Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ấn Độ lo ngại nguy cơ biến thể Kappa làm gia tăng mức độ lây nhiễm

Sức khỏe

10/07/2021 18:59

Kappa là một biến thể kép của virus SARS-CoV-2 đang gây "báo động đỏ," khiến giới y khoa trên toàn cầu phải thúc đẩy tiến hành giải trình tự gene để giám sát sự lây lan của biến thể này.

Ấn Độ vẫn đang phải chật vật ứng phó với dịch bệnh COVID-19 lây lan mạnh ở nước này.

Tại bang Uttar Pradesh, các chuyên gia y tế đang cố gắng đánh giá mức độ ảnh hưởng của biến thể Delta Plus của virus SARS-CoV-2, nay lại phải đối mặt với mối lo mới khi biến thể Kappa đã khiến một người tử vong ở bang này.

Bang Uttar Pradesh đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm biến thể Kappa, trong đó một người đã tử vong. Bệnh nhân tử vong là nam giới, 66 tuổi, không có lịch sử đi lại.

delta-variant.jpg
Biến thể Kappa của COVID-19 không phải là mới. Ảnh minh họa

Hai ca này được phát hiện sau khi các chuyên gia y tế tiến hành giải trình tự gene đối với 109 mẫu xét nghiệm tại bệnh viện Đại học Y King George ở thành phố Lucknow.

Trong số này, 107 mẫu xét nghiệm nhiễm biến thể Delta và 2 mẫu nhiễm biến thể Kappa. Trước đó, bang Uttar Pradesh cũng đã ghi nhận 2 trường hợp, theo tờ Indian Express.

Biến thể Kappa là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Kappa là một trong hai biến thể COVID-19, biến thể còn lại là Delta lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ.

Ba tuần sau khi Ấn Độ đưa ra phản đối về việc đột biến B.1.617.1 của COVID-19 mới được gọi là "Biến thể Ấn Độ", bao gồm cả các phương tiện truyền thông, WHO đã đặt tên biến thể này là 'Kappa' và B.1.617.2 'Delta' giống như nó đặt tên cho các biến thể khác nhau của coronavirus bằng cách sử dụng các bảng chữ cái Hy Lạp.

“Các nhãn không thay thế các tên khoa học hiện có, nó truyền tải thông tin khoa học quan trọng & sẽ tiếp tục được sử dụng trong nghiên cứu.

Hệ thống đặt tên nhằm mục đích ngăn chặn việc gọi các biến thể # COVID19 bởi những nơi chúng được phát hiện, mang tính chất kỳ thị & phân biệt đối xử ”, WHO đã thông tin trong khi phát hành hệ thống đặt tên mới cho các biến thể COVID chính vào ngày 31/5.

Biến thể Kappa có phải là một biến thể COVID-19 mới không?

Kappa không phải là một biến thể mới của COVID-19. Theo WHO, biến thể này lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào tháng 10/2020.

Ngay cả tuyên bố của chính phủ sau khi phát hiện hai trường hợp cho biết: “Cả hai biến thể (Kappa và Delta Plus) đều không phải là mới đối với tiểu bang.” Khi được hỏi về biến thể Kappa, Tổng thư ký Amit Mohan Prasad cho biết các trường hợp của biến thể này cũng đã được tìm thấy ở bang trước đó.

kappa-759.jpg
Nguồn: WHO

Biến thể Kappa có thể mắc phải mức độ nghiêm trọng / lây lan như thế nào?

Biến thể Kappa, được chỉ định vào ngày 4/4, vẫn được liệt kê trong danh sách 'các biến thể quan tâm', chứ không phải 'các biến thể cần quan tâm', bởi WHO.

Theo định nghĩa làm việc, các biến thể được quan tâm như vậy là “một biến thể COVID-19 với những thay đổi di truyền được dự đoán hoặc biết là ảnh hưởng đến các đặc điểm của vi rút như khả năng lây truyền, mức độ bệnh, thoát miễn dịch, thoát chẩn đoán hoặc điều trị”.

Chúng “được xác định là gây ra sự lây truyền cộng đồng đáng kể hoặc nhiều cụm COVID-19, ở nhiều quốc gia với tỷ lệ lưu hành tương đối ngày càng tăng cùng với số trường hợp gia tăng theo thời gian, hoặc các tác động dịch tễ học rõ ràng khác cho thấy một nguy cơ mới đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu”, trang web của WHO cho biết.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement