04/04/2023 15:17
Binh sĩ Ukraina thu giữ xe bọc thép GAZ-3937 Vodnik cực hiếm của Nga
Theo những hình ảnh được đăng trên tài khoản Twitter "The Dead District" vào ngày 29 tháng 3 năm 2023, các binh sĩ Ukraina đã chiếm được một chiếc xe bọc thép bánh lốp 4x4 rất hiếm của Nga, GAZ-3937 Vodnik.
Nó đã được sơn lại bằng lớp sơn ngụy trang pixel và hiện đang được binh lính Ukraina sử dụng để chống lại quân đội Nga.
Trong suốt cuộc xung đột, quân đội Ukraina đã thu giữ nhiều phương tiện do Nga sản xuất từ lực lượng ly khai. Các phương tiện này bao gồm xe tăng T-64 và T-72, xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và BMP-2, xe bọc thép BTR-80 và BTR-70 cùng các phương tiện chiến đấu khác. Quân đội Ukraina đã tích hợp thiết bị chiếm được này vào kho vũ khí của mình và triển khai nó trong các hoạt động chiến đấu.
GAZ-3937 Vodnik không được sản xuất với số lượng lớn, một phần do hạn chế về tài chính và ưu tiên cho các dự án quân sự khác của chính phủ Nga. Quân đội Nga có một số loại xe bọc thép khác phục vụ các vai trò tương tự, chẳng hạn như dòng Tigr-M và BTR-80/82. Những phương tiện này đã được sử dụng rộng rãi hơn và điều này làm giảm nhu cầu về Vodnik.
GAZ-3937 Vodnik là một loại xe bọc thép bánh lốp 4x4 của Nga được thiết kế và sản xuất bởi Nhà máy ô tô Gorky (GAZ). Nó được thiết kế cho các ứng dụng quân sự và an ninh khác nhau, chẳng hạn như vận chuyển nhân sự, trinh sát và tuần tra biên giới.
Xe có thiết kế kiểu module, cho phép lắp đặt nhiều loại khí tài, hệ thống vũ khí khác nhau theo yêu cầu nhiệm vụ. Vodnik được biết đến với khả năng vượt địa hình, tính cơ động cao và tính chất lội nước khiến nó trở thành một phương tiện chiến đấu linh hoạt và hiệu quả.
GAZ-3937 Vodnik được sản xuất với số lượng hạn chế, chỉ có một số lượng nhỏ được chuyển giao cho quân đội Nga. Được biết, khoảng 54 xe đã được cung cấp, chủ yếu để sử dụng cho các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt. Vodnik đã được sử dụng trong Chiến tranh Nga-Gruzia năm 2008.
GAZ-3937 Vodnik được đưa vào phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, nó không được sản xuất với số lượng lớn và vẫn là một phương tiện tương đối hiếm trong kho vũ khí của quân đội Nga.
Thiết kế mô-đun của GAZ-3937 Vodnik cho phép cấu hình lại dễ dàng để phù hợp với các cấu hình nhiệm vụ khác nhau và nhu cầu của người dùng. Sự kết hợp giữa tính cơ động, khả năng thích ứng và khả năng bảo vệ phi hành đoàn khiến nó trở thành tài sản quý giá trong nhiều ứng dụng quân sự và an ninh.
Tổ lái của GAZ-3937 Vodnik gồm hai người, bao gồm người lái và người chỉ huy ngồi ở phía trước xe mang lại tầm nhìn tốt và khả năng điều khiển phương tiện. Nó có thể chứa tới 8 lính bộ binh ở khoang phía sau, tùy thuộc vào cấu hình. Khoang được thiết kế để cung cấp một môi trường thoải mái và được bảo vệ cho binh lính trong quá trình vận chuyển, với chỗ ngồi cá nhân và đủ không gian cho các thiết bị cá nhân.
GAZ-3937 Vodnik có thể được trang bị nhiều loại tháp pháo khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ cụ thể. Ở phiên bản APC được trang bị tháp pháo một người tương tự như tháp pháo lắp trên BTR-80 8x8 APC. Tháp pháo này được trang bị một súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT, một súng máy PKT 7,62mm và một dàn sáu súng phóng lựu khói 81mm được gắn ở phía sau tháp pháo.
GAZ Vodnik có thể được trang bị động cơ diesel GAZ-562 (175 mã lực) hoặc YaMZ-460 (160 mã lực) hoặc HINO JO7C (165 mã lực).
Động cơ thường được đặt ở phần phía trước của xe, với ghế lái và ghế chỉ huy được bố trí phía sau. Nó có thể đạt tốc độ đường trường lên tới 110 km/h và phạm vi hoạt động khoảng 1.000 km. Những khả năng này có được là nhờ động cơ diesel tăng áp mạnh mẽ và hệ thống truyền động hiệu quả, cho phép chiếc xe duy trì tính cơ động cao trong nhiều địa hình và tình huống hoạt động khác nhau.
(Nguồn: Armyrecognitio)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp