Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách nhận biết thịt heo bị tiêm thuốc an thần

Mới đây, việc cơ quan chức năng phát hiện hơn 5.000 con heo bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ lớn nhất ở TP.HCM khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Được biết cơ sở Xuyên Á là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP.HCM, chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại thành phố. Điều khiến nhiều người lo lắng là thịt heo bị tiêm thuốc an thần này gây hại cho sức khỏe người dùng như thế nào và làm sao nhận biết thịt heo bẩn. 

Các chuyên gia thú y khuyến cáo loại thuốc Combistress tiêm vào heo ngay trước khi giết mổ có thể tồn dư trong thịt heo có thể khiến người ăn bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ... 

Thịt lợn tiêm thuốc an thần khiến người dân hoang mang. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Thịt lợn tiêm thuốc an thần khiến người dân hoang mang. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Loại thuốc an thần này chứa Acepromazine và Atropin, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, chống căng thẳng, chống ói mửa. Thuốc thường được sử dụng làm thuốc tiền mê trong các ca phẫu thuật.

Theo khuyến cáo, phải tạm dừng thuốc trong vòng 5 - 7 ngày trước khi mổ thì lợn mới đảm bảo an toàn. Nếu lợn bị tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Đăng tải trên báo VnExpress, Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Thọ, Khoa Chăn nuôi Thú y, Đại học Nông Lâm TP.HCM cho biết: "Combistress chứa hoạt chất chính là Acepromazine. Acepromazine có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, an thần, chống căng thẳng, giúp thú vật trấn tĩnh và giảm lo lắng, chống ói mửa. Thuốc được dùng trước khi gây mê phẫu thuật để tránh con vật bài tiết quá nhiều nước bọt và dịch tiết ở đường hô hấp do tác dụng phụ của thuốc mê".

Thuốc an thần tiêm cho heo tại lò Xuyên Á. Ảnh: Thú y TP HCM.
Thuốc an thần tiêm cho heo tại lò Xuyên Á. Ảnh: Thú y TP HCM.

Trong chăn nuôi thú y, các loại thuốc an thần thường được dùng làm thuốc tiền mê khi phẫu thuật hoặc giúp con vật an thần để thực hiện tiểu phẫu. Thuốc cũng có thể dùng để trấn an heo mẹ hung dữ cắn con không cho con bú.

Ngoài ra loại thuốc còn được sử dụng khi vận chuyển vật nuôi đi xa để phòng chống say tàu xe, ói mửa, giảm tử vong. Thuốc còn làm các mạch máu heo co lại khiến thịt trông hồng hào, bắt mắt hơn. Dù vậy, các chuyên gia luôn khuyến cáo dùng thuốc cho heo với liều lượng phù hợp, không nên lạm dụng.

Làm sao để nhận biết thịt heo tiêm thuốc an thần chính xác nhất?

Thực tế rất khó để nhận biết đâu là thịt heo sạch, đâu là thịt heo bị tiêm thuốc an thần. Tuy vậy, người tiêu dùng tuyệt đối không mua thịt heo bị ướt, khi sờ vào thấy mềm và các thớ thịt căng mọng nước.

Đặc biệt thịt heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ sẽ làm cho thịt có màu sắc bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường.

Trước khi quyết định mua thịt cần dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc tay ra thì là thịt ngon.

Thịt heotiêm thuốc an thần thường bị ướt, mềm nhũn. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Thịt heotiêm thuốc an thần thường bị ướt, mềm nhũn. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Bên cạnh đó, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, không nhũn, không rỉ dịch và có độ đàn hồi cao. Khi nấu chín, thịt ngon sẽ có nước trong và có mùi thơm.

Với thịt ba chỉ, heo tiêm thuốc an thần sẽ có phần thịt và mỡ cách xa nhau, không dính liền thành một khối như thịt heo sạch.

Để an toàn hơn, người tiêu dùng nên mua thịt heo ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn của cơ quan chức năng hoặc siêu thị lớn.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement