Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Y tế cho phép tiêm trộn trong trường hợp thiếu vaccine COVID-19

Sức khỏe

13/12/2021 10:51

Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn hướng dẫn phối hợp tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 Moderna sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do Pfizer hoặc AstraZeneca.

Theo Bộ Y tế, thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tiếp nhận vaccine Moderna do COVAX Facility hỗ trợ để tiêm chủng cho người dân.

Cụ thể trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine COVID-19 mũi 1 đã tiêm không còn sản xuất hoặc cung ứng không kịp thời để cung cấp cho mũi nhắc lại thì có thể sử dụng mũi nhắc lại bằng vaccine khác.

Cụ thể: Nếu tiêm mũi 1 bằng vaccine do Astrazeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu mũi 1 tiêm vaccine COVID-19 do Moderna sản xuất thì mũi 2 có thể tiêm vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

234541859_244611440862702_7494383449349188631_n.jpg

Trên cơ sở ý kiến của hội đồng nêu trên, để sử dụng vaccine hợp lý, an toàn và hiệu quả vaccine do Moderna sản xuất, Bộ Y tế hướng dẫn đối với những người đã tiêm mũi 1 vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vaccine đó.

Trong trường hợp nguồn vaccine COVID-19 hạn chế, có thể phối hợp tiêm mũi 2 vaccine do Moderna sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do Pfizer hoặc Astrazeneca sản xuất. Khoảng cách tiêm mũi 2 sau mũi 1 vaccine do Pfizer sản xuất theo hướng dẫn của nhà sản xuất, khoảng cách sau mũi 1 vaccine do Astrazeneca sản xuất.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm phù hợp với số vắc-xin được cung ứng và đối tượng tiêm chủng bảo đảm an toàn, đúng lịch đảm bảo diện bao phủ đồng thời thông tin đầy đủ cho các đối tượng trước khi tiến hành tiêm chủng để tạo sự đồng thuận cao. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin và hướng dẫn triển khai tiêm chủng khi cần thiết.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 160,7 triệu liều vaccine COVID-19, Bộ Y tế đã phân bổ tổng số 154 triệu liều, còn khoảng 6,7 triệu liều mới tiếp nhận, đang tiến hành các thủ tục để kiểm định chất lượng, xuất xưởng vaccine.

Theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, thuốc kháng virus Favipiravir được dùng điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ và trung bình trong 5-7 ngày, thay vì trước đó chỉ dùng cho bệnh nhân nhẹ và thời gian từ 7-14 ngày.

Hiện đã có 42 tỉnh, thành phố đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào điều trị thí điểm có kiểm soát chương trình quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng.

Kết quả đánh giá sơ bộ sử dụng thuốc này bước đầu hết sức khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%, tỷ lệ khác biệt có ý nghĩa so với nhóm chứng. Đây là kết quả hứa hẹn với những bệnh nhân nhiễm ngay từ đầu.

Ngoài ra, các thuốc tốt, hứa hẹn trong điều trị bệnh nhân COVID-1 nặng cũng được sử dụng như các thuốc kháng thể đơn dòng, đã đem lại thành công.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement