Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng hàng không vật lộn với tình trạng khách dùng giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 giả

Kinh tế thế giới

14/04/2021 10:37

Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới bắt buộc hành khách khi nhập cảnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính, các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với vấn nạn hành khách sử dụng chứng nhận xét nghiệm COVID-19 giả, theo TTXVN.

Theo đó, Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết họ đã theo dõi vấn nạn làm giả giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 ở nhiều nước, từ Pháp, Brazil, Bangladesh cho tới Afghanistan. Nhiều vụ mua bán giấy xét nghiệm giả ở Anh, Tây Ban Nha, Indonesia, Zimbabwe và nhiều nước khác đã bị triệt phá.

san-bay-14042021.jpg
Hành khách trên chuyến bay thử nghiệm từ New York xếp hàng chờ xét nghiệm nhanh COVID-19 khi tới sân bay Fiumicino tại Rome, Italy, ngày 9/12/2020. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Các hãng hàng không cho biết vấn nạn hành khách sử dụng giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 giả đã khiến các nhân viên hàng không gặp nhiều khó khăn trong việc xác định đâu là chứng nhận giả, đâu là chứng nhận thật bởi hầu hết các nhân viên của các hãng hàng không không được đào tạo để phát hiện các giấy chứng nhận giả.

Việc phát hiện giấy chứng nhận giả đều được tích lũy qua quá trình chia sẻ kinh nghiệm sau những lần kiểm tra. Do đó quá trình kiểm duyệt sẽ làm tốn rất nhiều thời gian cũng như nguồn nhân lực.

Chính vì điều này, hiện nhiều chính phủ các nước muốn đẩy trách nhiệm kiểm tra giấy tờ y tế cho các hãng hàng không giống như kiểu kiểm tra thị thực của hành khách.

Để giải quyết khó khăn trên, hiện nhiều hãng hàng không đang thúc đẩy để có thể xem các loại giấy chứng nhận y tế trên nền tảng kỹ thuật số, kể cả chứng nhận đã tiêm chủng hay đã làm xét nghiệm cũng như lên danh sách các cơ sở y tế mà các hãng chấp nhận.

Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành Hãng hàng không Qatar Airways, ông Akbar Al Baker, ngay cả làm như vậy thì cũng không thể ngăn được những người cố tình muốn dùng giấy tờ xét nghiệm giả.

HẢI VÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement