18/12/2021 09:15
Thị trường Edtech Việt Nam tăng vọt lên 3 tỷ USD nhờ sự bùng nổ về học trực tuyến
Thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam đã bùng nổ khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu học trực tuyến, với các tập đoàn và công ty khởi nghiệp tên tuổi đang tranh giành 'miếng bánh'.
Theo báo cáo truyền thông, thị trường edtech tại Việt Nam hiện có tiềm năng trị giá 3 tỷ USD, tăng từ khoảng 2 tỷ USD vào năm 2019. Giáo dục trực tuyến ngày nay được sử dụng như một trong những công cụ củng cố cơ sở hạ tầng, giúp lực lượng lao động chuẩn bị tốt hơn cho tiến trình toàn cầu hóa đất nước, kỹ thuật số hóa thị trường.
Một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này là FPT, nhà cung cấp dịch vụ CNTT hàng đầu tại Việt Nam.
Ứng dụng của FPT sử dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến trải nghiệm học tập phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh, đồng thời bao gồm lượng nội dung khổng lồ, trong đó có hơn 2.000 video chỉ liên quan đến toán học. Học sinh học trên ứng dụng nhanh hơn từ 30% đến 50% so với các lớp học trực tiếp truyền thống, FPT cho biết.
Ứng dụng này cũng có thể tự động giao bài tập và chấm điểm bài kiểm tra, cắt giảm đến một nửa thời gian mà giáo viên cần dành cho những công việc đó.
Theo FPT, ứng dụng này có khoảng 3 triệu tài khoản trên 40.000 trường học. Công ty cũng đã ra mắt dịch vụ học tập trực tuyến cho một trường đại học do nhóm điều hành, cũng như Funix, một nền tảng trực tuyến hướng tới các chuyên gia quan tâm đến việc làm việc trong ngành công nghệ.
Các công ty nước ngoài cũng đang thâm nhập thị trường này. Tập đoàn Gakken Holdings của Nhật Bản tháng trước đã hợp tác với công ty Việt Nam KiddiHub Education Technology, công ty điều hành trang web thông tin về các trường mẫu giáo. Gakken muốn tận dụng sự hiện diện trực tuyến của KiddiHub để khơi gợi sự quan tâm đến giáo dục phi nhận thức, một phương pháp tập trung vào các kỹ năng như tư duy phản biện.
Trước tiên, họ có kế hoạch cử giáo viên hướng dẫn đến các trường mẫu giáo tư nhân hai lần một tháng để xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Gakken dự kiến sẽ đưa các dịch vụ của mình đến 2.000 trường mẫu giáo và các cơ sở chăm sóc trẻ em khác với doanh thu hàng năm là 1 tỷ yên (8,78 triệu USD) vào năm 2025 và cuối cùng cũng sẽ tung ra các dịch vụ hướng tới cá nhân.
Việt Nam gần đây đã tận hưởng làn sóng các nhà sản xuất tìm kiếm lao động giá rẻ và thời gian nghỉ ngơi sau những căng thẳng ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ.
Trước áp lực phải đào tạo tốt hơn lực lượng lao động và đào tạo họ các kỹ năng kỹ thuật số,vào tháng 7/2021, chính phủđã đặt ra mục tiêu cung cấp giáo dục trực tuyến tại 90% trường đại học và 80% trường trung học và các cơ sở đào tạo nghề vào năm 2030.
Công chúng cũng ngày càng quan tâm đến giáo dục. Theo Tổng cục Thống kê, chi tiêu hàng năm cho giáo dục đã tăng 2,3 lần trong một thập kỷ lên khoảng 7 triệu đồng (304 USD) / học sinh vào năm 2020. Ngày càng nhiều phụ huynh gửi trẻ đến các trường luyện thi và các hoạt động ngoại khóa khác, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
Ngoài những tên tuổi như FTP, các công ty khởi nghiệp cũng đang tận dụng lợi thế của sự bùng nổ giáo dục. Nhà điều hành trường tư thục EQuest Education Group đã ghi được khoản đầu tư 100 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân KKR của Mỹ vào cuối tháng 5 vừa qua.
EQuest tập trung vào giáo dục tiếng Anh và kỹ thuật số, được xem là yếu tố quan trọng đối với lực lượng lao động có thể cạnh tranh trên toàn cầu. Theo Giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Toàn, chương trình hướng tới mục tiêu cung cấp nền giáo dục chất lượng cao với chi phí rẻ nhất có thể.
Nền tảng giáo dục hỗ trợ bởi AI, Clevai đã huy động được 2,1 triệu USD từ một nhóm các quỹ đầu tư của Singapore và Mỹ.
Trong khi đó, một số doanh nhân Việt Nam đang triển khai hoạt động kinh doanh tại Mỹ Elsa, một ứng dụng được thiết kế để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh, đã huy động được 15 triệu USD trong năm nay, bao gồm cả từ quỹ đầu tư liên kết với Google. Ứng dụng có khoảng 13 triệu người dùng tại hơn 100 quốc gia, theo Nikkei Asia.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp