Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bán trên 1 tỷ chiếc iPhone, Apple thu hơn 100 tỷ USD chỉ trong quý IV/2020

Tài chính

28/01/2021 12:54

Báo cáo doanh thu quý IV/2020 của Apple đạt mức cao hơn so với dự kiến nhờ sức mua của iPhone 12, đạt 111,4 tỷ USD.

Doanh thu tăng, cổ phiếu giảm

Các nhà phân tích tại New York đánh giá cao về tiềm năng phát triển của Apple khi iPhone 5G đầu tiên có mặt trên thị trường đã thúc đẩy một “siêu vòng quay” về doanh số. Hôm qua (27/1), Apple báo cáo doanh thu quý IV/2020, tăng lên mức kỷ lục 111,4 tỷ USD, cao hơn mức 103,3 tỷ USD mà các nhà phân tích Phố Wall đã dự đoán.

Đáng chú ý, doanh số iPhone tốt hơn dự kiến, khi tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 65,6 tỷ USD so với mức 59,8 tỷ USD mà các nhà phân tích đã kỳ vọng.

Đây cũng là doanh thu quý cao nhất của Apple.

Cùng với đó, Apple ( AAPL) công bố thu nhập 16,8 USD trên mỗi cổ phiếu pha loãng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tim Cook, CEO của Apple, cho biết tổng số iPhone trên toàn thế giới hiện là hơn 1 tỷ chiếc, "tăng nhanh bởi nhu cầu sử dụng đối với iPhone 12". Các nhà phân tích của Morgan Stanley chia sẻ: "Theo quan điểm của chúng tôi, iPhone 12 là sản phẩm thành công nhất của Apple trong 5 năm qua".

ghows-tx-200629781-4c2e2aba.jpg
Tim Cook, CEO của Apple. Ảnh: Business

Thế nhưng, trái ngược với sự lạc quan về doanh thu và doanh số, cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 27/1.

Công ty cũng đã công bố mức cổ tức tiền mặt là 0,205 USD cho mỗi cổ phiếu, trả vào ngày 11/2 cho các cổ đông.

Cổ phiếu của Apple liên tục tăng vọt trong những tuần gần đây. Vốn hóa thị trường của Applechỉ trong tuần này đã đạt mức kỷ lục mọi thời đại trên 2.400 tỷ USD.

Trong một tuyên bố, ông Luca Maestri, Giám đốc Tài chính Apple, cho biết: "Hiệu quả kinh doanh quý cuối năm của chúng tôi được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng 2 con số trong mỗi danh mục sản phẩm. Điều này đã thúc đẩy kỷ lục doanh thu mọi thời đại trong từng phân khúc địa lý của chúng tôi. 

Tại sao lại có nhiều áp lực lên iPhone 12?

Người ta đặt nhiều hy vọng vào iPhone 12 vì đây là thiết bị Apple đầu tiên có thể kết nối với 5G, mạng không dây siêu nhanh được kỳ vọng sẽ tạo ra những khả năng mới cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ông Tyler Ellegard, nhà phân tích đầu tư tại Gradient Investments, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, rằng một số lần phát hành iPhone trước đây của Apple "không thực sự cho người dùng lý do để nâng cấp". Điều đó dẫn đến con số bán iPhone đáng thất vọng trong những năm gần đây.

Riêng đối với iPhone 12, các chuyên gia dự đoán kết nối 5G có thể là một thay đổi đủ lớn, để khuyến khích hàng trăm triệu người dùng Apple nâng cấp. Tốc độ tải xuống nhanh và thời gian trễ thấp mà 5G cho phép có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng các dịch vụ của Apple.

apples-ios-12-update-now-sits-on-60-of-devices-tim-cook-announces.jpg
Dòng iPhone 12 được nâng cấp với nhiều tính năng mới, trong đó có việc kết nối với mạng 5G. Ảnh: CDN

Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi lớn xung quanh sự ra mắt của iPhone 12: Liệu người dùng có thực sự bỏ tiền để nâng cấp giữa suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra? Và với mạng 5G vẫn còn trong những ngày đầu, liệu người tiêu dùng có trải nghiệm đủ sự khác biệt để thậm chí muốn không?

Nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson cho biết trong một ghi chú vào tuần trước, rằng ông có niềm tin về dòng điện thoại thông minh 5G của Apple, vì nó có "chỗ đứng tốt hơn so với mức các nhà đầu tư đánh giá", một phần là do các chương trình khuyến mãi của nhà mạng.

Ông Ellegard cho biết, một số doanh số iPhone tăng trưởng có thể không phải do 5G, mà đơn giản là do người tiêu dùng không nâng cấp trong vài năm muốn có các đặc quyền khác, chẳng hạn như loạt tính năng camera ấn tượng của iPhone 12.

Trước khi Apple công bố doanh thu, nhiều nhà phân tích cho biết họ dự kiến ​​doanh số iPhone 12 sẽ nghiêng về các mẫu Pro và Pro Max cao cấp hơn. Điều đó có thể đã góp phần cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý IV/2020, với tỷ suất lợi nhuận gộp tổng thể là 39,8%, tăng 160 điểm cơ bản và tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm cải thiện 530 điểm cơ bản so với quý trước.

Ngoài iPhone 12, thị trường đang xem gì khác của Apple?

IPhone không phải là sản phẩm lớn duy nhất của Apple được bán ra trong những tháng gần đây. Công ty cũng phát hành iPad thế hệ thứ 8 và iPad Air được thiết kế lại, Apple Watch Series 6 và dòng máy Mac mới được cung cấp bởi các chip được thiết kế trong nhà.

Tổng doanh số bán sản phẩm của Apple trong quý đạt gần 95,7 tỷ USD. Và tổng số thiết bị được cài đặt của công ty đã tăng lên 1,65 tỷ trong quý cuối năm.

Các nhà phân tích có thể sẽ tập trung vào hiệu suất mảng dịch vụ của Apple, khi doanh thu từ mảng kinh doanh này đã tăng 24% lên gần 15,8 tỷ USD. Giám đốc tài chính Maestri cho biết, Apple hiện có hơn 620 triệu đăng ký trả phí trên các dịch vụ của mình, tăng từ 140 triệu so với một năm trước đó.

4632387_cover_apple_service-1.jpg
Mảng kinh doanh dịch vụ là xu hướng phát triển của Apple. Ảnh: Macrumors

Mặc dù iPhone vẫn là động lực thúc đẩy doanh thu lớn nhất của công ty, nhưng nó đã và đang làm việc để chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh dịch vụ nhiều hơn. Dịch vụ đăng ký tập thể dục của Apple, Fitness , đã ra mắt trong quý, cũng như gói dịch vụ của nó, Apple One.

CEO của Apple chia sẻ về dịch vụ Fitness: "Với nội dung mới được thêm vào các dịch vụ này hàng ngày, chúng tôi cảm thấy rất lạc quan về vị trí của mình trên thị trường công nghệ điện tử".

Ông Ellegard cho biết, sự thành công của cổ phiếu Apple có liên quan nhiều đến mảng kinh doanh dịch vụ, và đó là một mô hình kinh doanh tốt trong thời buổi kinh tế hiện nay.

Bên cạnh đó, trong những tuần gần đây, nhiều thông tin cho rằng Apple có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thực tế ảo, với một chiếc tai nghe có thể ra mắt vào đầu năm sau, cũng như những tin đồn mới về một chiếc xe hơi của Apple.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement