Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba rót thêm 912 triệu USD vào Lazada

Doanh nghiệp

01/09/2022 21:14

Asia Nikkei dẫn tin từ DealStreetAsia cho biết, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã đầu tư tổng cộng khoảng 912,5 triệu USD vào sàn thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á Lazada, theo hồ sơ gần đây với các cơ quan quản lý tài chính ở Singapore.

Con số này được tổng hợp sau đợt rót vốn thêm 378,25 triệu USD vào tháng 5, nâng tổng số tiền đầu tư của Alibaba vào công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore lên 1,3 tỷ USD kể từ đầu năm 2022.

Sàn thương mại điện tử này hiện do Alibaba sở hữu phần lớn cổ phần. DealStreetAsia đã liên hệ với Lazada để có thêm thông tin về vấn đề này.

Đầu năm nay, Alibaba được cho là đang tìm cách huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada trước khi hoãn các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng sau bất đồng về định giá của Lazada. 

Bloomberg đưa tin, khoản tài trợ được đề xuất được coi là tiền thân của một spinoff (một hình thức thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ phổ biến trong các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu nhằm mục đích khai thác, tối đa hóa lợi ích kinh tế của những tri thức tạo ra) và đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Lazada.

Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng cho Đông Nam Á. Năm ngoái, công ty Trung Quốc nói với các nhà đầu tư rằng họ đang nhắm đến mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hóa lên 100 tỷ USD và chứng kiến Lazada cuối cùng sẽ phục vụ 300 triệu người dùng, theo một báo cáo khác của Bloomberg.

Alibaba rót thêm 912 triệu USD vào Lazada - Ảnh 1.

Công nhân trong một nhà kho của Lazada ở Indonesia đóng gói các mặt hàng để giao hàng. Ảnh: Reuters

Đồng thời, Alibaba đang có kế hoạch đưa công ty có trụ sở tại Singapore đến các thị trường mới bao gồm châu Âu.

Tại Trung Quốc, Alibaba tiếp tục phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt, bao gồm cuộc đàn áp của chính phủ đối với các công ty công nghệ, việc phong tỏa do COVID-19 đang diễn ra và lĩnh vực tiêu dùng ngày càng bão hòa đang làm tăng trưởng chậm lại.

Những khó khăn đã bắt đầu lộ ra trên báo cáo tài chính quý II của Alibaba. Đầu tháng này, Alibaba đã công bố doanh thu quý II đạt 205,55 tỷ nhân dân tệ (31 tỷ USD), qua đó ghi nhận mức tăng trưởng gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Alibaba chứng kiến doanh thu tăng trưởng ngang sau một năm.

Sự biến động cho đến nay đã dẫn đến một sự thay đổi quản lý khác tại Lazada. James Dong đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành vào tháng 6, giúp anh trở thành Giám đốc điều hành thứ năm của công ty trong 5 năm. Dong, người trước đây từng là Giám đốc điều hành của Lazada Thái Lan và Việt Nam, thay thế Chun Li, người đã điều hành doanh nghiệp từ tháng 7/2020.

Lazada, từng là nhà lãnh đạo thương mại điện tử lớn ở Đông Nam Á, gần đây đã theo dõi các công ty mới nổi trong nước như Shopee của Sea Group và Tokopedia của Indonesia. Trong khi đó, sự suy thoái của thị trường toàn cầu vẫn chưa làm giảm bớt sự cạnh tranh. 

TikTok của ByteDance đã tăng gấp đôi ở Đông Nam Á, tích cực mở rộng ở Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement