Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bùng nổ nhu cầu dịch chuyển nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam

Báo cáo phân tích

20/09/2023 08:36

Hội chợ triển lãm ASEAN (CAEXPO 2023) tại Trung Quốc vừa kết thúc tại Quảng Tây cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc ngày càng quan tâm đến việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhiều công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất ra nước ngoài để tồn tại.

Kỳ hội chợ năm nay nhân kỷ niệm 20 năm Trung Quốc và các nước ASEAN đồng chủ trì tổ chức Hội chợ CAEXPO thành công.

Khu gian hàng thương mại Việt Nam trong kỳ hội chợ lần thứ 20 có sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô gian hàng lớn nhất tại hội chợ, sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Số lượng các nhà sản xuất Trung Quốc chờ đợi để có thể đặt câu hỏi và thảo luận về việc chuyển nhà máy sang Việt Nam diễn ra sôi nổi. 

Bà Nguyễn Thị Nga, giám đốc kinh doanh của khu công nghiệp (KCN) Deep C Hải Phòng, Việt Nam cho biết vẫn còn hơn chục khách hàng Trung Quốc tiềm năng đang chờ trao đổi sau buổi kết nối kinh doanh kéo dài một giờ, với hơn 300 người tham dự vào hôm Chủ nhật.

Bà Nga nói lưu loát bằng tiếng phổ thông rằng thật sự đã có rất nhiều sự quan tâm hơn từ các doanh nghiệp Trung Quốc kể từ năm ngoái, nhưng năm nay mọi việc diễn ra lại càng mạnh mẽ hơn. Các chủ doanh nghiệp đang quan tâm tới việc đặt hàng từ nhà máy ở Việt Nam trong tương lai, nhằm vận chuyển sang các thị trường ở châu Âu và một số thị trường Đông Nam Á khác.

Nhu cầu dịch chuyển nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam bùng nổ - Ảnh 1.

Gian hàng của Việt Nam tại hội chợ. Ảnh: tourhoichoquocte

KCN Deep C được quy hoạch là khu công nghiệp tập trung đa ngành, trong đó chủ yếu tập trung thu hút dự án đầu tư ở các lĩnh vực linh kiện ngành năng lượng tái tạo, sản xuất ô tô và phụ tùng, công nghiệp hóa chất, hóa dầu và các ngành công nghiệp nặng khác. Các tiện ích hệ thống hạ tầng có tiêu chuẩn cao, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Hơn 2.000 doanh nghiệp từ 10 thành viên ASEAN và Trung Quốc đã tham dự diễn đàn thường niên, trong đó nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Bà Nga cho biết, một nửa trong số các khách hàng Trung Quốc bao gồm các nhà sản xuất hóa chất, điện tử và tấm pin mặt trời mới tham gia hội chợ từ năm 2022 đều đang quan tâm đến Deep C. 

"Chúng tôi đang mong đợi sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư tham gia," bà Nga nói và cho biết thêm rằng sẽ có từ 7 đến 8 nhà đầu tư Trung Quốc sẽ chuyển đến vào cuối năm nay.

Cạnh tranh trong khu vực dự kiến sẽ ngày càng gay gắt trong việc thu hút đầu tư từ Trung Quốc hơn, khi Việt Nam là điểm đến ưa thích của các nhà sản xuất đã rời khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan kể từ khi chiến tranh thương mại với Mỹ hồi năm 2018. 

Các doanh nghiệp và chuyên gia thương mại đã dự báo về việc thắt chặt quy tắc xuất xứ giữa các nhà nhập khẩu phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Điều này có thể dẫn đến việc giám sát chặt chẽ hơn các công ty lấy linh kiện từ Trung Quốc, nhưng lắp ráp chúng ở những nơi như Việt Nam để tránh thuế.

Mặc dù điều này có thể mở rộng ra ngoài Việt Nam, nhưng giám đốc bán hàng từ một khu công nghiệp Malaysia cho biết tại hội chợ rằng nó có thể mang đến cơ hội cho họ như một lựa chọn hấp dẫn hơn đối với đầu tư của Trung Quốc.

Nhu cầu dịch chuyển nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam bùng nổ - Ảnh 2.

Môi trường chính trị tương đối ổn định và lực lượng lao động trẻ, chi phí thấp của Việt Nam từ lâu đã khiến nước này trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu trong khu vực. Ảnh: AFP

"Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm kiếm những địa điểm khác ngoài Việt Nam vì lỗ hổng pháp lý đang bị giám sát ngày càng chặt chẽ và mức độ kiểm tra tương tự chưa xuất hiện ở các nước Đông Nam Á khác", một người quản lý cho biết. 

Các khu công nghiệp ở Malaysia cũng quan tâm đến việc thu hút nhà sản xuất Trung Quốc, họ cho rằng thế mạnh là cơ sở hạ tầng tương đối phát triển và là lượng dân số nói tiếng Trung đông đảo khiến đất nước này có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút kinh doanh. 

Tuy nhiên, đối với nhiều công ty Trung Quốc đang muốn chuyển dịch sang Đông Nam Á, chi phí vẫn là mối quan tâm hàng đầu. So với Đông Nam Á, hoạt động ở Trung Quốc vẫn có những lợi thế không gì so sánh được, như sự thuận tiện của hoạt động thương mại điện tử, mạng lưới hậu cần hiệu qủa và chuỗi cung ứng công nghiệp phức tạp. Nhưng do những áp lực từ bên ngoài, các phải tìm kiếm các lựa chọn để đa dạng hóa, kể cả khi việc này đồng nghĩa với sẽ mất nhiều công sức hơn.

Pan Junxian, người sở hữu một công ty cung cấp vật liệu xây dựng ở tỉnh ven biển phía đông Giang Tô, đã tham dự hội chợ để tìm kiếm địa điểm tiềm năng với kế hoạch chuyển ít nhất 1/3 chuỗi sản xuất của mình ra khỏi Trung Quốc.

Pan cho biết anh bị sốc khi biết rằng anh có thể tiết kiệm được khoảng 20% chi phí lao động khi chuyển đến Việt Nam so với số tiền anh trả cho nhân công Trung Quốc. Thái Lan cũng là một lựa chọn hấp dẫn với nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên tương đối rẻ.

"Nhà máy của tôi sẽ sử dụng nhiều điện nên tôi cần tính toán kỹ xem vị trí nào giúp giảm chi phí", ông nói.

Pan đã sa thải một nửa số công nhân của mình trong thời kỳ đại dịch để cắt giảm chi phí, đang tìm cách dần mở rộng quy mô kinh doanh trở lại nhưng ưu tiên hiện tại là duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và tìm điểm đến xuất khẩu mới.

(Nguồn: SCMP)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement