Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất đánh giá hiệu quả thuốc, vaccine với biến thể Omicron

Kinh tế thế giới

29/11/2021 06:54

Các nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đã bắt đầu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xem liệu các mũi tiêm hiện có có tác dụng chống lại chủng virus này hay không; một số đã bắt đầu chuẩn bị vaccine mới
news

Theo WSJ, các nhà sản xuất vaccine sẽ dành vài tuần để đánh giá mức độ nguy hiểm và tác động của biến thể Omicron. Và họ cũng đang chạy đua để phát triển các cách để chống lại biến thể này.

Ông Dan Barouch, một nhà miễn dịch học tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, người đã giúp phát triển vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson cho biết: “Chúng tôi đang làm việc đó. Bây giờ, ông đang nghiên cứu để xác định xem liệu các tác nhân của hệ thống miễn dịch được gọi là kháng thể và tế bào T được tạo ra bởi vaccine hiện tại có bảo vệ chống lại biến thể Omicron hay không hoặc liệu có cần phải sử dụng vaccine mới hay không."

im-442235.jpg
Ông Dan Barouch, bên trái, xem qua dữ liệu từ nghiên cứu về phản ứng miễn dịch vào năm 2013. Ảnh: WSJ

Hôm 24/11, các nhà khoa học Nam Phi đã đưa ra cảnh báo về biến thể có số lượng đột biến cao. Giáo sư Tulio de Oliveira, Giám đốc Trung tâm đổi mới và ứng phó dịch tễ ở Nam Phi, cho biết, biến thể mới chứa nhiều đột biến liên quan đến khả năng né tránh hệ miễn dịch và lây truyền cao.

22 ca nhiễm biến thể Omicron đã được ghi nhận tại Nam Phi sau khi Viện Quốc gia Nam Phi về Các bệnh truyền nhiễm (NICD) và các phòng thí nghiệm tư nhân phối hợp giải trình tự gen. Ngoài ra, các phòng thí nghiệm của Mạng lưới Giám sát bộ gen ở Nam Phi (NGS-SA) đã xác nhận nhiều ca nhiễm biến thể Omicron hơn sau khi có kết quả giải trình tự gen.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi một biến thể mới được phát hiện ở Nam Phi. Mặc dù dữ liệu có hạn, các chuyên gia của chúng tôi đang nỗ lực làm việc với tất cả các hệ thống giám sát để tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của biến thể mới”, Giáo sư Adrian Puren, Quyền Giám đốc Điều hành NICD, cho biết.

Số ca nhiễm biến thể Omicron đang gia tăng nhanh chóng ở Nam Phi, đặc biệt là ở các tỉnh Gauteng, Limpopo và North West.

Sau đó một ngày, Tổ chức Y tế Thế giới đã có một cuộc họp của các chuyên gia để tuyên bố chủng vi khuẩn mới là một “biến thể đáng lo ngại”.

Đến lúc đó, các nhà sản xuất vaccine đã bắt đầu làm việc để bảo vệ chống lại biến thể là Omicron.

nam-phi_dfzq.jpg
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Nam Phi. Ảnh: Reuters

Tại các văn phòng của Moderna ở Cambridge, Mass., Chuông báo động đã vang lên vào thứ Ba tuần trước. Nhóm theo dõi các biến thể của công ty đã nhận thấy hoạt động bất thường trong cơ sở dữ liệu toàn cầu do Tổ chức phi lợi nhuận Global Initiative on Sharing All Influenza Data, hay GISAID điều hành, khi các nhà khoa học trên khắp thế giới bắt đầu tải lên thông tin về một chủng virus mới, Stephen Hoge, Chủ tịch Moderna cho biết.

Nhóm nghiên cứu Moderna đã thấy khoảng 50 đột biến trên biến thể mới, có khả năng khiến nó dễ lây lan hơn và cho phép nó tránh được các phản ứng miễn dịch do tiêm chủng và nhiễm trùng trước đó tạo ra.

Tiến sĩ Hoge cho biết: “Huyết áp của mọi người đều tăng cao. "Đó là tất cả những đột biến mà chúng tôi không muốn thấy cùng nhau trong một biến thể."

Vào sáng 24/11, ngày lễ Tạ ơn ở Mỹ, các nhà khoa học của chính phủ bao gồm Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, và John Mascola, Giám đốc trung tâm nghiên cứu vaccine của viện này, đã trao đổi với các nhà sản xuất vaccine hàng đầu để thảo luận làm thế nào để giải đáp, theo WSJ.

Chính quyền Tổng thống Biden và các học giả hàng đầu cũng đã liên lạc với các công ty vaccine lớn để tranh luận về chiến lược.

Các nhà nghiên cứu tại các công ty vaccine cho biết, hiện tại còn quá sớm để xác định hướng hành động. Trong vài tuần tới, họ sẽ theo dõi xem liệu nhiễm trùng từ biến thể mới có dẫn đến gia tăng số ca nhập viện và tử vong hay không, một dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron nguy hiểm hơn các biến thể COVID-19 trước đó.

im-442236.jpg
Các hành khách đã được kiểm tra COVID-19 tại Sân bay Leonardo da Vinci-Fiumicino ở Ý vào hôm 28/11. Ảnh: Stuterstock

Cho đến nay, biến thể Omicron chủ yếu được phát hiện ở Nam Phi, nơi có dân số trẻ và khỏe mạnh hơn so với một số nước phương Tây. Các nhà nghiên cứu muốn xem các nhóm người già với các tình trạng y tế khác ở châu Âu và các nơi khác bị ảnh hưởng như thế nào bởi biến thể này.

Các công ty sản xuất vaccine cũng đang chờ dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xem liệu các loại vaccine hiện có có tạo ra đủ kháng thể trung hòa để chống lại biến thể mới hay không. Nếu mức độ kháng thể vẫn cao, họ có thể gợi ý rằng các mũi tiêm sẽ tiếp tục cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, dữ liệu từ thử nghiệm và từ tác động thực tế của biến thể đối với các quần thể ở phương Tây có thể sẽ đến cùng thời điểm, vào giữa tháng 12.

Theo các nhà khoa học tại các nhà sản xuất vaccine: Cho đến nay, biến thể này đã tạo ra một số trường hợp nghiêm trọng của COVID-19.

Các loại vaccine hiện có có thể chứng minh khả năng bảo vệ khỏi những kết quả xấu nhất, bao gồm nhập viện và tử vong do Omicron gây ra, ngay cả khi chúng tỏ ra kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng.

Mặc dù biến thể mới có khá nhiều đột biến quan trọng tiềm tàng, nhưng protein đột biến của virus vẫn phần lớn giống với chủng vi rút COVID-19 ban đầu, chia sẻ 95% các axit amin giống nhau. Kết quả là, hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể xác định được virus và huy động phản ứng hiệu quả với biến thể Omicron, giống như các mũi tiêm đã chứng minh phần lớn hiệu quả trong việc chống lại các biến thể trước đó.

vi-sao-sieu-bien-the-omicron-gay-lo-ngai-omic-1638004168-370-width1000height600.jpg
Siêu biến thể Omicron có những đột biến chưa từng thấy ở các chủng virus SARS-CoV-2.

Nếu các vaccine hiện có cung cấp đủ khả năng bảo vệ, nó có thể báo hiệu rằng chúng có thể xử lý ngay cả những biến thể đáng lo ngại nhất, báo hiệu một bước ngoặt ttrong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Tuy nhiên, nếu số lượng lớn các trường hợp mắc bệnh nặng xuất hiện hoặc dữ liệu về kháng thể từ vaccine cho thấy đáng thất vọng, các nhà sản xuất vaccine có một số lựa chọn.

Một số có thể phân phối vaccine tăng cường liều cao, cập nhật có khả năng chống lại biến thể Omicron. Moderna đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine ngừa COVID-19 liều cao và có dữ liệu an toàn hiện có, vì vậy công ty có thể sẽ không phải tiến hành thử nghiệm vaccine mới tốn nhiều thời gian, công ty cho biết.

Đồng thời, một số công ty vaccine, dự đoán các biến thể nguy hiểm tiềm ẩn, đã thử nghiệm vaccine đa hóa trị hoặc những loại có khả năng giải quyết nhiều chủng virus. Những vaccine đã được cải tiến này, đã có trên kệ của các công ty trong trường hợp có nhu cầu, cũng có thể xử lý được biến thể Omicron, mặc dù những mũi tiêm này vẫn cần được sản xuất, có thể mất hàng tháng.

Nếu các phương pháp tiếp cận vaccine hiện có này không thể bảo vệ đầy đủ chống lại biến thể Omicron, các công ty có vaccine ngừa COVID-19 dựa trên trình tự di truyền của virus, bao gồm Pfizer và đối tác BioNTech, Moderna, J&J và AstraZeneca có thể quay trở lại phòng thí nghiệm của họ và thực hiện lại các cảnh quay của họ để đưa vào các trình tự của biến thể mới để tạo ra các cảnh quay bảo vệ.

Các nhà khoa học cho biết sẽ mất khoảng hai tháng để Moderna và Pfizer-BioNTech, những công ty đã phát triển vaccine ngừa COVID-19 sử dụng các phân tử RNA thông tin, để phát triển vaccine mới đặc biệt chống lại biến thể Omicron.

Tuần trước, Moderna đã bắt đầu nghiên cứu một loại caccine mới như vậy, trong trường hợp cần thiết. Một phát ngôn viên của Pfizer cho biết công ty và BioNTech từ lâu đã chuẩn bị để điều chỉnh vaccine của họ trong vòng sáu tuần và giao các lô ban đầu trong 100 ngày trong trường hợp có một biến thể mới, nguy hiểm.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ