16/07/2022 08:10
Các công ty edtech của Ấn Độ và Mỹ tranh giành vị thế thống trị toàn cầu
Theo Nikkei, việc xâm nhập vào Mỹ đã bắt đầu mang lại lợi ích cho công ty khởi nghiệp giáo dục trực tuyến Scaler Academy có trụ sở tại Bengaluru, có lẽ sớm hơn dự kiến của Giám đốc điều hành Abhimanyu Saxena.
Saxena, rõ ràng là vui mừng trước các sự kiện, đang lao vào các cuộc tấn công khôn ngoan. "Theo tôi, kiếm được một USD dễ hơn một đồng rupee", ông nói.
Công ty khởi nghiệp được Sequoia Capital hậu thuẫn, được định giá khoảng 700 triệu USD vào tháng 2, đào tạo các chuyên gia công nghệ về phát triển phần mềm và phân tích dữ liệu. Họ đã bán các khóa học trị giá 1 triệu USD ở Mỹ vào tháng 4, chỉ một tháng sau khi nó ra mắt ở đó. Họ đã kiếm được 5 triệu USD vào tháng đó ở Ấn Độ, nơi nó bắt đầu vào năm 2019.
Saxena cho biết: "Tốc độ tăng trưởng nhanh hơn ở Mỹ và biên lợi nhuận tốt hơn, và cho biết thêm rằng các khóa học ở Mỹ có giá cao hơn ở Ấn Độ. "Nếu bạn có thể khẳng định rằng bạn khác biệt, Mỹ là một cơ hội tuyệt vời".
Một loạt các công ty khởi nghiệp về giáo dục của Ấn Độ - các nhà cung cấp khóa học như Scaler, Byju's, Emeritus và Simplilearn, hoặc các công ty khởi nghiệp về cơ sở hạ tầng giáo dục như Teachmint và Classpass - đang đẩy mạnh cuộc chơi toàn cầu của họ, được thúc đẩy bởi dòng vốn rủi ro dồi dào vào năm ngoái và nhanh chóng tiếp nhận các dịch vụ kỹ thuật số ở Ấn Độ trong bối cảnh COVID.
Theo công ty dữ liệu Tracxn, khoảng 8,5 tỷ USD đã được rót vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục ở Ấn Độ từ năm 2014 đến năm 2021, với khoảng một nửa trong số đó chỉ trong năm ngoái.
Việc giáo dục trực tuyến ở Ấn Độ vẫn là một phần nhỏ của miếng bánh toàn cầu đã thúc đẩy làn sóng đổ xô đến các bờ biển nước ngoài. Công ty nghiên cứu Redseer ước tính thị trường Ấn Độ sẽ đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2022, trong khi Grand View Research chốt thị trường học trực tuyến toàn cầu vào năm 2021 là 106 tỷ USD.
Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đang tranh giành thị phần vào sân sau của những công ty tiên phong về học trực tuyến có trụ sở tại Mỹ như Chegg, 2U, Udemy và Coursera, giống như những công ty này đang để mắt đến việc mở rộng ở Ấn Độ, được thu hút bởi dân số internet gia tăng của đất nước. Theo công ty dữ liệu Statista, Ấn Độ đứng thứ hai sau Trung Quốc về số lượng người dùng Internet và trước Mỹ.
Đối mặt cũng đã lan sang các khu vực địa lý khác, đặc biệt là các nền kinh tế kỹ thuật số mới nổi ở Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi.
Tuy nhiên, trung tâm của cuộc chiếm đất là Mỹ, nơi học trực tuyến bắt nguồn từ việc ra mắt các chương trình kỹ thuật số của Đại học Phoenix và Đại học Quốc tế Jones vào những năm 1990, khi internet là một giấc mơ xa vời đối với hầu hết người Ấn Độ.
Krishna Kumar, giám đốc điều hành của công ty cung cấp các khóa học chuyên nghiệp được hỗ trợ bởi Blackstone, Simplilearn, đã phân nhánh sang Mỹ hơn một thập kỷ trước.
Ở Mỹ, những gì đã hứa phải được chuyển giao. Kumar nói: "Hiểu được các sắc thái văn hóa là điều quan trọng. "Tầm quan trọng của chất lượng giao hàng ở Mỹ cao hơn nhiều so với ở Ấn Độ. Một thái độ 'chalta hai' (mặc kệ) không hoạt động ở đó".
Khoảng 60% trong số 9 triệu đô la mà Simplilearn kiếm được trong tháng 3 đến từ bên ngoài Ấn Độ, bao gồm Anh, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Nam Phi. Doanh thu tại Mỹ đạt khoảng 2 triệu USD.
Vaibhav Domkundwar, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm cho biết, cạnh tranh ngày càng gia tăng ở Mỹ - các công ty khởi nghiệp giáo dục của Mỹ đã huy động được khoảng 7 tỷ USD vào năm ngoái - và trong khi triển vọng hiện diện toàn cầu có vẻ đầy hứa hẹn đối với các công ty khởi nghiệp Ấn Độ, nói thì dễ hơn làm. công ty Better Capital. Ông nói: "Thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng các thương hiệu toàn cầu có thể là một thách thức, cùng với nhiệm vụ sản xuất nội dung bản địa hóa".
Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đang dựa vào khả năng giữ chi phí thấp bằng cách vận hành từ Ấn Độ.
Byju's đã chi khoảng 750 triệu USD kể từ năm 2019 để mua 3 công ty giáo dục ở Mỹ - nền tảng đọc kỹ thuật số Epic; Tynker, một nền tảng mã hóa dành cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12 (K-12); và Osmo, một nhà sản xuất ứng dụng dành cho trẻ em. Công ty cũng đã sớm đàm phán để mua Chegg được niêm yết tại Mỹ, nguồn tin từ Nikkei Asia và Bloomberg.
Trong một khoản đầu tư khác của Ấn Độ tại Mỹ, công ty khởi nghiệp học tập chuyên nghiệp Emeritus, trị giá 3,2 tỷ USD trong lần gây quỹ gần đây nhất, đã chi 200 triệu USD vào năm ngoái để mua iD Tech, một nhà cung cấp giáo dục STEM.
Ashwin Damera, giám đốc điều hành tại Emeritus, nói rằng có một thế giới thậm chí còn sinh lợi hơn bên ngoài Mỹ.
Ông nói: "Cơ hội giáo dục toàn cầu, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc, và sau đó là châu Á và châu Mỹ Latinh, lớn hơn Mỹ," ông nói và cho biết thêm rằng tính đến cuối năm ngoái, khoảng 40% khách hàng của họ đến từ Ấn Độ và khắp châu Á và khoảng 30% từ Mỹ.
Các công ty lớn nhất của Mỹ đang đẩy mạnh sự hiện diện của họ ở Ấn Độ và Đông Nam Á khi thị trường nội địa tăng trưởng nhanh sau một đợt bùng nổ do đại dịch gây ra. Trung Quốc, vốn đã khó thâm nhập, đã mất nhiều hứa hẹn sau khi Bắc Kinh áp đặt các quy định hạn chế đối với các công ty giáo dục trực tuyến, bao gồm cả lệnh cấm dạy thêm.
Chính phủ Ấn Độ đang có những động thái riêng để điều chỉnh giáo dục trực tuyến, sau những lo ngại về việc bán sai của các công ty học trực tuyến. Cơ quan quản lý đã yêu cầu các nền tảng trực tuyến hợp tác với các trường đại học Ấn Độ cung cấp các khóa học phải được cơ quan quản lý kiểm tra. Coursera đã gắn cờ nhiệm vụ này trong báo cáo thu nhập của mình trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 như một yếu tố có thể ngăn cản sự tăng trưởng của nó. Tuy nhiên, các quy định dường như chưa khiến Bắc Kinh nản lòng.
Với 15,7 triệu người dùng đã đăng ký tính đến tháng 6, Ấn Độ là thị trường lớn thứ hai của Coursera. Người dùng của họ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương vượt quá những người ở Bắc Mỹ.
"Ấn Độ cũng xếp hạng cao nhất về mức tăng trưởng người học mới trên toàn cầu", công ty cho biết vào tháng 9 năm ngoái.
Chegg, công ty đã cắt giảm khoảng 10% hướng dẫn doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2022, với dự đoán về sự suy giảm ở Mỹ, đang tập trung vào châu Á để tăng trưởng.
Giám đốc điều hành Dan Rosensweig cho biết: "Với mức lương cao hơn và chi phí sinh hoạt tăng, ngày càng có nhiều người chuyển ưu tiên sang kiếm tiền hơn là học tập, nhưng" thị trường Mỹ gặp nhiều thách thức hơn thị trường quốc tế ". Ông nói rằng các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Hồng Kông, Malaysia và Philippines đang "thu hút rất nhiều khán giả" và công ty đang thử nghiệm giá địa phương để thu hút nhiều sinh viên hơn.
Cổ phiếu của công ty giáo dục niêm yết tại Mỹ đã sụt giảm trong năm nay, giảm giá trị của chúng như một loại tiền tệ mua lại và câu hỏi lớn đặt ra về việc một môi trường thách thức hơn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc chiến giành thị phần toàn cầu.
Một nhà đầu tư mạo hiểm giấu tên cho biết việc định giá giảm khiến việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn và có thể buộc một số công ty khởi nghiệp phải thu hẹp quy mô mở rộng mạnh mẽ và tiết kiệm vốn.
"Vì hầu hết các mô hình kinh doanh không thực sự khác biệt, có thể là ở K-12 hoặc đào tạo nâng cao, bất cứ ai có tiềm lực tài chính có thể tiếp thị mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của người dùng, nhưng thật không may, vốn đang cạn kiệt", ông nói.
Các kỳ lân edtech của Ấn Độ đã bắt đầu cắt giảm việc làm và ngừng mở rộng. Kỳ lân Unacademy do SoftBank hậu thuẫn, đã sa thải khoảng 1.000 người, đã quyết định kết thúc hoạt động kinh doanh luyện thi toàn cầu của mình. Byju's, công ty giáo dục trực tuyến tư nhân có giá trị nhất thế giới, với 22 tỷ USD, đã sa thải khoảng 500 người. Công ty đang trong đợt huy động vốn vào năm ngoái, đã phải vật lộn để kết thúc một vòng gọi vốn mới, với các cam kết từ Sumeru Ventures và Oxshott vẫn chưa được đưa ra.
"Chúng tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi đã nhận được tiền từ 11 trong số 13 nhà đầu tư trong vòng bắt đầu vào tháng 6. Trong tổng số 36 tỷ rupee [450 triệu đô la], 24 tỷ đã đến", người phát ngôn của Byju cho biết .
Tuy nhiên nó diễn ra, nó chắc chắn sẽ diễn ra trên sân khấu toàn cầu. Cũng như ở Mỹ, các công ty Ấn Độ đang tăng cường sự hiện diện của họ ở Đông Nam Á, nơi các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục địa phương đã huy động được khoảng 984 triệu USD vào năm ngoái. Điều đó chỉ mang lại cho họ một phần nhỏ về hỏa lực so với các đối thủ Ấn Độ, nhưng họ sẽ có lợi thế về kiến thức bản địa.
Great Learning, một công ty con của Byju, đã mua lại công ty giáo dục điều hành Northwest Executive Education có trụ sở chính tại Singapore với giá 100 triệu USD. Công ty cũng đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Đầu tư Qatar, một nhà đầu tư vào công ty, để thành lập một công ty con tại Doha để phục vụ cho Trung Đông và Bắc Phi. Nhà cung cấp công nghệ lớp học kỹ thuật số Teachmint và Classpluss, chuyên bán các công cụ dành cho nhà giáo dục để tạo nội dung trực tuyến, cũng đã gia nhập Đông Nam Á trong sáu tháng qua.
Kumar của Simplilearn nói rằng để thành công, các công ty cần phải tùy chỉnh nội dung để phù hợp với khẩu vị của khán giả. Những thứ cơ bản như thuê giáo viên hướng dẫn địa phương hoặc phát triển các khóa học tương tác có thể giúp ích rất nhiều trong việc giành được người dùng.
Damera of Emeritus cho biết: "Nhiều công ty khởi nghiệp của Mỹ, họ đến từ Thung lũng Silicon hoặc bất cứ nơi nào khác và đưa mô hình Mỹ vào thị trường mới nổi. Tôi không nghĩ rằng điều đó hiệu quả. Mỗi thị trường đều khác nhau. Và đối với chúng tôi, ở Ấn Độ, chúng tôi biết thị trường là khác nhau".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement