Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Y tế bổ sung thêm nhiều loại thuốc vào phác đồ điều trị COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

22/09/2021 13:51

Bộ Y tế vừa quyết định sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, trong đó có nhiều loại thuốc trong phác đồ điều trị COVID-19.

Trong quyết định mới nhất này, Bộ Y tế quy định thuốc kháng virus là thuốc ức chế sự sao chép của virus; thuốc kháng virus đường uống thường được dùng cho tất cả trường hợp xác định nhiễm COVID-19 giai đoạn sớm; thuốc kháng virus đường tiêm, truyền thường được dùng cho bệnh nhân nội trú.

Với thuốc chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới, việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

7777888.jpg

Với thuốc đã được (WHO) khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước trên thế giới, Bộ Y tế cho phép sử dụng theo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc của nhà sản xuất kèm theo khi nhập khẩu (như thuốc Remdesivir, Favipiravir...).

Theo zing.vn, trước đó, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn tạm thời sử dụng Remdesivir trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Bộ phân bổ thuốc này cho các cơ sở điều trị, đặc biệt tại trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 và tỉnh, thành phố đang có F0.

Về kháng thể đơn dòng, hướng dẫn ban hành ngày 14/7 của Bộ Y tế được sửa đổi với nội dung kháng thể đơn dòng là thuốc ức chế Interleukine 6 hoặc trung hòa virus.

Kháng thể đơn dòng chỉ định điều trị cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên đã được khẳng định nhiễm COVID-19, mức độ nhẹ đến vừa và có nguy cơ diễn biến nặng như người cao tuổi, béo phì, tim mạch, tăng huyết áp, phổi mạn tính, đái tháo đường type I, II, thận mạn tính (bao gồm cả các bệnh nhân đang lọc máu, gan mạn tính, suy giảm miễn dịch), đang được điều trị ung thư, ghép tủy xương hoặc ghép tạng, suy giảm miễn dịch, HIV, thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia) và sử dụng dài ngày các thuốc gây suy giảm miễn dịch.

Bộ Y tế cũng nêu rõ với thuốc chưa được WHO khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới, việc sử dụng phải tuân thủ quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Với thuốc đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc cấp phép lưu hành, sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước trên thế giới, Bộ cho phép sử dụng theo tờ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất kèm theo khi nhập khẩu (như Tocilizumab, Sarilumab; Casirivimab 600 mg Imdevimab 600 mg, Bamlanivimab 700 mg Estesevimab 1400 mg, Strovimab...).

Trước thông tin thuốc thuốc kháng virus Molnupiravir được rao bán trên mạng, Sở Y tế cùng Công an TP.HCM đang tìm hiểu, điều tra và xử lý nếu có vi phạm.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, gói thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng dưới sự kiểm soát chặt của Bộ Y tế. Người sử dụng thuốc phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng và được cơ quan y tế địa phương theo dõi rất chặt.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement