Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà xuất khẩu của Trung Quốc tìm đường ra thị trường quốc tế

Kinh tế thế giới

04/10/2023 10:50

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn như căng thẳng ngoại giao gia tăng, các vấn đề về thị thực và nỗ lực của nước ngoài nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Kent Liu, người đồng sáng lập Xinflying Digital Printing Production ở tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, đang lên kế hoạch tới Mỹ trong tháng này để khai trương văn phòng của mình ở Los Angeles và gặp gỡ các đối tác kinh doanh tiềm năng ở ít nhất 7 bang nước  Mỹ.

Đây sẽ là chuyến đi thứ hai của ông tới Mỹ trong năm nay, sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới để tái hòa nhập với phần còn lại của thế giới.

Không nản lòng trước tình hình căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng, Liu đang khám phá tiềm năng của thị trường Mỹ và đặt mục tiêu biến nó thành nguồn đơn đặt hàng sản xuất lớn nhất của mình.

Đội ngũ bán hàng của Liu cũng đã tham dự các hội chợ thương mại ở Châu Âu và Châu Á, cố gắng tìm kiếm về nhiều đơn hàng hơn nữa cho công ty. Những nhà xuất khẩu Trung Quốc đang thích ứng với những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách đa dạng hóa dây chuyền sản xuất xuyên biên giới. Nếu khách hàng không đặt hàng ở Trung Quốc, thì hãy đến tận nơi để tìm kiếm đơn hàng. 

Sau khi thành lập một nhà kho ở Los Angeles vào đầu năm nay, Liu dự định lấy nguồn áo sơ mi từ các nhà máy ở Đông Nam Á, hoàn thiện thiết kế và in ấn ở Mỹ rồi bán chúng ở đó thông qua các nền tảng thương mại điện tử. 

Nhờ thị trường Mỹ, Liu đã đạt được 60% mục tiêu bán hàng trong 3 quý đầu năm nay.

Liu cho biết: "Doanh thu xuất khẩu hàng năm của chúng tôi đạt hơn 100 triệu nhân dân tệ (13,69 triệu USD) vào năm ngoái, ước tính số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, trong đó thị trường Mỹ sẽ mở rộng và đóng góp 25%.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 giảm 8,8% so với năm trước, giảm từ mức giảm 14,5% trong tháng 7. 

Các nhà xuất khẩu của Trung Quốc tìm đường ra thị trường quốc tế - Ảnh 1.

Xuất khẩu sang Mỹ giảm tháng thứ 13 liên tiếp, mặc dù đã cải thiện đôi chút so với mức giảm hai con số trong ba tháng trước đó. Ảnh: SCMP

Bất chấp sự phục hồi nhẹ của các hoạt động kinh tế trong tháng 8, những lo ngại về sự suy thoái của Trung Quốc trong thời gian dài vẫn tiếp tục ám ảnh thị trường toàn cầu.

Bắc Kinh đang nỗ lực ổn định ngoại thương và đầu tư, trong khi các nhà kinh tế cho rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào thị trường bên ngoài chưa bao giờ là công thức để Trung Quốc trở thành cường quốc kinh tế.

Liu Yuanchun, hiệu trưởng Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, cho biết: "Cần giảm sự phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài từ góc độ chiến lược".

Ông giảm bớt lo ngại về sự suy giảm đóng góp của ngoại thương cho nền kinh tế Trung Quốc, trích dẫn tiềm năng thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nỗ lực của các doanh nhân trong việc áp dụng những thay đổi.

Peng Biao, chuyên gia về chuỗi cung ứng ở Thượng Hải, cũng chứng kiến những dấu hiệu cải thiện tại triển lãm thiết bị dệt may ở Thượng Hải vào tuần trước.

"Có nhiều gương mặt nước ngoài hơn, chủ yếu đến từ Đông Nam Á và Trung Đông. Một số được các công ty Trung Quốc đào tạo và tuyển dụng để khám phá thị trường nước ngoài", Peng nói.

Các nhà kinh tế đã kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc có những bước đi táo bạo trên thị trường toàn cầu, chủ động khám phá cách mở rộng nghiên cứu cũng như tận dụng AI và dữ liệu lớn để thu hút các đơn đặt hàng mới.

Musk Lu, người sáng lập Tập đoàn Kanou có trụ sở tại Đông Quan, đã chuyển sang chiến lược tiếp cận thị trường nước ngoài, sau khi nhận thấy đơn đặt hàng của ông giảm gần 40% so với năm ngoái.

Tập đoàn này chủ yếu sản xuất các bộ phận cơ khí và kính màn hình cảm ứng cao cấp cho khách hàng nước ngoài trong ngành công nghiệp ô tô, bán dẫn, y tế và công nghiệp CNC trong nhiều thập kỷ.

Các nhà xuất khẩu của Trung Quốc tìm đường ra thị trường quốc tế - Ảnh 2.

Các nhà xuất khẩu đang hướng tới các triển lãm thương mại để cố gắng thúc đẩy hoạt động kinh doanh ra nước ngoài. Ảnh: SCMP

"Những gì chúng ta phải làm là theo kịp những thay đổi trong chuỗi cung ứng và đi theo con đường quốc tế hóa", ông nói và quyết định tìm kiếm cơ hội mới trong lĩnh vực xe điện và robot y tế, thành lập văn phòng tại Singapore và xây dựng nhà máy tại Việt Nam để đến gần hơn với khách hàng của mình.

"Để có thể đáp ứng khách hàng và nhận được đơn đặt hàng mới nhanh hơn mô hình kinh doanh trước đây, vốn tập trung ở Trung Quốc, chúng tôi cần các văn phòng đại diện ở nước ngoài. Mục tiêu tiếp theo sẽ là phát triển thị trường Ấn Độ", Lu chia sẻ. 

Các nhà xuất khẩu cũng kêu gọi tiếp cận thị thực dễ dàng hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến đi nước ngoài của họ.

"Bây giờ xin visa kinh doanh khó lắm. Phải mất 15 ngày để nộp đơn ở Đông Nam Á, 3 tháng ở Singapore và Úc, 3-5 tháng ở Anh, 6 tháng ở châu Âu và thậm chí còn khó khăn hơn ở Mỹ, Canada và Ấn Độ", Leo Tan, một thương nhân xuất khẩu có trụ sở tại Thâm Quyến nói. 

Trong khi đó, một số nước vẫn đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cố gắng ổn định các đơn hàng xuất khẩu trong bối cảnh nước này nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tan cho biết: "Một số người mua nước ngoài có KPI mới cần hoàn thành, đó là giảm dần việc mua các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc theo một tỷ lệ nhất định, vì vậy chúng tôi có ít khả năng quay trở lại mức trước đó".

(Nguồn: SCMP)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement