Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nước châu Á ứng phó với siêu biến thể Omicron như thế nào?

Kinh tế thế giới

02/12/2021 14:38

Các chính phủ trên toàn khu vực đang thắt chặt các yêu cầu nhập cảnh và các quy tắc kiểm dịch đối với khách du lịch để đối phó với biến thể có khả năng dễ lây lan hơn.
news

Các du khách đã phải tranh giành để cứu vãn kỳ nghỉ Giáng sinh của họ khi các chính phủ trên khắp châu Á thắt chặt các quy tắc nhập cảnh và kiểm dịch sau sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Hồng Kông là một trong những quốc gia đầu tiên hành động. Kể từ ngày 29/11, quốc gia này đã thêm ít nhất 16 quốc gia - bao gồm Nhật Bản, Canada và Úc vào nhóm A có nguy cơ cao, nghĩa là khoảng thời gian cách ly 21 ngày đối với những cư dân trở lại và tách riêng hoàn toàn đối với những người không cư trú.

4aa008c0-08d5-40cb-9ca2-df3a05767b64_06cbfdc9.jpg
Một phụ nữ nhận vắc xin AstraZeneca coronavirus ở thành phố Quezon, Philippines. Ảnh: DPA

Tuy nhiên, các biện pháp siết chặt và một số quốc gia châu Á đã ngăn chặn hoặc đang cân nhắc việc không cho du khách đến từ Hồng Kông sau khi phát hiện ra biến thể Omicron ở những du khách đang bị cách ly khách sạn trong thành phố.

Dưới đây là thông tin mới nhất về những gì các nước khu vực châu Á đang thắt chặt hơn các quy định nhập cảnh để ngăn chặn lây lan.

50d7f5d0-ee6f-4421-84cc-8a2675a6a214_858a1c1a.jpg
Một bà mẹ và một đứa trẻ được kiểm tra nhiệt độ khi chuẩn bị lên xe buýt trở về Malaysia từ Singapore. Ảnh: Reuters

Singapore

Tại Singapore, Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung đã ví phiên bản Omicron là biến thể mới nhất trong tình huống “rắn và thang”.
Ông Ong nói trong cuộc họp báo hôm 30/11. “Nó có thể chỉ là một biến thể khác không có tác động lớn, chúng tôi tiếp tục con đường hiện tại của mình để chuyển sang sống với COVID-19 như một quốc gia kiên cường.”

Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết, từ 3/12, tất cả hành khách nhập cảnh đường hàng không, bao gồm cả công dân trở về và những người quá cảnh tại sân bay Changi, sẽ phải tuân thủ chế độ xét nghiệm nghiêm ngặt. Quy định mới bắt buộc xét nghiệm trước khi khởi hành và xét nghiệm PCR khi đến nơi.

Cho đến nay Singapore đã triển khai 27 tuyến đường du lịch được tiêm chủng (VTL) cho phép đi lại không có kiểm dịch, sẽ trì hoãn việc bắt đầu các kế hoạch tương tự với Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út, các nút giao thông quan trọng đến các quốc gia bị ảnh hưởng bởi các biến thể mới.

Những người đến Singapore trên các chuyến bay VTL từ 3/12 sẽ phải trải qua các bài kiểm tra nhanh kháng nguyên bổ sung tại các trung tâm kiểm tra nhanh được chỉ định trong nước vào ngày thứ ba và thứ bảy sau khi họ đến.

Bất kỳ ai bị nhiễm biến thể Omicron sẽ không được phép cách ly tại nhà và thay vào đó sẽ được chuyển đến Trung tâm Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm để cách ly cho đến khi khỏi bệnh.

Tương tự, những người tiếp xúc gần với những trường hợp này sẽ được yêu cầu cách ly tại các cơ sở được chỉ định thay vì tại nhà của họ. Các quy tắc tụ tập xã hội hiện tại, hiện cho phép mọi người dùng bữa theo nhóm 5 người - sẽ không được nới lỏng thêm, các quan chức cho biết.

Singapore cho đến nay vẫn chưa phát hiện trường hợp nào của biến thể Omicron.

ec44ca8e-f8a6-4075-a497-db337559ce61_5168ceb7.jpg
Hành khách trên chuyến bay của Singapore Airlines đến Sân bay Quốc tế Melbourne, Australia. Ảnh: EPA

Malaysia

Bộ Y tế nước này cho biết vào ngày 1/12, Malaysia sẽ tạm thời cấm nhập cảnh du khách từ các quốc gia đã báo cáo về biến thể Omicron hoặc được coi là có nguy cơ cao.

Bộ trưởng Khairy Jamaluddin nói với các phóng viên rằng họ cũng sẽ trì hoãn kế hoạch thiết lập Làn đường đi lại đã được tiêm chủng với các quốc gia đó. Khairy cho biết hành khách trên các chuyến bay thẳng hoặc quá cảnh từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Zimbabwe và Malawi sẽ không được phép vào.

Tuy nhiên, với các trường hợp được báo cáo ở Hồng Kông, Anh , Úc và Ý trong số những người khác, kỳ vọng là các hạn chế đi lại mới có thể áp dụng cho những người đến từ những nơi này.

Ông Khairy cho biết các quốc gia nằm trong danh sách cấm nhập cảnh sẽ được cập nhật hàng ngày.

Malaysia, giống như hầu hết các chính phủ khác, đã cấm đi lại với 7 quốc gia ở nam Châu Phi nơi phát hiện ra biến thể Omicron. Công dân Malaysia từ các quốc gia này vẫn được phép trở về nước nhưng phải trải qua cách ly bắt buộc 14 ngày tại các cơ sở được chỉ định của chính phủ.

Hôm 30/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein cho biết chính phủ sẽ tạm dừng kế hoạch chuyển đổi theo hướng coi COVID-19 là bệnh đặc hữu. Họ cũng kêu gọi người dân tuân thủ các quy trình chống dịch mới để ngăn chặn nguy cơ lây lan biến thể Omicron, lưu ý rằng “biến thể Omicron có thể dễ lây lan hơn Delta nhưng chúng tôi vẫn đang theo dõi”.

Bất chấp những lo ngại này, quốc gia này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở bang Sarawak ở Borneo. Ngày đề cử cho các cuộc thăm dò của bang đã được ấn định vào ngày 6/11, trong khi ngày bỏ phiếu là vào ngày 18/12.

a23f7df2-1efc-4a82-b8d1-925a2f14a9e0_02a674b5.jpg
Một sân bay quốc tế Ngurah Rai trống rỗng ở Bali, Indonesia. Ảnh: Reuters

Indonesia

Indonesia đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã đến Nam Phi, Namibia, Botswana, Lesotho, Mozambique, Eswatini, Malawi, Zimbabwe, Angola, Zambia và Hong Kong trong 14 ngày qua sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Indonesia sau khi phát hiện ra biến thể Omicron mới ở Nam Châu phi.

Công dân Indonesia đã đến bất kỳ quốc gia nào trong số 11 quốc gia nằm trong danh sách cấm du lịch tạm thời sẽ phải cách ly trong 14 ngày khi đến Indonesia.

Du khách Indonesia và quốc tế đến từ nơi khác sẽ phải cách ly trong một tuần, tăng so với ba ngày trước đó.

Công bố các quy định mới hôm 28/11 , Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư của Indonesia, Luhut Pandjaitan, nói rằng chính phủ sẽ theo dõi tình hình và cập nhật các quy định cho phù hợp.

Ông cũng thông báo rằng Bali và Jakarta sẽ áp dụng lại các hạn chế cộng đồng lên Cấp độ 2, tăng so với Cấp độ 1 trước đó, có nghĩa là các văn phòng và nhà hàng có thể hoạt động với công suất tối đa 50% và siêu thị với công suất 75%.

Những thay đổi xảy ra ngay khi Indonesia bắt đầu mở cửa trở lại một cách thận trọng. Vào tháng 10, họ đã cho phép nhập cảnh đối với những hành khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ 19 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc , trên cơ sở có đi có lại và mở cửa trở lại sân bay quốc tế ở Bali, mặc dù cho đến nay chưa có chuyến bay quốc tế nào hạ cánh ở đó.

Siti Nadia Tarmizi, người phát ngôn của Chương trình tiêm chủng COVID-19 tại Bộ Y tế nước này cho biết cho đến nay chưa có trường hợp nào của biến thể Omicron được phát hiện ở Indonesia.

Myanmar

Myanmar hôm 1/12 đã mở rộng các hạn chế đối với các chuyến du lịch không thiết yếu đến từ năm ngoái.

Tuần trước, hai cửa khẩu biên giới Myanmar-Trung Quốc đã được mở lại thông thương sau gần bảy tháng đóng cửa. Không có bình luận ngay lập tức từ các quan chức quân đội về việc liệu thỏa thuận này có tiếp tục theo biến thể Omicron hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với This Week in Asia vào tháng 11, Bộ trưởng Thông tin của quân đội Maung Maung Ohn cho biết các quan chức hy vọng sẽ mở lại du lịch với Trung Quốc và Thái Lan vào tháng Giêng, với việc nới lỏng rộng rãi hơn các hạn chế đi lại bằng đường hàng không vào quý đầu tiên của năm 2022.

Khoảng 42,7 mỗi Trung tâm trong số 53 triệu người của đất nước cho đến nay đã được tiêm chủng đầy đủ, theo Our World in Data.

86d3642c-4e43-4eb2-973b-581d76e804fa_c311247c.jpg
Nhân viên y tá tham gia chương trình tiêm chủng chống lại Covid-19 chụp ảnh trong vai Nữ thần Durga tại Bệnh viện Ramaiah ở Bangalore. Ảnh: AFP

Ấn Độ

Du khách quốc tế đến sân bay New Delhi và các sân bay lớn khác có thể bị chậm trễ từ 6 giờ trở lên kể từ ngày 1/12 khi các quy tắc thử nghiệm mới của Ấn Độ có hiệu lực đối với tất cả mọi người đến từ các quốc gia “có nguy cơ”.

Ấn Độ không cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Hồng Kông hoặc Botswana nhưng hành khách đi từ hoặc quá cảnh qua các điểm đến này (và những nơi khác được cho là có rủi ro) sẽ phải trải qua bài kiểm tra RT-PCR khi đến Ấn Độ và chờ kết quả trước họ có thể rời khỏi sân bay.

Mọi tiểu bang đã được thông báo để theo dõi những người đến từ nước ngoài trong tháng qua. Thử nghiệm đang được tăng cường. Cho đến nay, mặc dù đã giải trình tự bộ gen của hàng trăm mẫu từ ngày 26/11, vẫn chưa có trường hợp Omicron nào được phát hiện.

Việc sử dụng liều vaccine thứ hai cho hơn 100 triệu người Ấn Độ đến hạn tiêm nhưng chưa nhận được đã trở thành một ưu tiên cấp thiết. Chỉ 40% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Các nỗ lực đang được thực hiện để đảm bảo giường phụ, oxy và thuốc men để chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra khác.

Trước mối đe dọa từ biến thể Omicron, bang Kerala cho biết những người không tiếp tục tiêm liều thứ hai sẽ không được điều trị y tế miễn phí nếu họ nhiễm virus.

Trong khi đó, Bloomberg đưa tin rằng bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ đã áp đặt chế độ kiểm dịch bắt buộc trong 7 ngày đối với hành khách quốc tế đến từ các quốc gia bị chính phủ tuyên bố là “có nguy cơ”.

Hành khách quốc tế sẽ chỉ được phép đi các chuyến bay nối chuyến nếu họ được kiểm tra âm tính tại sân bay. Tất cả các chuyến bay đến thành phố phía nam của Bengaluru từ nước ngoài cũng phải trải qua thời gian cách ly trong bảy ngày.

Tuần trước, Ấn Độ đã thông báo sẽ nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế bình thường từ ngày 15/12 nhưng điều này hiện đang được xem xét lại.

Hàn Quốc

Hàn Quốc ngày 1/12 đã ghi nhận 5 ca nhiễm biến thể Omicron.

Tổng thống Moon Jae-in hôm 30/11 đã hối thúc các cơ quan chức năng thắt chặt ngay việc kiểm tra nhập cư, ngay sau khi các cơ quan y tế báo cáo trường hợp nghi ngờ đầu tiên của quốc gia có biến thể Omicron.

“Biến thể có thể tàn phá nếu nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19,” Tổng thống Moon Jae-in cảnh báo.

Seoul đã tung ra một lực lượng đặc nhiệm toàn chính phủ bao gồm đại diện từ bộ ngoại giao, bộ y tế, cơ quan nhập cư và Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), để đối phó với biến thể mới và thực hiện các bước phòng ngừa như kiểm soát nhập cư và phát triển của bộ dụng cụ thử nghiệm.

Các cơ quan y tế đang chuẩn bị cho kết quả của các xét nghiệm trình tự bộ gen trên một cặp vợ chồng mới đến Hàn Quốc từ Nigeria - nơi họ đã ở từ ngày 14 đến 23/11 - và có kết quả dương tính với COVID-19 vào thứ Năm tuần trước. Kết quả sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Tư.

Hôm 30/11, Hàn Quốc đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với 8 quốc gia châu Phi, bao gồm cả Nam Phi. Khách du lịch đã tiêm phòng từ các quốc gia khác phải nộp bản in kết quả xét nghiệm PCR khi đến, sau đó làm xét nghiệm thứ hai tại trung tâm y tế công cộng địa phương và tự cách ly tại nơi cư trú cho đến khi nhận được kết quả.

Những người có kết quả âm tính được miễn cách ly nhưng phải làm xét nghiệm khác tại trung tâm y tế công cộng vào ngày thứ sáu hoặc thứ bảy.

Tám quốc gia châu Phi là Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi.

Tỷ lệ nhiễm COVID-19 hàng ngày của Hàn Quốc vào 1/12 lần đầu tiên vượt quá 5.000 người kể từ khi bắt đầu đại dịch, với sự gia tăng do biến thể Delta thúc đẩy cũng đẩy số người nhập viện và tử vong lên mức cao kỷ lục.

Hàn Quốc báo cáo mức cao nhất mọi thời đại là 5.123 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào ngày hôm đó, vì tổng số ca tử vong của cả nước lên đến 3.658 sau khi đạt mức từ 30 đến 50 ca tử vong mỗi ngày trong những tuần gần đây.

Sự gia tăng gần đây diễn ra sau khi chính phủ nới lỏng các quy tắc về khoảng cách xã hội vào đầu tháng 11 như là bước đầu tiên để khôi phục một số bình thường trước đại dịch.

b95fd1fb-faa8-4d6c-94bb-c8f1352020ce_ed18453d.jpg
Người đi bộ ở Shibuya, một khu giải trí của Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AP

Nhật Bản

Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực để ngăn chặn biến thể Omicron, với việc chính phủ thông báo hôm 1/12 rằng họ sẽ từ chối nhập cảnh đối với công dân của 10 quốc gia ở miền nam châu Phi nơi biến thể này phổ biến, ngay cả khi họ có hộ khẩu thường trú tại Nhật Bản.

10 quốc gia là Angola, Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe.

Quy định mới bổ sung cho lệnh cấm được công bố hồi đầu tuần đối với bất kỳ công dân nước ngoài nào không có hộ khẩu thường trú vào nước này. Quy định đó sẽ có hiệu lực vào hôm nay (2/12) và chính phủ cho biết không có thời điểm được ấn định để có thể được nới lỏng.

Các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt hơn cũng đang được áp dụng lại, với công dân Nhật Bản và người nước ngoài có tư cách thường trú nhân hiện phải ở tối đa 10 ngày trong cơ sở cách ly do chính phủ chỉ định.

Thời gian cách ly chỉ được nới lỏng xuống còn ba ngày cách ly tại nhà vào đầu tháng này.

Nhật Bản cũng đã yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận đặt chỗ chuyến bay đến mới do lo ngại về biến thể Omicron, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hôm 1/12. “Chúng tôi đã yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận tất cả các đặt chỗ chuyến bay đến mới trong một tháng kể từ ngày 1/12,” một quan chức của Bộ Giao thông vận tải cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các đặt chỗ hiện có sẽ không bị ảnh hưởng.

8a60c155-ff51-4ba2-be2f-c09c7ff5a96a_b3ee84ec.jpg
Một chiếc máy bay của Cathay Pacific bay qua dân làng ở Manila, Philippines. Ảnh: EPA

Philippines

Kể từ 30/11, Philippines đã cấm tất cả du khách đến từ 14 quốc gia ở Châu Phi và Châu Âu. Biện pháp này sẽ được duy trì cho đến ít nhất là ngày 15/12.

Du khách đến từ Hồng Kông ban đầu là một phần của lệnh cấm do một trường hợp được phát hiện tại một khách sạn cách ly trong thành phố, nhưng Bộ Y tế đã vào cuộc và nói rằng chưa cần thiết và bất kỳ lệnh cấm nào sẽ phụ thuộc vào đề xuất của một hội đồng chuyên gia sẽ họp vào thứ Năm.

Hồng Kông vẫn nằm trong “danh sách vàng”, có nghĩa là những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ phải cách ly trong ba ngày tại một cơ sở được chỉ định và thực hiện hai bài kiểm tra, một trong vòng 72 giờ sau khi đến và một vào ngày thứ ba kiểm dịch.

Nếu cả hai đều âm tính, du khách sẽ tự cách ly tại nhà trong 14 ngày. Những du khách chưa được tiêm phòng từ Hồng Kông vẫn có thể nhập cảnh, nhưng phải trải qua bảy ngày cách ly tại một cơ sở được chỉ định, sau đó thực hiện xét nghiệm gạc trước khi cách ly tại nhà cho đến ngày thứ 14.

Nếu một phụ huynh chưa được tiêm phòng đến cùng với một đứa trẻ đã được tiêm chủng, cả hai đều phải trải qua biện pháp cách ly nghiêm ngặt hơn.

Số ca nhiễm mới hàng ngày giảm xuống còn 425 ca trên toàn quốc vào 30/11, con số hàng ngày thấp nhất trong năm nay. Các chuyên gia dự đoán nó sẽ giảm nhiều hơn nữa vào Giáng sinh với điều kiện phòng ngừa tốt biến thể Omicron.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Francisco Duque cho biết hôm 29/11 rằng sự gia nhập của biến thể Omicron là một câu hỏi về “khi nào”, không phải “nếu”. Theo truyền thống, hàng triệu công nhân Philippines ở nước ngoài bay về nước vào tháng 12 để đón Giáng sinh cùng gia đình.

Khoảng 34,2 triệu trong số khoảng 110 triệu người Philippines đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 43,29 triệu người khác đang chờ tiêm liều thứ hai, theo Statista. Ông Duque nói, mục tiêu là tiêm chủng cho 54 triệu người vào cuối năm nay.

Các quốc gia nằm trong “danh sách đỏ” - mà từ đó tất cả khách du lịch bị cấm dù họ đang ở trong tình trạng tiêm chủng nào - là: Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Ý, Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini và Mozambique.

63a0e617-40e5-4407-8045-bd5154171a3b_54a987b1.jpg
Du khách dạo bước tại chùa Bình minh (Wat Arun) ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: EPA

Thái Lan

Tuy nhiên, Thái Lan vẫn chưa báo cáo về trường hợp biến thể Omicron, tuy nhiên, kế hoạch tăng tốc độ nhập cảnh của khách du lịch, cho phép họ trải qua các xét nghiệm kháng nguyên nhanh hơn thay vì xét nghiệm RT-PCR, có thể phải hoãn lại.

Theo chương trình Test & Go được áp dụng kể từ khi Thái Lan mở cửa trở lại vào ngày 1/11, quốc gia này đã cho phép khách du lịch từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập cảnh và làm bài kiểm tra RT-PCR khi đến nơi.

Thử nghiệm đó mất hàng giờ để cung cấp kết quả và khách du lịch hiện được yêu cầu dành ít nhất một đêm tại khách sạn trong khi họ chờ đợi.

Điều này đã thúc đẩy kế hoạch thay thế các xét nghiệm RT-PCR bằng các xét nghiệm kháng nguyên từ giữa tháng 12 mặc dù sự thay đổi này hiện có thể được xem xét lại.

Vào ngày 28/11, Bộ Y tế công cộng đã áp dụng các hạn chế đối với khách đến từ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe.

Kể từ ngày 1/12, những người đến từ các quốc gia này sẽ không được phép nhập cảnh vào quốc gia này nữa. Cũng từ ngày 1/12, những người đến từ các quốc gia châu Phi khác sẽ không còn đủ điều kiện nhập cảnh vào Thái Lan theo chương trình Sandbox, cho phép nhập cảnh miễn kiểm dịch vào một số tỉnh bao gồm cả Phuket đối với một số du khách.

Tuy nhiên, những người đến từ các quốc gia châu Phi khác vẫn được phép đến Thái Lan và bị cách ly trong 14 ngày, trong thời gian đó, họ sẽ phải thực hiện ba xét nghiệm RT-PCR.

Việt Nam

Việt Nam vẫn chưa báo cáo bất kỳ trường hợp Omicron nào. Tuy nhiên, Bộ Y tế vào cuối tuần đã kêu gọi tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho và Mozambique.

ÚC

Biến thể Omicron đã khiến Úc phải trì hoãn hai tuần kế hoạch mở cửa lại biên giới từ 1/12 cho những người di cư có tay nghề cao và sinh viên nước ngoài. Việc cách ly bắt buộc trong hai tuần đã được thực thi đối với những công dân trở về từ các quốc gia Nam Phi.

Những người Úc đã được tiêm phòng đến Sydney và Melbourne từ tất cả các quốc gia khác hiện phải cách ly trong 72 giờ. Các quốc gia khác vẫn chưa mở cửa biên giới quốc tế của họ.

New Zealand

Hôm 29/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết nước này sẽ chuyển sang hệ thống chung sống với virus COVID-19 vào cuối tuần này bất chấp biến thể Omicron.

Không có trường hợp nào của biến thể Omicron ở New Zealand vào giai đoạn này nhưng tình hình toàn cầu đang phát triển cho thấy tại sao cần phải có một cách tiếp cận thận trọng ở các biên giới, bà nói.

New Zealand có một số kiểm soát biên giới khó khăn nhất trên thế giới và có kế hoạch đóng cửa biên giới với hầu hết khách du lịch quốc tế trong 5 tháng nữa. Họ cũng đưa ra các biện pháp biên giới mới cho du khách từ 9 quốc gia phía nam châu Phi vào cuối tuần, thông báo rằng chỉ công dân của New Zealand từ các quốc gia này mới có thể đến New Zealand và thậm chí những người này sẽ phải ở trong tình trạng cách ly nhà nước trong 14 ngày.

New Zealand chuyển sang một hệ thống nhận diện màu mới từ 3/12 để xếp hạng các khu vực là màu đỏ, cam hoặc xanh lá cây tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với COVID-19 và tỷ lệ tiêm chủng của họ.

Auckland, tâm chấn của đợt bùng phát Delta của đất nước, sẽ bắt đầu có màu đỏ, nên bắt buộc phải đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập ở những nơi công cộng.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ