Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Công Thương hỏa tốc lập Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hoá cho TP.HCM

Thị trường 24h

08/07/2021 01:06

Ngoài đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, Ban chỉ đạo phải phối hợp với ngành điện điều tiết, không để thiếu điện tại TP.HCM và các tỉnh có dịch trong bất cứ tình huống nào.

Tại cuộc họp khẩn tối 7/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu ngành công thương phải cung ứng đủ nguồn hàng thiết yếu cho người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có dịch. Theo đó, Bộ thành lập ngay Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam, bảo đảm không thiếu hàng hoá.

Báo cáo tại cuộc họp về tình hình thị trường TP.HCM và 7 tỉnh phía Nam, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết, trong sáng và trưa ngày 7/7, TPHCM đã có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tại nhiều nơi, gây nên tình trạng thiếu cục bộ.

Tuy nhiên, công tác dự trữ hàng hóa ở TPHCM bảo đảm đủ để cung cấp cho tiêu dùng của người dân. Sở Công Thương TPHCM cũng đã chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm bán hàng lưu động tăng thời gian phục vụ và đẩy mạnh hơn nữa việc bán hàng online. 

khach-hang-mua-sam-tai-khu-vuc-thuc-pham-tuoi-song-tai-vinmart-thao-dien-tp.-ho-chi-minh.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu ngành công thương phải cung ứng đủ nguồn hàng thiết yếu cho người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có dịch. Ảnh: K. Ngân

Vụ đã trao đổi với Sở Công Thương TP.HCM, đề nghị Sở có thông tin rộng rãi tới người dân về việc hàng hóa dồi dào, không thiếu và không cần phải tích trữ.

Bên cạnh đó, TP.HCM và các địa phương có dịch đã có kịch bản dự trữ hàng hóa sớm, nên không có hiện tượng tăng giá.

Vụ Thị trường trong nước khẳng định đang bám sát tình hình, đặc biệt trên cơ sở nguồn hàng dự trữ của TP.HCM và 7 tỉnh phía Nam, cũng như dự trữ của những doanh nghiệp ở các tỉnh xung quanh, để có phương án điều phối lượng hàng hóa hợp lý, bảo đảm phục vụ cho nhu cầu người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là 3 chợ đầu mối cùng hệ thống chợ dân sinh giữ vai trò chủ đạo, với 70% lượng hàng hóa cung ứng cho toàn thành phố. Trong khi hiện cả 3 chợ đầu mối đều đóng cửa chống dịch, nhiều chợ truyền thống cũng ngưng hoạt động, gây áp lực đáng kể cho cho các siêu thị vốn chỉ đáp ứng được 30% lượng cung ứng hàng hóa.

Ông Hải yêu cầu TPHCM cũng như các tỉnh có dịch tại khu vực phía Nam cần phải chủ động và tăng cường các điểm bán hàng lưu động, cũng như phát huy hiệu quả từ kênh mua bán hàng trực tuyến. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa thực hiện ngay 6 giải pháp cấp bách.

hethang.jpg
Có tình trạng người dân tập trung mua thực phẩm tích trữ khiến siêu thị hết hàng cục bộ trong ngày 6 và 7/7. Ảnh: AB

Thứ nhất là khẩn trương trao đổi với UBND, Sở Công Thương và các đơn vị chức năng của TPHCM, các tỉnh phía Nam, để kịp thời nắm bắt nhu cầu điều phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Phải phối hợp với địa phương thực hiện các giải pháp cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Thứ hai là Ban chỉ đạo phải kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, bán lẻ để sẵn sàng nguồn hàng hóa thiết yếu, bảo đảm cung ứng tại các địa phương có dịch.

Tập trung hỗ trợ các địa phương tăng cường mua bán theo hình thức trực tuyến; tổ chức cung ứng hàng hóa qua hệ thống các tình nguyện viên, các tổ chức đoàn thể ở các địa phương.

Nhiệm vụ thứ 4 là phối hợp bảo đảm lưu thông hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh có dịch khác; giữa các tỉnh, thành phố có dịch với các địa phương khác. Ban chỉ đạo yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và các cục quản lý thị trường tỉnh, thành bảo đảm lưu thông hàng hóa, chống hiện tượng găm hàng, nâng giá, ép giá, bán hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, người đứng đầu ngành Công Thương yêu cầu Ban chỉ đạo chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung điều tiết điện, không để thiếu điện sinh hoạt, điện cho các cơ sở y tế, các khu cách ly tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có dịch trong bất kỳ tình huống nào.

Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải cho biết, trong hôm nay, 8/7, Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hoá cho TP.HCM và 7 tỉnh phía Nam sẽ triển khai các phương án cụ thể và chi tiết, bảo đảm cung ứng đủ hàng hoá cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá. 

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement