Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

AmCham: Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc lo lắng hơn về căng thẳng song phương

Phân tích

27/04/2023 06:25

Cuộc thăm dò của AmCham Trung Quốc cho thấy tâm lý tiêu cực tăng mạnh về tác động của mối quan hệ xấu đi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Trung Quốc, sự xấu đi của quan hệ song phương đang ngày càng làm tăng mối lo ngại của các doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc, ngay cả khi triển vọng chung của họ về nền kinh tế Trung Quốc đang được cải thiện.

Tổng cộng có 59% trong số 109 người được hỏi có triển vọng tích cực về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong "khảo sát nhanh" mới nhất của AmCham được thực hiện từ ngày 18 đến ngày 20/4, đánh dấu mức tăng đáng kể so với 33% trong kết quả khảo sát trước đó được công bố vào tháng 3 sau khi 319 người được hỏi được thăm dò vào tháng 10, tháng 11/2022 và tháng 2/2023.

Tuy nhiên, quan điểm bi quan về quan hệ song phương đã trở nên tồi tệ hơn, tăng qua hai cuộc khảo sát từ 73% lên 87%.

"Trên thực tế, rất khó để biết được vào thời điểm này khi nào họ sẽ bắt đầu cải thiện. Và điều này ảnh hưởng đến khả năng hoạt động xuyên biên giới của các doanh nghiệp", chủ tịch ủy ban chính sách AmCham Trung Quốc Lester Ross cho biết hôm 27/4, khi kết quả khảo sát mới nhất được công bố.

AmCham: Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc lo lắng hơn về căng thẳng song phương - Ảnh 1.

Theo kết quả khảo sát mới nhất của AmCham, các công ty Mỹ có hoạt động tại Trung Quốc đã trở nên bi quan hơn về quan hệ song phương giữa hai nước. Ảnh: AFP

Trong những tháng gần đây, quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã xấu đi vì một loạt vấn đề nổi cộm như cạnh tranh công nghệ. Mặc dù các bài phát biểu gần đây của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Đại diện Thương mại Mỹ Kinda Tai đều cảnh báo chống lại việc tách khỏi Trung Quốc, nhưng không có bất kỳ thay đổi chính sách lớn nào về quan hệ giữa hai nước.

Theo khảo sát mới nhất, quan hệ song phương và rủi ro địa chính trị hiện lần lượt xếp thứ nhất và thứ hai trong số 5 thách thức hàng đầu mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Cuộc khảo sát cũng được thực hiện sau cuộc cải tổ lãnh đạo của Trung Quốc vào tháng 3, khi các chính sách mới được công bố và các quan chức liên tục nhấn mạnh cam kết cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và thu hút đầu tư nước ngoài.

Và những phát hiện mới nhất được cho là phản ánh tâm lý của các doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc, sau khi nước này dần nối lại việc cấp thị thực và tăng các chuyến bay.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,5% trong quý đầu tiên của năm nay, so với mức chỉ 3% trong cả năm 2022. Năm nay, Bắc Kinh kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng khoảng 5%.

Michael Hart, chủ tịch của AmCham Trung Quốc cho biết: "Sau khi COVID qua đi, chúng ta sẽ quay trở lại với những điều mà ban đầu đã gây khó khăn cho hoạt động đầu tư vào Trung Quốc trong những năm qua.

Báo cáo cho biết 43% giám đốc điều hành khu vực và toàn cầu trong số các thành viên được khảo sát của AmCham đã đến thăm Trung Quốc kể từ tháng 12/2022, khi Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ hầu hết các chính sách COVID-19 trước khi loại bỏ hoàn toàn các yêu cầu kiểm dịch đối với du khách đến vào tháng 1.

AmCham: Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc lo lắng hơn về căng thẳng song phương - Ảnh 2.

Ngoài ra, tâm lý của những người nước ngoài cũng được cải thiện trong việc cân nhắc xem có nên quay lại hoặc chuyển đến Trung Quốc để làm việc hay không. 

Tổng cộng 51% cho biết họ muốn làm như vậy, mặc dù mối quan hệ song phương vẫn là mối quan tâm hàng đầu của họ, tiếp theo là các yếu tố như tình trạng sẵn có của chuyến bay và chất lượng giáo dục mà con cái họ có thể nhận được.

Tuy nhiên, sự lạc quan đối với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc dường như không chuyển hóa hoàn toàn thành lợi nhuận tiềm năng dự kiến, khi số người lạc quan về lợi nhuận của công ty họ chỉ tăng 4 điểm phần trăm lên 37% trong cùng kỳ.

Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái về đầu tư trực tiếp nước ngoài trong quý đầu tiên của năm nay, lên 408,5 tỷ nhân dân tệ (59 tỷ USD).

Báo cáo nhanh cho thấy 40% thành viên AmCham không có kế hoạch thay đổi khoản đầu tư của họ từ năm 2023-2025. Và hơn một phần tư (26%), báo cáo rằng kế hoạch của họ trong giai đoạn này là không chắc chắn, trong khi 24% cho biết họ đang có kế hoạch tăng đầu tư ở các cấp độ khác nhau.

Tuy nhiên, 17% thành viên AmCham tham gia vào lĩnh vực công nghệ hoặc nghiên cứu và phát triển cho biết họ có kế hoạch giảm đầu tư, tỷ lệ cao nhất trong tất cả các lĩnh vực.

Hầu hết các thành viên (73%) cho biết họ không có kế hoạch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, trong khi 23% đang cân nhắc chuyển địa điểm hoặc đã bắt đầu quá trình.

Mặc dù điều này chỉ thể hiện một thay đổi nhỏ so với cuộc khảo sát vào tháng 3 – khi hai con số tương ứng được báo cáo là 74% và 24% – cuộc khảo sát mới nhất cho biết 27% các công ty đang cân nhắc chuyển địa điểm đã ưu tiên lại các quốc gia khác, đánh dấu 21 điểm phần trăm. tăng so với kết quả tháng 3.

Mặc dù các hạn chế do COVID-19 không còn là mối lo ngại đối với các doanh nghiệp AmCham, nhưng chủ tịch AmCham cho biết tác động của cách tiếp cận của Trung Quốc trong các chính sách kiểm soát COVID-19 vẫn có thể cảm nhận được khi các công ty đưa ra quyết định giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng trong tương lai.

"Khi chúng tôi nói chuyện với các công ty, họ nói, 'Chúng tôi không muốn tách khỏi Trung Quốc, nhưng chúng tôi muốn giảm thiểu rủi ro'," Hart nói, lưu ý rằng họ muốn tránh "một điểm thất bại duy nhất" bằng cách không phụ thuộc quá nhiều vào một quốc gia hoặc một nhà cung cấp duy nhất.

"Việc phong tỏa ở Thượng Hải là hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người", ông Hart nói, đề cập đến đợt phong tỏa kéo dài hàng tháng của thành phố vào năm ngoái. "Tôi nghĩ rằng nó đã thực sự tập trung vào những người lập kế hoạch rủi ro".

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement