Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Biến thể Omicron xuất hiện khắp nơi, nhiều quốc gia bật ‘báo động đỏ’

Kinh tế thế giới

28/11/2021 06:51

Biến thể Omicron, biến thể có khả năng lây lan cao hơn biến thể Delta, đã bắt đầu xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Âu, châu Á vào thứ Bảy - chỉ vài ngày sau khi được xác định nó có nguồn gốc từ Nam Phi - và điều này đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải bật “báo động đỏ”.
news

Biến thể Omicron xuất hiện tại nhiều nước

Vào hôm thứ Bảy (27/11), Chính phủ Anh đã thắt chặt các quy định về đeo khẩu trang và tiến hành kiểm tra y tế quốc tế sau khi phát hiện 2 trường hợp dương tính với biến chủng này.

Ngoài Anh ra, trong ngày hôm qua, các nước như Đức và Ý, với Bỉ, Israel và Hồng Kông cũng đã phát hiện ra những trường hợp dương tính với biến thể omicron.

1.jpeg
Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo ở London vào hôm 27/11, ông xuất hiện trước truyền thông sau khi các trường hợp của biến thể mới của COVID-19 được xác nhận ở Anh. (Hollie Adams / Pool qua AP)

Tại Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của chính phủ cho biết, ông sẽ không ngạc nhiên nếu biến thể omicron cũng đã có mặt ở Hoa Kỳ.

Bộ Y tế của Anh cho biết hai trường hợp được phát hiện ở Anh là hai du khách về từ Nam Phi. Một người ở thị trấn Brentwood, Đông Nam nước Anh, trong khi trường hợp còn lại ở thành phố Nottingham. Hiện hai người đang bị cách ly và giới chức đang truy tìm những người có tiếp xúc gần.

Trong khi đó Bộ y tế Ý cho biết, trường hợp lây nhiễm biến thể omicron đầu tiên được phát hiện tại quốc gia này là một người trở về Mozambique để công tác và đến Rome vào ngày 11/11, sau đó trở về nhà gần Naples.

Liên quan đến trường hợp này, Hãng thông tấn Ý LaPresse cho biết thêm, người đàn ông này và năm thành viên trong gia đình, bao gồm cả hai đứa trẻ đang tuổi đi học, đã có kết quả dương tính. Tất cả đều đang cách ly ở vùng ngoại ô Caserta của Naples trong tình trạng tốt với các triệu chứng nhẹ.

Biến thể đã được xác nhận bởi bệnh viện Sacco ở Milan và Viện Y tế Quốc gia của Ý cho biết người đàn ông đã tiêm hai liều vắc xin. Bộ Y tế Ý đang kêu gọi tất cả các khu vực tăng cường truy tìm vi rút và giải trình tự để phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể mới lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi.

Trong khi đó Viện Max von Pettenkofer - một trung tâm vi sinh có trụ sở tại Munich (Đức), cho biết biến thể omicron được phát hiện trên 2 hành khác trên chuyến bay từ Nam Phi vào ngày 24/11.

Liên quan đến ca nhiễm này, Hãng thông tấn Đức DPA đưa tin, “việc xác định trình tự vẫn chưa được hoàn thành, nhưng ‘chắc chắn đó là biến thể này’ ”.

Tại Hà Lan, Viện Y tế công cộng nước này cho biết, biến thể omicron "có thể đã được tìm thấy ở một số người được xét nghiệm". Toàn bộ những người đã bị cách ly sau khi đến Amsterdam hôm thứ Sáu trên hai chuyến bay xuất phát từ Nam Phi.

Viện này cho biết thêm, có 61 người đi trên chuyến bay này và tất cả đều được xét nghiệm và sẽ có kết quả trong ngày hôm nay.

Liên quan đến biến chủng này, Israel cho biết, nước này đã phát hiện ra ca nhiễm mới từ một người trở về từ Malawi và đang theo dõi 800 khác đến từ các quốc gia miền Nam châu Phi trong thời gian gần đây.

Vào đầu giờ sáng nay (28/11), Australia cho biết, các nhà khoa học đang làm việc để xác định xem hai người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID sau khi đến từ miền nam châu Phi có bị nhiễm biến thể omicron hay không.

Theo South China Morning Post, bệnh nhân đầu tiên ở Hong Kong được phát hiện nhiễm biến chủng Omicron là một người đàn ông 36 tuổi đến từ Nam Phi vào hôm 11/11.

Người này cách ly tại khách sạn sân bay Regal và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hôm 15/11.

Một vị khách 62 tuổi - đến từ Canada - ở phòng đối diện với bệnh nhân trên - cũng xét nghiệm dương tính 5 ngày sau đó.

Nhiều nước cảnh giác trước biến thể mới

Gần hai năm kể từ khi bắt đầu, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 5 triệu người trên toàn thế giới, thế nên, các quốc gia luôn đặt mình trong tình trạng cảnh giác cao độ. Nhiều nước đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với các chuyến bay từ miền Nam châu Phi để có thời gian đánh giá xem, biến thể omicron có khả năng lây nhiễm mạnh hơn biến thể delta hiện tại hay không.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết, cần phải thực hiện "các biện pháp phòng ngừa và nhắm mục tiêu" sau khi hai người có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Ngay bây giờ, đây là hành động có trách nhiệm để làm chậm quá trình gieo mầm và lây lan của biến thể mới này và để tối đa hóa khả năng bảo vệ người dân trước biến thể này”.

2.jpeg
Nhiều người xếp hàng để lên máy bay tại Sân bay Quốc tế OR Tambo ở Johannesburg, Nam Phi vào ngày 26/11. 

Trong số các biện pháp được công bố, TT Johnson cho biết, bất kỳ ai đến Anh đều phải thực hiện xét nghiệm PCR đối với COVID-19 vào ngày thứ Hai và tự cách ly cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính được công bố.

Nếu người nào cho xét nghiệm dương tính với biến thể omicron, những người tiếp xúc gần sẽ phải tự cách ly trong 10 ngày cho dù họ có tiêm chủng hay chưa. Theo quy định hiện hành của nước Anh, những người tiếp xúc gần với F0 được miễn quy định cách ly nếu đã được tiêm chủng đầy đủ.

Chính phủ Anh yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang trong các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng và các nhà khoa học độc lập đang tư vấn cho chính phủ Anh cũng yêu cầu ngành y tế nước này đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.

Cụ thể, các chuyên gia cho rằng cần mở rộng tiêm cho nhóm người trẻ, giảm khoảng thời gian giữa liều thứ hai và liều nhắc lại,…

Chính phủ Anh cũng đã thêm bốn quốc gia bao gồm: Angola, Malawi, Mozambique và Zambia - vào danh sách đỏ - theo đó, những người đến từ nước này đều phải các ly y tế - từ ngày hôm nay 28/11).

Trước đó, Anh đã đưa 6 nước châu Phi vào danh sách này gồm: Botswana, Eswatini (trước đây là Swaziland), Lesotho, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe - đã được thêm vào hôm thứ Sáu.

Ngoài Anh ra, trong ngay27/11, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng các biện pháp hạn chế đối đi lại với các quốc gia Nam Phi, bao gồm: Australia, Brazil, Canada, Liên minh châu Âu, Iran, Nhật Bản, Thái Lan và Hoa Kỳ mặc dù điều này đi ngược lại với lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới rằng, các nước không nên phản ứng thái trước khi biến thể được “nghiên cứu một cách kỹ lưỡng”.

Vaccine có khả năng chống lại biến thể Omicron hay không?

Một số công ty dược phẩm, bao gồm AstraZeneca, Moderna, Novavax và Pfizer, cho biết họ đã có kế hoạch để điều chỉnh vaccine của mình do sự xuất hiện của biến thể omicron. Pfizer và đối tác BioNTech cho biết, họ hy vọng có thể điều chỉnh vaccine của mình trong khoảng 100 ngày.

Giáo sư Andrew Pollard, Giám đốc của Tập đoàn vaccine Oxford, nơi đã phát triển vaccine AstraZeneca, bày tỏ sự lạc quan thận trọng rằng, các loại vaccine hiện có có thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa biến thể omicron.

Ông nói với đài BBC: “Ít nhất theo quan điểm suy đoán, chúng tôi có một số lạc quan rằng vaccine vẫn có tác dụng chống lại một biến thể mới, nhưng thực sự chúng tôi cần đợi vài tuần để điều đó được xác nhận”.

3.jpeg
Hành khách xếp hàng chờ lên chuyến bay của hãng Air France để đến Paris tại sân bay OR Tambo ở Johannesburg, Nam Phi vào ngày 26 tháng 11 năm 2021.

Hiện chỉ dưới 6% dân số châu Phi được chủng ngừa đầy đủ vaccine COVID-19. Hiện vẫn còn hàng triệu nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương ở châu lục nàyvẫn chưa được tiêm một liều đầu tiên. Và theo các chuyên gia đây có thể là nguyên nhân làm tăng tốc độ lây lan của virus, tạo ra nhiều cơ hội hơn để nó tạo ra các biến thể nguy hiểm hơn.

Giáo sư Peter Openshaw cho biết: “Một trong những yếu tố chính dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể có thể là tỷ lệ tiêm chủng thấp một số nơi trên thế giới và WHO cảnh báo rằng, không ai trong chúng ta được an toàn cho đến khi tất cả chúng ta đều an toàn”.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đã có buổi nói chuyện với người đồng cấp Nam Phi, Naledi Pandor và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác, giúp các quốc gia châu Phi tiêm chủng cho người dân ở châu lục này. Đồng thời, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken đã ca ngợi các nhà khoa học Nam Phi vì đã nhanh chóng xác định được biến thể omicron và chính phủ Nam Phi đã minh bạch trong việc chia sẻ thông tin này.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ