Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple bắt đầu sản xuất iPhone 16 tại Ấn Độ, đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc

Số hóa

12/09/2024 15:44

Động thái này phản ánh xu hướng rộng hơn của các công ty chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, với Ấn Độ nổi lên là bên hưởng lợi chính

Các nhà phân tích cho biết quyết định sản xuất dòng iPhone 16 mới ra mắt tại Ấn Độ của Apple đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chiến lược của gã khổng lồ công nghệ này khi họ tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trong bối cảnh thách thức về địa chính trị.

Theo truyền thống, công ty có trụ sở tại California này luôn dựa vào Trung Quốc để sản xuất tất cả các mẫu điện thoại thông minh cao cấp của mình, trong khi các nhà cung cấp Ấn Độ chủ yếu xử lý các phiên bản iPhone cấp thấp và cũ hơn.

Tuy nhiên, các báo cáo mới cho biết Apple đang sản xuất hàng loạt dòng iPhone mới nhất, bao gồm cả dòng Pro cao cấp, trên quy mô lớn tại Ấn Độ cùng với sản xuất tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết sáng kiến này có thể là một phần trong nỗ lực của Apple nhằm xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng của mình bên ngoài Trung Quốc, khi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên xấu đi, nhưng nó cũng cho thấy sự tin tưởng ngày càng tăng vào khả năng sản xuất công nghệ cao của Ấn Độ.

Apple bắt đầu sản xuất iPhone 16 tại Ấn Độ, đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc- Ảnh 1.

Karthik Nachiappan, nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore , cho biết : "Những động thái này phản ánh sự thay đổi rộng lớn hơn đang diễn ra khi các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft và Amazon đang chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc do nhiều rủi ro về an ninh và kinh tế".

Ông nói thêm: "Ấn Độ đang ở vị thế thuận lợi để hỗ trợ sự thay đổi này và đã thực hiện thông qua một loạt chính sách, ưu đãi và trợ cấp".

Đi đầu trong những nỗ lực này là chương trình Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) của Ấn Độ, chương trình này cung cấp trợ cấp cho các công ty phần cứng công nghệ lớn, bao gồm Foxconn Technology Group, nhà cung cấp của Apple và Lenovo Group, gã khổng lồ máy tính, nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.

Apple bắt đầu lắp ráp iPhone tại Ấn Độ vào năm 2017 và đã tăng cường sản xuất trong những năm gần đây.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple đã sản xuất gần 15 triệu chiếc iPhone tại Ấn Độ vào năm 2022, tăng lên 25 triệu chiếc vào năm ngoái, tương đương khoảng 12% tổng số điện thoại được sản xuất.

Trong nửa đầu năm 2024, Apple đã sản xuất ít nhất 18 triệu điện thoại tại Ấn Độ và dự kiến sẽ chiếm 23% tổng sản lượng vào cuối năm 2025.

Apple bắt đầu sản xuất iPhone 16 tại Ấn Độ, đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc- Ảnh 2.

Việc Apple chuyển sang sản xuất iPhone 16 tại Ấn Độ đánh dấu động thái chiến lược nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Ảnh: Bloomberg

Sanyam Chaurasia, một nhà phân tích cấp cao tại Canalys cho biết: "Với việc dòng Pro hiện đang được sản xuất tại Ấn Độ, rõ ràng là năng lực sản xuất của Apple tại quốc gia này đang trở nên hiệu quả hơn".

Vào tháng 6 năm ngoái, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và các giám đốc công nghệ khác đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và nhấn mạnh rằng quốc gia Nam Á này đại diện cho một "cơ hội lớn".

Vào thứ Ba, nhà sản xuất linh kiện điện tử Mỹ Jabil cho biết họ sẽ thành lập một nhà máy sản xuất tại tiểu bang Tamil Nadu ở miền nam Ấn Độ với khoản đầu tư 20 tỷ rupee (238 triệu USD). Nhà máy này sẽ tham gia cùng một số nhà cung cấp của Apple đã có trụ sở tại Tamil Nadu, bao gồm Foxconn và Pegatron.

Theo Nachiappan, đây là một động thái "hợp lý" đối với các công ty có trụ sở tại Mỹ như Apple khi mở rộng địa điểm sản xuất, đặc biệt là khi xét đến nguy cơ căng thẳng gia tăng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

"Vì vậy, tốt hơn hết là nên bắt đầu chuẩn bị và tiến về phía trước dựa trên thực tế đó", ông nói.

Trung Quốc vẫn là chìa khóa

Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của Apple, nhưng doanh số bán hàng đã có khởi đầu khó khăn trong năm nay khi nhà sản xuất điện thoại thông minh của Mỹ này phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất trong nước như Huawei Technologies .

Một báo cáo của Counterpoint Research vào tháng 3 tiết lộ rằng doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024.

Khi Apple tìm cách đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng, Ấn Độ và Việt Nam nổi lên là những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất, mặc dù các nhà phân tích khẳng định rằng Trung Quốc vẫn sẽ là một trung tâm sản xuất quan trọng.

Apple bắt đầu sản xuất iPhone 16 tại Ấn Độ, đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc- Ảnh 3.

Những người tìm việc nói chuyện với một nhân viên tuyển dụng bên ngoài nhà máy Foxconn, nơi công nhân lắp ráp iPhone cho Apple, tại Sriperumbudur, gần Chennai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Về lâu dài, Trung Quốc sẽ vẫn là một trung tâm quan trọng do tính phức tạp ngày càng tăng của sản xuất thiết bị và khó khăn trong việc đào tạo lao động lành nghề.

Sanyam Chaurasia, nhà phân tích thị trường công nghệ toàn cầu

Chaurasia từ Canalys dự đoán rằng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam có khả năng sẽ mở rộng sang các danh mục sản phẩm khác, nhưng cuối cùng, Apple vẫn muốn "duy trì cách tiếp cận cân bằng".

"Về lâu dài, Trung Quốc sẽ vẫn là một trung tâm quan trọng do tính phức tạp ngày càng tăng của hoạt động sản xuất thiết bị và khó khăn trong việc đào tạo lao động lành nghề", ông cho biết.

Mặc dù Ấn Độ đã mở rộng mạng lưới cung ứng nhưng nước này chỉ tập trung vào lắp ráp sản phẩm cuối cùng, trong khi Trung Quốc lại vượt trội ở nhiều khía cạnh của quy trình sản xuất và chế tạo.

Hầu hết iPhone vẫn tiếp tục được lắp ráp tại Trung Quốc và các chuyên gia lưu ý rằng Apple sẽ phải đối mặt với những thách thức để tiếp tục mở rộng tại Ấn Độ. Một vấn đề chính là quá trình học tập chậm chạp trong việc đào tạo lực lượng lao động lành nghề, đặc biệt là khi thiết kế thiết bị ngày càng phức tạp hơn, theo Chaurasia.

Nachiappan lưu ý rằng Apple và nhà cung cấp chính Foxconn phải thiết lập chuỗi cung ứng bền vững và khả thi hơn để cải thiện sản xuất, điều này bao gồm việc ưu tiên nâng cao kỹ năng của lao động.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc cũng có thể ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của nước này vì hàng nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu thuế quan và sự giám sát chặt chẽ hơn.

Cuối cùng, Nachiappan lưu ý, vẫn chưa biết liệu Ấn Độ có hợp tác với Apple và các nhà cung cấp của hãng này để thiết lập chuỗi cung ứng hoàn chỉnh tại quốc gia này hay tiếp tục tập trung chủ yếu vào lắp ráp hay không.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement