Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Abu Dhabi rót 167 triệu USD vào ứng dụng giao hàng Glovo của Tây Ban Nha

Startup

19/12/2019 16:40

Ứng dụng giao thức ăn Tây Ban Nha - Glovo đã huy động được 150 triệu Euro (tương đương 167 triệu USD) trong một vòng tài trợ mới đây từ Abu Dhabi.

Theo CNBC, vòng tài trợ này thuộc sỡ hữu của Mubadala, quỹ tài sản có chủ quyền của Abu Dhabi, và cũng được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư hiện tại bao gồm Delivery Hero của Đức, công ty đầu tư Drake Enterprises của Thụy Sĩ và công ty đầu tư mạo hiểm Lakestar của châu Âu, một nhà đầu tư tại Spotify.

Khoản đầu tư này giúp nâng mức định giá Glovo đạt mốc 1 tỷ USD, đưa nó vào hàng ngũ câu lạc bộ các startup kỳ lân ở châu Âu. Công ty Glovo hiện là startup Tây Ban Nha thứ hai đạt được danh hiệu kỳ lân, theo CB Insights, startup kỳ lân đầu tiên của Tây Ban Nha là Cabify. 

"Khoản tiền này sẽ được sử dụng để giúp Glovo phát triển lực lượng lao động, công ty có kế hoạch thuê 300 kỹ sư và nhà phát triển mới vào giữa năm 2020", theo đồng sáng lập và CEO Oscar Pierre. Glovo có trụ sở tại Barcelona cũng muốn sử dụng vốn bổ sung để mở rộng sang các lãnh thổ mới sau khi vào Ba Lan thông qua việc mua lại Pizza Portal.

Nhân viên chuyển phát nhanh của Glovo.
Nhân viên chuyển phát nhanh của Glovo.

Nền tảng Glovo, hầu hết được biết đến với dịch vụ giao đồ ăn và giao hàng, nhưng công ty cũng cung cấp một loạt các sản phẩm khác được phân phối bởi 50.000 cửa hàng bán lẻ khác, và thường được giao trong vòng 30 phút. Giao hàng thực phẩm đã trở thành một thị trường đặc biệt đông đúc, với một loạt người chơi muốn cạnh tranh từ DoorDash, Postmate và Uber Eats ở Mỹ đến Deliveryoo và Just Eat đến từ Anh.

Ngoài giao thực phẩm, Glovo còn cung cấp nhiều dịch vụ khác và được biết đến là ứng dụng "ship" mọi thứ. Từ khi thành lập Glovo năm 2015, Pierre đã giúp công ty trị giá 730 triệu USD này huy động thành công 340 triệu USD. 

Hành trình từ bờ vực phá sản

CEO Oscar Pierre không phải là một chàng trai 26 tuổi bình thường. Ở độ tuổi còn khá trẻ như vậy, anh đã làm được điều mà không phải ai cũng làm được. Bên cạnh hoạt động tại các thị trường chính như Tây Âu và Mỹ Latinh, Glovo đang từng bước xâm nhập vào một số thị trường giao hàng mới nổi ở Đông Âu và Tây Phi. 

Về cơ bản, Glovo nhắm tới việc phục vụ nhu cầu giao bất cứ thứ gì khách hàng muốn, trong đó có thực phẩm (chiếm 2/3 hoạt động của công ty), dược phẩm, hàng tạp hóa và phụ kiện smartphone. Điều đó cũng có nghĩa là Glovo đang cạnh tranh trực tiếp với các gã khổng lồ như Uber hay Deliveroo của Amazon.

Hiện Glovo đang hợp tác với các công ty đa quốc gia khổng lồ như McDonald’s và doanh nghiệp gia đình, những đơn vị có thể kiếm tiền từ nền tảng Glovo. Năm ngoái, doanh thu của công ty đạt mức 92 triệu USD, tăng 350% so với năm trước đó. 

Oscar Pierre, CEO trẻ tuổi của Glovo.
Oscar Pierre, CEO trẻ tuổi của Glovo.

Trở lại năm 2017, đây thời điểm Glovo suýt rơi xuống vực thẳm. Pierre kể lại: "Chúng tôi nổi tiếng ở Tây Ban Nha với danh hiệu startup bị từ chối đầu tư mạo hiểm nhiều nhất nhì châu Âu. Trong vòng gọi vốn series B, chúng tôi kêu gọi đầu tư từ 118 quỹ khác nhau và tất cả đều nói không. Đối thủ của chúng tôi đều là những gã khổng lồ. Hai năm trước, chúng tôi không thể thuyết phục các nhà đầu tư rằng mình thực sự có thể cạnh tranh trực tiếp với Uber Eats hay Deliveroo. Glovo từng suýt từng chỉ còn một tháng nữa là phá sản".

Một trong những thách thức của Glovo là do có trụ sở ở Barcelona nên công ty không có nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn vốn mạo hiểm từ nơi khác và hệ sinh thái của Tây Ban Nha vốn dĩ khá nhỏ và không thích rủi ro. 

Tuy nhiên cuối cùng, Glove cũng được rót 30 triệu USD từ gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản Rakuten. Hai vòng tài trợ khác đã diễn ra sau đó, lần gần đây nhất, công ty của Pierre đã nhận được 170 triệu USD từ nhà đầu tư Lakestar, nâng tổng số tiền huy động được của Glove lên 340 triệu USD.

Tin tức này cũng đánh dấu một nỗ lực tiếp theo từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào lĩnh vực công nghệ. Đất nước giàu dầu mỏ đang ngày càng chuyển sang đa dạng hóa nền kinh tế, đầu tư hàng trăm triệu USD vào các công ty khởi nghiệp địa phương.

Mặc dù quỹ tài sản của Abu Dhabi, là nhà đầu tư hàng đầu trong vòng đàm phán, Giám đốc điều hành Glovo, cho biết công ty không có kế hoạch mở rộng sang Trung Đông. Nhưng, ông nói thêm, "chúng tôi không bao giờ nói không bao giờ".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement