04/10/2022 14:03
Các hãng điện thoại hàng đầu Trung Quốc mất dần vị thế tại thị trường nội địa
Rất ít ngành công nghiệp thể hiện vai trò trung tâm của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu hơn sản xuất điện thoại thông minh: vào năm 2021, cứ ba điện thoại thông minh được sản xuất trên thế giới thì có hai chiếc được sản xuất tại Trung Quốc.
Trung Quốc cũng là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới - cứ 4 chiếc điện thoại bán ra vào năm ngoái thì có 1 chiếc được mua bởi người tiêu dùng ở Trung Quốc, mang lại cho các thương hiệu địa phương như Xiaomi, Huawei, Oppo và Vivo trở thành thị trường nội địa lớn để phát triển trước tiên. trước khi mạo hiểm ra nước ngoài để đối đầu với Apple và Samsung.
Tuy nhiên, sự hạ nhiệt kéo dài của thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đang khiến các chuỗi cung ứng lo sợ khi các nhà máy phải đối mặt với việc cắt giảm đơn đặt hàng sản xuất và các thương hiệu điện thoại thông minh địa phương phải vật lộn để thuyết phục người tiêu dùng mua các mẫu điện thoại mới nhất của họ trong bối cảnh kinh tế suy thoái.
Theo một giám đốc điều hành của một nhà cung cấp thiết bị cầm tay ở tỉnh Quảng Đông, những lời bàn tán thông thường về các thương hiệu và nhà cung cấp điện thoại thông minh đã mờ dần, với các khách hàng hiện đưa ra ước tính rất thận trọng về các đơn đặt hàng sắp tới sau khi xem xét các dự báo cho năm tới.
"Giờ đây, chúng tôi không biết có bao nhiêu thiết bị cầm tay chúng tôi phải sản xuất cho tháng tới cho đến phút cuối cùng, vì khách hàng của chúng tôi không rõ họ có thể bán bao nhiêu chiếc", giám đốc điều hành giấu tên cho biết vì anh ta không được phép nói chuyện với giới truyền thông. "Các dự báo của họ bây giờ hoàn toàn chỉ mang tính biểu tượng và nó thực sự phụ thuộc vào việc năng lượng tiêu thụ sẽ thay đổi như thế nào theo các chính sách của COVID-19 trong tương lai".
Các đơn đặt hàng tại công ty sản xuất của giám đốc điều hành đã bị cắt giảm từ 20 đến 30% trong năm nay. Các khách hàng của nhà máy, bao gồm một số thương hiệu điện thoại thông minh nội địa lớn nhất ở Trung Quốc, đã lạc quan về khối lượng lô hàng năm 2022 chỉ khi niềm tin của họ bị lung lay bởi cuộc xung đột Nga-Ukraina và phong tỏa do COVID-19 nghiêm ngặt ở Thượng Hải vào tháng 3, giám đốc điều hành cho biết.
Giám đốc điều hành cho biết các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đã bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó, gây ra hiệu ứng gợn sóng cho các bên khác nhau trong chuỗi cung ứng. "Đối với chúng tôi, chưa đến 80% đơn đặt hàng được hoàn thành theo đúng tiến độ sản xuất".
Các lô hàng nội địa đã giảm 23% trong 7 tháng đầu năm 2022 so với một năm trước, xuống còn 153 triệu chiếc, theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc. Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1,36 tỷ chiếc trong năm nay, giảm từ 1,39 tỷ chiếc vào năm 2021, theo dự báo toàn cầu mới nhất từ Counterpoint Research.
Sự kiện này đã là một cú sốc đối với những người chơi điện thoại thông minh nội địa Trung Quốc và kế hoạch đầy tham vọng của họ cho năm 2022, với nhiều kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào phân khúc thiết bị cầm tay cao cấp, lợi nhuận cao.
Vào tháng 2, Xiaomi cho biết họ sẽ vượt qua thách thức toàn cầu đối với Apple bằng cách tập trung vào phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, các lô hàng thiết bị cầm tay của Xiaomi đã giảm 26,2% trong quý II, theo công ty niêm yết tại Hồng Kông và một báo cáo của Fitch ước tính rằng tăng trưởng tổng lượng hàng của công ty sẽ giảm ở mức thấp ở mức thiếu niên vào năm 2022.
Realme, một nhà sản xuất điện thoại thông minh đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đã hy vọng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng tương tự như năm ngoái để đạt được mức tăng 50% trong doanh số bán hàng toàn cầu vào năm 2022, với sự tập trung mạnh mẽ vào thị trường cao cấp. Tuy nhiên, vào tháng 3, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020, dẫn đến việc Phó chủ tịch Realme Xu Qi cắt giảm mục tiêu tăng trưởng doanh thu của công ty tại thị trường nội địa xuống 30% , trong khi vẫn duy trì mục tiêu ở nước ngoài là 50%.
Tác động của COVID-19 và các chính sách khắc nghiệt để ngăn chặn sự lây lan của nó, đã có tác động lớn. Một sự bùng phát của biến thể Omicron ở Thượng Hải đã dẫn đến một đợt phong tỏa nghiêm ngặt trong suốt tháng 4 và tháng 5, điều này đã phong tỏa một phần các tỉnh lân cận, nơi có nhiều sản xuất điện thoại thông minh.
Kể từ đó, Trung Quốc đã duy trì chính sách"zero-COVID" của mình, đặt nhiều thành phố hơn vào tình trạng bị phong tỏa và tiến hành thử nghiệm axit nucleic như một phương pháp ngăn chặn hàng đầu.
Điều đó đã giúp kéo nền kinh tế của đất nước xuống mức tăng trưởng GDP chỉ 0,4% trong quý II, mức chậm nhất kể từ khi nền kinh tế suy giảm 6,8% trong quý đầu tiên của năm 2020.
"Một trong những xu hướng chính bắt đầu từ quý IV năm ngoái, đối với các thương hiệu điện thoại thông minh là chuyển sang phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không ngờ tình hình lại xấu đi đến mức kinh khủng như vậy", Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, cho biết.
Điều đó đã dẫn đến việc cắt giảm đơn đặt hàng và trong một số trường hợp, không có đơn đặt hàng mới cho chuỗi giá trị điện thoại thông minh trong nửa đầu năm 2022, đặc biệt là đối với các nhà cung cấp sản phẩm Android cao cấp, Lam nói. Hệ điều hành Android là một hệ điều hành di động dựa trên Linux chủ yếu chạy trên điện thoại thông minh và máy tính bảng không do Apple sản xuất.
"Các nhà sản xuất một số thành phần quan trọng cho các sản phẩm trung và cao cấp, thường có chu kỳ mua sắm dài, không còn nhận được đơn đặt hàng mới do khách hàng đã dự trữ quá mức theo các dự báo lạc quan hơn", Lam nói.
Ông Lam nói thêm rằng các nhà sản xuất màn hình và mô-đun máy ảnh phải chịu nhiều áp lực hơn trong tình huống này, khi khách hàng sử dụng điện thoại thông minh dọn sạch hàng tồn kho.
Sunny Optical, nhà sản xuất mô-đun máy ảnh lớn nhất Trung Quốc cho các thương hiệu điện thoại thông minh lớn bao gồm Apple và Xiaomi, đã chứng kiến doanh số bán ống kính điện thoại của mình giảm 9,1% trong nửa đầu năm "do nhu cầu trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu suy yếu và sự hạ cấp của thông số kỹ thuật và cấu hình cho máy ảnh điện thoại thông minh".
BYD, nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Thâm Quyến và cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh, đã chứng kiến doanh thu từ linh kiện và lắp ráp điện thoại giảm 4,78% trong nửa đầu năm 2022.
Nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp đã cảnh báo sản lượng thấp hơn do sự cố đóng cửa COVID-19 ở Thượng Hải, một trong những cơ sở sản xuất chính của họ, cũng như nhu cầu ở hạ nguồn yếu. "Nhiều đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã bị hủy bỏ," đồng giám đốc điều hành Zhao Haijun cho biết vào đầu năm nay. "Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc có thể giảm lượng xuất xưởng 200 triệu chiếc trong năm nay".
Trong 5 tháng đầu năm 2022, các thương hiệu điện thoại Android lớn của Trung Quốc đã cắt giảm đơn đặt hàng 270 triệu chiếc, theo hai báo cáo riêng biệt của Kuo Ming-chi, một nhà phân tích tại TF International Securities.
Kuo ước tính rằng MediaTek đã cắt giảm 30 đến 35% đơn đặt hàng chip 5G từ trung cấp đến thấp cấp trong quý iv, trong khi Qualcomm cắt giảm 10 đến 15% đơn đặt hàng đối với chip cao cấp trong nửa cuối năm 2022 mặc dù theo truyền thống. đang là mùa cao điểm.
Những bất ổn và gián đoạn liên tục có thể có tác động lâu dài đến chuỗi cung ứng điện thoại thông minh lâu đời của Trung Quốc, với nhiều nhà sản xuất mở rộng cánh lắp ráp bên ngoài Trung Quốc.
Ví dụ, Apple đã chuyển một số sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam vào tháng 6 sau khi COVID-19 bị phong tỏa ở Thượng Hải và các khu vực lân cận làm gián đoạn sản xuất.
Theo Nikkei, Sản lượng iPhone ở Ấn Độ tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2022. Điều này được hỗ trợ bởi quyết định lắp ráp iPhone 13 của Apple tại một nhà máy Foxconn gần Chennai, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Ấn Độ.
Ông Lam của Counterpoint cho biết: "Các động thái này ban đầu được thúc đẩy bởi nhu cầu đa dạng hóa để giảm rủi ro chuỗi cung ứng. "Tuy nhiên, tôi dự đoán tốc độ sẽ chậm lại. Sẽ còn mất nhiều thời gian để xây dựng một chuỗi giá trị trưởng thành như của Trung Quốc".
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement