Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất của Trung Quốc 'điêu đứng' vì nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh

Kinh tế thế giới

11/07/2022 14:32

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang bắt đầu cảm nhận được những khó khăn nhất định khi nhu cầu đối với hàng tiêu dùng ở các nền kinh tế phát triển đang giảm mạnh.

Doanh số bán hàng tại châu Âu của máy pha cà phê HiBrew, một sản phẩm được sản xuất tại Quảng Đông đã giảm dần sau thời điểm đồng bảng Anh rớt giá vào năm ngoái.

Theo Tổng giám đốc Zeng Qiuping, doanh số bán hàng đã giảm 30% đến 40% trong năm nay, trái ngược hẳn với mức tăng trưởng 70% trong kinh doanh năm ngoái.

Nhà máy Trung Quốc điêu đứng khi nhu cầu của Thế giới đang chậm lại - Ảnh 1.

Zeng cho biết chi phí sinh hoạt tăng ở Mỹ và châu Âu, cộng thêm việc các nhà nhập khẩu đang chờ đợi các đợt cắt giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần làm cho việc mua sắm bị chậm lại. Tuy nhiên, vị giám đốc này lạc quan rằng đây chỉ là một chút thử thách và nhu cầu sẽ quay trở lại.

Trong khi HiBrew không bán được nhiều sang Mỹ, Zeng cho biết các nhà xuất khẩu cùng ngành biết đơn đặt hàng từ Mỹ cũng giảm dần.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng hóa đang bắt đầu giảm sau khi tăng lên mức kỷ lục trong thời kỳ đại dịch Covid-19, cho thấy rằng nhu cầu đang tăng lên, các nhà phân tích cho biết.

Đó là tin tốt cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, nhưng vẫn còn có một dấu hiệu khác cho thấy vẫn còn một số vấn đề.

Trong khi các nhà giao dịch trước đây phải đương đầu với những biến động chính trị và tắc nghẽn của chuỗi cung ứng, thì giờ đây các nhà sản xuất của Trung Quốc có thể còn phải vật lộn với vấn đề nhu cầu giảm, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển. Các nhà phân tích cảnh báo rằng những tác động này báo hiệu cho áp lực suy thoái.

Shabsie Levy, người sáng lập Shifl, một nền tảng chuỗi cung ứng kỹ thuật số, cho biết trên thực tế, giá cước vận tải biển giao ngay giữa Trung Quốc và bờ biển phía Đông, phía Tây của Mỹ đã giảm.

Ông cho rằng sự sụt giảm là do nhu cầu tiêu dùng giảm ở Mỹ và cho biết nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ đang trong tình trạng dư thừa hàng tồn kho.

Ông nói thêm, giá cước vận tải biển có mối liên hệ mật thiết với ngành bán lẻ do vận tải biển chiếm hơn một nửa tổng lượng hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ.

Ông Levy cho biết: “Nhu cầu bán lẻ giảm đã kéo giá cước vận tải biển giao ngay giảm và có thể vẫn tiếp tục như vậy. Tôi sẽ không gọi sự giảm nhu cầu này là một cuộc suy thoái, nhưng mọi thứ dường như đang hướng tới chiều hướng khó khăn”.

“Ở mức độ sơ khai, một số nhà bán lẻ đang bị sụt giảm doanh số bán hàng, đặc biệt là ở các mặt hàng có giá trị cao và không thiết yếu”, ông nói thêm.

Trong thời gian đại dịch, chi phí vận chuyển đã tăng cao do sự gián đoạn và ngừng hoạt động của chuỗi cung ứng.

Shifl cho biết, giá cước vận chuyển đường biển giao ngay giữa Trung Quốc và Mỹ đã cao hơn gần 3,5 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 5 năm nay.

Nhà máy Trung Quốc điêu đứng khi nhu cầu của Thế giới đang chậm lại - Ảnh 2.

Chi phí hậu cần cao hơn đã được các nhà sản xuất tiếp nhận hoặc chuyển sang cho người tiêu dùng "gánh" và điều này làm tăng lạm phát.

Nhưng hiện tại, các đơn đặt hàng nhập khẩu mới từ Mỹ đã chậm lại và các doanh nghiệp như Samsung US, nhà nhập khẩu lớn thứ bảy của Mỹ, đã giảm một nửa đơn đặt hàng dự kiến cho tháng 7, theo dữ liệu của Shifl .

Theo Shifl, nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Mỹ, Target cũng thông báo ý định cắt giảm đơn đặt dự trữ do tồn kho tăng cao.

"Ngay cả sau khi lệnh phong tỏa của Thượng Hải được dỡ bỏ, các chủ hàng đã nhận được phản ứng thờ ơ từ các nhà nhập khẩu", ông Levy nói.

Hàng tồn kho bị dư thừa

Theo chỉ số Container thế giới được công ty Drewry chuyên theo dõi chi phí vận chuyển hàng hóa của container 40 feet (dài khoảng 12m) trên các tuyến đường chính, lưu lượng vận chuyển đã giảm hơn 30% kể từ tháng 9.

Chi phí vận chuyển container trên các tuyến đường chính - chẳng hạn như Thượng Hải đến New York và Thượng Hải đến Rotterdam - đã giảm tới 24% so với năm ngoái.

“Hệ thống phân phối của Hoa Kỳ đang bị nhồi nhét. Hàng tồn kho của doanh nghiệp trong tháng 4 đã tăng gần 18% so với một năm trước”, Marc Levinson, một nhà kinh tế độc lập, cho biết trên LinkedIn.

“Nguyên nhân có phải do hàng tồn kho dư thừa? Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng đã ngừng chi tiêu với những thứ không cần thiết. Khi thói quen mua sắm trở lại chuẩn mực trước đại dịch, lạm phát làm suy giảm sức mua và việc bán hàng tại nhà bị đình trệ, nhu cầu đối với hàng hóa tiêu dùng cũng đang chững lại ”.

Levinson cho biết xu hướng này có thể nhìn thấy ở châu Âu, Bắc Mỹ và một phần châu Á.

Ảnh hưởng đến chi tiêu

Các nhà kinh tế đang nhìn thấy những khó khăn trong nhu cầu và chi tiêu.

Khi chi phí của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và điện nước tăng, người tiêu dùng Mỹ sẽ không còn nhiều tiền để chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yêu, Nathan Sheets, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Citi, nói với CNBC "Squawk Box" vào hôm thứ Sáu (8/7).

“Cảm nhận của tôi là người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng có thu nhập thấp, đang bắt đầu suy giảm. Chúng tôi đang nhìn thấy điều đó ở sự mua sắm theo sở thích của người tiêu dùng”, ông nói.

Giám đốc Dịch vụ Kinh tế Toàn cầu của Capital Economics, Jennifer McKeown, cho biết có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu hàng hóa hiện đang ”đi ngang” trên các nền kinh tế khác nhau.

Trong khi người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu cho các dịch vụ như ăn uống đang tăng trở lại trong khi nhu cầu về hàng hóa “bị ảnh hưởng bất lợi bởi giá cao và sự chuyển dịch tương đối mạnh mẽ từ các mặt hàng có thời hạn ngắn sang chi tiêu cho các đồ tiêu dùng lâu năm”, McKeown nói.

Nhà máy Trung Quốc điêu đứng khi nhu cầu của Thế giới đang chậm lại - Ảnh 3.

Giám đốc chiến lược đầu tư Yung-Yu Ma của BMO Wealth Management đã đồng ý với quan điểm trên.

Giám đốc Ma cho biết, nhu cầu về hàng hóa phải đối mặt với “cơn sốt gấp ba”, đó là sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng đối với dịch vụ, ngân sách giảm trong thời gian lạm phát căng thẳng và những lo ngại về suy thoái kinh tế.

“Nếu suy thoái kinh tế không quá dốc hoặc kéo dài thì có lẽ vào mùa Xuân năm sau, tình hình cung và cầu sẽ tốt hơn”, Yu Ma nói.

“Một cuộc suy thoái kéo dài sẽ kéo theo việc điều chỉnh việc quảng cáo thiếp thị kéo dài theo”.

Nhà kinh tế toàn cầu, chuyên gia Ariane Curtis, người làm việc cho Capital cho biết trong một báo cáo khác rằng, "lãi suất tăng cũng sẽ không giúp ích được gì".

Curtis cho biết: “Nhu cầu hàng hóa cuối cùng trên toàn cầu yếu hơn, do mô hình chi tiêu dần dần bình thường hóa, thu nhập thực tế thấp hơn và lãi suất cao hơn, sẽ là "một cơn gió ngược" đối với nền thương mại thế giới trong những tháng tới”.

Nhưng bà ấy nói với CNBC rằng bà không mong đợi một cuộc suy thoái toàn cầu.

Bà nói: “Chúng tôi nghĩ rằng sự chậm lại trong thương mại hoặc bình thường hóa nhu cầu sẽ dẫn đến sự chậm trễ đáng kể trong tăng trưởng. Nó sẽ không trở lại tình trạng trước Covid-19, trong bối cảnh mọi chi phí sinh hoạt bị thắt chặt và tình trạng thiếu hụt nguồn cung liên tục, nhưng nó cũng sẽ không hoàn toàn là một cuộc suy thoái, ít nhất là không phải ở hầu hết các quốc gia”.

(Nguồn: CNBC)

Thảo Vy
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement