Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bệnh nhân COVID-19 hội truyền giáo: 'Không bất ngờ khi xét nghiệm dương tính'

Chính sách - Hạ tầng

30/05/2021 07:26

Khi bị sốt, đau họng, mất khứu giác không ngửi được mùi gì, người phụ nữ là hội viên Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, nghi mình mắc COVID-19.

Nữ bệnh nhân 33 tuổi là một trong những ca ghi nhận đầu tiên của cụm dịch hội truyền giáo. Bình thường mỗi lần tụt huyết áp, chị hay đau đầu nhưng lần này "đau như búa bổ", cơ thể mệt mỏi hơn rất nhiều. Đi khám tại một cơ sở y tế ngày 23/5, bác sĩ cho vitamin C và thuốc về uống.

Chị sốt khoảng 38-39 độ C, uống thuốc vẫn không đỡ mệt, nhức đầu nhiều. Chị nhờ nhân viên dịch vụ y tế đến nhà truyền khoảng 4-5 bình dịch, ngày 25/5. Truyền xong, chị cảm thấy khỏe nhưng đến đêm tiếp tục đau đầu, sốt, không thể ngủ được. Rạng sáng 26/5, chị khó thở, mất khứu giác, mất vị giác.

Chồng chị, cũng là hội viên Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, khi ấy cũng có triệu chứng sốt, đau họng, mất khứu giác, không ngửi được mùi gì.

"Lúc này tôi nghi ngờ hai vợ chồng mắc COVID-19 nên giục chồng đưa vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu", nữ bệnh nhân nói.

Hai người được phân loại khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả nghi nhiễm nCoV, tối 26/5. Kết quả xét nghiệm khẳng định tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM ghi nhận hai vợ chồng mắc COVID-19. Cùng lúc, một người phụ nữ 38 tuổi ngụ Hóc Môn cũng phát hiện bệnh khi đến bệnh viện khám, họ là ba ca chỉ điểm của cụm dịch Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng.

"Tôi không bất ngờ khi nhận được kết quả vì các triệu chứng COVID-19 rất rõ", bệnh nhân nói với VnExpress. Điều khiến chị suy sụp là khi hai vợ chồng dương tính, ngành y tế truy vết, xét nghiệm 3 người còn lại trong gia đình gồm con gái và bố mẹ chị, cũng mắc COVID-19.

Chị là trường hợp nặng nhất trong gia đình, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Bốn người thân của chị bệnh nhẹ hơn, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Hiện, chị vẫn còn sốt nhẹ, cần thở oxy hỗ trợ. Từ khi vào viện, được các bác sĩ truyền dịch, điều trị nâng huyết áp nên chị bớt nhức đầu, giảm sốt. "May mắn là bố mẹ lớn tuổi và con gái vẫn đang khỏe", chị nói.

Chị bày tỏ lo lắng, buồn nhiều vì nơi làm việc của chồng bị liên lụy, phải phong tỏa, khiến nhiều người đi cách ly. Những trường hợp tiếp xúc với các thành viên gia đình chị và rất nhiều người khác cũng bị ảnh hưởng.

Hiện, chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng là cụm dịch lớn nhất TP.HCM, ghi nhận 85 ca trong ba ngày qua. Kết quả giải trình tự gene 5 bệnh nhân thuộc ổ dịch này đều ghi nhận biến chủng Ấn Độ.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), người liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Hội truyền giáo này sinh hoạt cùng nhau trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện không đảm bảo như trên cùng với biến chủng Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao.

Ngành y tế truy vết gần 39.000 người thuộc diện tiếp xúc F1, F2. Rất nhiều địa điểm bị phong tỏa do liên quan các ca nhiễm. 700 công nhân một công ty ở Khu công nghiệp Tân Bình phải cách ly tại công ty do liên quan đến bệnh nhân từng làm việc tại căn tin.

Hiện, chuỗi lây nhiễm này vẫn chưa xác định nguồn lây. Thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ.

HCDC chiều 29/5 kêu gọi người từng tham gia Hội thánh Truyền giáo Phục hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo, kể cả khi không có dấu hiệu bệnh.

LÊ PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement