11/09/2024 08:03
Apple Intelligence có gì đặc biệt, liệu sẽ thành công?
Thế hệ điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của Apple hiện được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo khi công ty áp dụng công nghệ mới nhất đang nhanh chóng thu hút sự chú ý. Nhưng vẫn chưa biết liệu nó có hấp dẫn người dùng hay không.
Apple Intelligence trên dòng iPhone 16 mới có vẻ rất hứa hẹn, nó có thể thực hiện các tác vụ mà bạn thường liên tưởng đến AI tạo sinh, hỗ trợ tăng năng suất và khả năng sáng tạo, trong một hệ sinh thái được kiểm soát chặt chẽ bao gồm các biện pháp bảo mật để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Nhưng với việc AI tạo ra chỉ giới hạn ở một phân khúc nhỏ, chủ yếu là điện thoại thông minh cao cấp – dòng Galaxy S và Z mới của Samsung và dòng Pixel 9 của Google có thể phải mất một thời gian nữa người tiêu dùng mới đánh giá được những gì công nghệ này có thể mang lại cho họ.
Tuy nhiên, Apple có các công cụ giúp cuộc thập tự chinh AI tạo ra sức hút. "Apple đã sử dụng thiên tài tiếp thị và sức mạnh kể chuyện của mình để truyền tải 'thông điệp AI tạo ra' đến người tiêu dùng trung bình", Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại International Data Corporation cho biết.
"Đây là một bước đi dài hạn của Apple và mặc dù chúng ta có thể không thấy tác động lớn hơn ngay lập tức, nhưng Apple Intelligence cuối cùng sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng điện thoại thông minh, giống như chiếc iPhone đầu tiên".
Sự gia nhập khá muộn của Apple vào AI tạo sinh diễn ra sau khi ChatGPT của OpenAI cất cánh vào đầu năm ngoái. Sau sự tăng trưởng chóng mặt của mình, Apple có thể đã lựa chọn phát triển và phát hành thứ gì đó trên iPhone 15 của năm ngoái, nhưng hãng vẫn trung thành với chiến lược chờ đợi và nghiên cứu thị trường trước khi cuối cùng thực hiện động thái với Apple Intelligence trong năm nay.
AI tạo ra
Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi AI tạo sinh xuất hiện trên điện thoại thông minh. Samsung đã bắt đầu với Galaxy S24, mở rộng sang điện thoại có thể gập lại Galaxy Z. Google đã làm theo với Pixel 9 vào tháng trước. Hiện đến lượt Apple.
Hani Abuagla, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty đầu tư XTB Mena có trụ sở tại Dubai, cho biết: "Chính những dịch vụ mới liên quan đến AI đã khơi dậy sự nhiệt tình nhất từ phía người tiêu dùng".
"Mặc dù chưa kỳ vọng có thể sánh ngang với các công cụ chính khác như ChatGPT, nhưng với các bản phát hành mới, Apple sẽ cố gắng chứng minh rằng họ cũng sẽ là một nhân tố chính trong lĩnh vực AI tạo sinh".
IDC cho biết trong một báo cáo vào tháng trước rằng thị trường di động hỗ trợ AI dự kiến sẽ tăng hơn bốn lần và chiếm 18% thị phần của toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh trong năm nay.
Công ty nghiên cứu Canalys có trụ sở tại Singapore đã đưa ra dự đoán sát sao về mức 16% trong năm nay, con số này dự kiến sẽ tăng lên 54% thị trường vào năm 2028, khi lượng điện thoại thông minh xuất xưởng dự kiến sẽ vượt quá 1,2 tỷ chiếc.
Nicole Peng, phó chủ tịch cấp cao của Canalys, cho biết để Apple có thể thay đổi cách người tiêu dùng nhìn nhận về AI tạo sinh, họ sẽ phải nâng cao nhận thức.
Bà chia sẻ với tờ The National ở Cupertino rằng: "Phần lớn người tiêu dùng hiện nay không biết AI có thể làm gì cho họ".
Ảnh hưởng của Apple trên thị trường cũng có thể thuyết phục các nhà phát triển hợp tác chặt chẽ hơn với họ. Tiềm năng của công ty trong việc cải tiến công nghệ, cũng như sức hấp dẫn của nó, có thể là một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ứng dụng.
Bà Peng cho biết: "Các nhà phát triển nên áp dụng [Apple Intelligence] vì nó là công nghệ gốc của các ứng dụng Apple", đặc biệt là khi công ty có lượng cài đặt lớn cho một số dịch vụ được sử dụng rộng rãi.
Phần mềm hay phần cứng?
Trước đây, các nhà sản xuất điện thoại thông minh thường thu hút người tiêu dùng bằng các nâng cấp phần cứng, đáng chú ý nhất là camera, một công cụ hiện diện ở khắp mọi nơi và là điểm bán hàng quan trọng đối với người dùng.
Với sự chuyển dịch mới nhất sang AI tạo sinh, liệu sở thích của người tiêu dùng có chuyển sang khía cạnh phần mềm của thiết bị không?
"Thời đại của các nhà sản xuất điện thoại thông minh chỉ quảng cáo về số lượng megapixel và tốc độ xử lý đã qua rồi. Bây giờ, điều quan trọng là thiết bị có thể nâng cao cuộc sống của bạn một cách thông minh như thế nào", Andreas Hassellof, giám đốc điều hành của công ty công nghệ Ombori có trụ sở tại Dubai cho biết.
Sid Bhatia, phó chủ tịch khu vực của công ty AI Dataiku có trụ sở tại New York, lập luận rằng các nhà sản xuất điện thoại thông minh cần phải đạt được sự cân bằng phù hợp giữa phần cứng và phần mềm. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo ra "mối quan hệ cộng sinh trong đó phần cứng cho phép tiềm năng của AI và AI tăng cường chức năng của phần mềm", ông cho biết.
Trí tuệ nhân tạo cũng cung cấp cơ hội cho các nhà sản xuất thiết bị gốc của điện thoại thông minh xem xét lại chiến lược của họ trong nỗ lực thu hút nhiều người dùng hơn. Sẽ có nhiều cải tiến phần cứng hơn trong tương lai, nhưng hiện tại, AI dường như là tên của trò chơi, các chuyên gia cho biết.
"Tích hợp AI thực sự không chỉ là cải thiện các tính năng hiện có. Công nghệ này là về việc chuyển đổi trải nghiệm của người dùng theo cách trực quan, dự đoán và nhận thức theo ngữ cảnh, thậm chí có thể không cần sử dụng màn hình và biểu tượng để giao tiếp", theo ông Morey Haber, cố vấn an ninh trưởng tại công ty an ninh mạng BeyondTrust của Mỹ.
"Câu hỏi thực sự là các nhà sản xuất thiết bị di động sẽ cân bằng giữa những tiến bộ về AI với sự phát triển của phần cứng vốn luôn thúc đẩy quyết định của người tiêu dùng, các quy định pháp lý và mối quan ngại về quyền riêng tư dữ liệu như thế nào".
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp