạt động sản xuất ô tô tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Nissan đang xem xét giảm công suất sản xuất hàng năm ở Trung Quốc khoảng 30%. Toyota cho biết tại cuộc họp báo thu nhập tháng này rằng hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc sẽ là một thử thách về "sức chịu đựng" trong vài năm tới.

Honda đang hy vọng sẽ quay trở lại bằng cách tăng cường các mẫu xe điện đồng thời tăng lợi nhuận thông qua việc cắt giảm chi phí. 

Hãng sẽ phát hành các mẫu máy vào năm 2025 với màn hình do Huawei Technologies của Trung Quốc sản xuất như một phần trong quá trình cải tiến dòng sản phẩm xe điện của mình.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement