Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bùng dịch ở Việt Nam và Ấn Độ, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sẽ ra sao?

Kinh tế thế giới

25/05/2021 19:49

Làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc do hệ quả của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã tạo cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ, nhưng tình hình có lẽ sẽ thay đổi do dịch COVID-19 tăng đột biến.

Theo hãng tin CNBC dẫn lời nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management, dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại tại một số nước châu Á như Ấn Độ, Việt Nam có thể giúp “thay đổi vận may” của Trung Quốc.

“Trước đại dịch, chúng tôi đã thấy các nhà máy chuyển ra khỏi Trung Quốc - Samsung, Foxconn những công ty tên tuổi này - đặt nhà máy ở Việt Nam, Ấn Độ”, ông nhận xét trênn CNBC.

Tuy nhiên, "điều này có thể khiến việc di dời chuỗi cung ứng bị đình trệ trong một thời gian dài. Vấn đề quan trọng ở đây là hoạt động du lịch quốc tế bị tạm ngừng, vì vậy các công ty đa quốc gia không thể cử nhân viên của họ đến Ấn Độ và Việt Nam để thiết lập các nhà máy mới”. Zhang nói thêm.

106865262-1617877497862-gettyimages-1231998208-electrical_products_export.jpeg
Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Hải An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4 và tháng 5, đến nay vẫn không có dấu hiệu giảm đáng kể, khiến các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế Nam Á này có thể suy giảm trong quý này.

Tại Việt Nam, ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu đóng cửa 4 khu công nghiệp, trong đó có 3 cơ sở sản xuất của Foxconn, tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19.

Zhang cho rằng tình hình có thể có lợi cho Trung Quốc. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng điều này vẫn còn phụ thuộc vào tình hình Covid-19 của Ấn Độ và Việt Nam sẽ diễn tiến trong bao lâu.

Hiện tại, tăng trưởng xuất khẩu ở Trung Quốc là từ 20% - 40%/tháng. Nếu các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam sớm trở lại sản xuất, xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại trong nửa cuối năm khi các công ty chuyển hoạt động sản xuất của họ sang hai quốc gia này.

"Nhưng nếu chuỗi cung ứng (ở Ấn Độ và Việt Nam) bị gián đoạn trong một thời gian dài, mức tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể đạt 20%, 30% trong năm tới", Zhang cho biết.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement