18/11/2022 07:48
Alibaba trì hoãn niêm yết tại Hồng Kông do doanh thu không đạt kỳ vọng
Kế hoạch biến Hồng Kông thành thị trường chính cho cổ phiếu của Tập đoàn Alibaba sẽ không được hoàn thành vào cuối năm nay như dự kiến, nhà lãnh đạo thương mại điện tử Trung Quốc cho biết hôm 17/11, cho thấy họ cần thêm thời gian để theo dõi các điều kiện.
Ông Toby Xu, giám đốc tài chính của Alibaba, cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và tính đến nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả sự thay đổi của thị trường và các điều kiện bên ngoài khác".
Sự chậm trễ xảy ra khi Alibaba phải vật lộn với sự tăng trưởng chậm lại ở quê nhà bởi doanh thu không đạt được kỳ vọng của thị trường trong quý III.
Alibaba, cũng được niêm yết tại New York, hồi tháng 7 cho biết họ sẽ nâng cấp trạng thái niêm yết tại Hồng Kông từ danh sách thứ cấp lên danh sách chính trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington. Sự thay đổi này nhằm giúp công ty đủ điều kiện tham gia chương trình Kết nối Chứng khoán của Hồng Kông với các sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến, qua đó các nhà đầu tư từ Trung Quốc đại lục có thể giao dịch các cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông.
Ông Xu cũng cho biết công ty sẽ tăng quy mô chương trình mua lại cổ phần của mình - một động thái thường cho thấy niềm tin của công ty vào sự tăng trưởng dài hạn - thêm 15 tỷ USD, bổ sung vào khoản mua lại 25 tỷ USD được công bố vào tháng 3. Chương trình mua lại mới sẽ kéo dài đến cuối năm tài chính 2025.
Alibaba đã triển khai khoảng 70% dòng tiền tự do để mua lại cổ phiếu từ tháng 4/2021 đến tháng 9 năm nay. Tính đến ngày 16/11, công ty đã mua lại số cổ phiếu trị giá khoảng 18 tỷ USD theo chương trình đã công bố trước đó, theo ông Xu, vì họ tìm cách "điều chỉnh tốt hơn hiệu quả kinh doanh vì lợi ích của các cổ đông dài hạn của chúng tôi".
Doanh thu của Alibaba tăng 3% lên 207,18 tỷ nhân dân tệ (29,12 tỷ USD) trong quý III, thấp hơn so với kỳ vọng. Họ cho rằng tốc độ tăng trưởng chậm hơn là do tác động của đợt bùng phát COVID-19 mới ở Trung Quốc và "thương mại xuyên biên giới đang chậm lại".
Doanh thu của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc đã bỏ lỡ ước tính trung bình là 208,62 tỷ nhân dân tệ của 25 nhà phân tích được Refinitiv khảo sát.
Alibaba đã lỗ ròng 20,56 tỷ nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, so với thu nhập ròng 5,37 tỷ nhân dân tệ trong cùng quý năm ngoái. Alibaba cho biết sự thiếu hụt chủ yếu là do "sự gia tăng lỗ ròng phát sinh từ việc giảm giá thị trường của các khoản đầu tư vốn cổ phần của công ty vào các công ty giao dịch công khai".
Doanh thu theo quy định ưu tiên của nhóm đạt 33,82 tỷ nhân dân tệ, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, do "nâng cao hiệu quả hoạt động". Những khoản thu nhập đó không tuân theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận rộng rãi và thường loại trừ các yếu tố phi hoạt động hoặc phi tiền mặt, chẳng hạn như lãi hoặc lỗ phát sinh từ những thay đổi về giá trị hợp lý của các khoản đầu tư.
Giám đốc điều hành Daniel Zhang cho biết: "Mức tiêu dùng yếu và chúng tôi thấy tần suất mua hàng giảm".
Ông Zhang cho biết: "Sự bùng phát trở lại của COVID đã ảnh hưởng đến hết khu vực này đến khu vực khác, dẫn đến dịch vụ hậu cần bất thường hoặc bị đình chỉ ở những nơi khác nhau". "Điều này làm tổn hại đến hoạt động của thương nhân và trải nghiệm hậu cần của người tiêu dùng".
Lần đầu tiên, cả Alibaba và đối thủ JD.com đều không tiết lộ tổng khối lượng hàng hóa (GMV), một chỉ số hàng đầu, từ ngày lễ mua sắm trực tuyến không chính thức Ngày Độc thân của Trung Quốc năm nay. Zhang cho biết tổng GMV của Alibaba phù hợp với hiệu suất năm ngoái trong cùng kỳ, nhưng số lượng người mua giảm, trong khi GMV trung bình trên mỗi người tăng lên.
Từ tháng 1 đến tháng 9, 15.413 nhân viên đã rời công ty, trong bối cảnh các công ty công nghệ của Trung Quốc thực hiện chiến dịch sa thải nhân công từ đầu năm, hồ sơ công ty cho thấy.
Tổng thương mại Trung Quốc, chiếm 65% doanh thu của Alibaba, đạt 135,43 tỷ nhân dân tệ, giảm 1% so với một năm trước đó. Tổng doanh số bán hàng hóa - một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử như một chỉ số về doanh thu, bao gồm cả doanh số bán hàng và các đơn đặt hàng bị hủy - đã chịu "sự sụt giảm ở mức một con số so với cùng kỳ năm ngoái" trên các nền tảng Taobao và Tmall của Alibaba trong năm nay.
Nguồn doanh thu quan trọng nhất của Alibaba, phí quản lý khách hàng của Taobao và Tmall, tiếp tục giảm trong quý 9 với mức giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 66,5 tỷ nhân dân tệ. Con số đó bao gồm thu nhập quảng cáo và hoa hồng và chiếm 32% tổng doanh thu của nó.
Điện toán đám mây, nguồn doanh thu lớn thứ hai của Alibaba, là 20,76 tỷ nhân dân tệ, tăng 4% so với năm trước.
Cổ phiếu Alibaba giảm 0,7% xuống 78,25 đô la Hồng Kông vào thứ Năm. Cổ phiếu niêm yết ở New York đã tăng hơn 7% trong giao dịch sớm.
Tại Phố Wall, cổ phiếu của nó đã giảm mạnh xuống còn 58 USD vào tháng trước, thấp hơn nhiều so với mức giá 68 đô la khi IPO vào năm 2014, do các nhà đầu tư hoảng sợ sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba phá vỡ thông lệ với đội ngũ lãnh đạo hàng đầu gồm những người trung thành với ông.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp