Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

6 thực phẩm âm thầm phá hủy hệ thống tiêu hóa

Lối sống

03/12/2019 12:04

Những thực phẩm này có thể là nguyên nhân gây chứng đầy hơi và ợ hơi, những tác dụng phụ phổ biến nhất của chứng khó tiêu

 Layne Lieberman, MS, RD, chuyên gia dinh dưỡng cho hay, hệ thống tiêu hóa của chúng ta là nhà của hàng nghìn tỷ vi khuẩn giúp phá vỡ thức ăn và giữ cho đường ruột của chúng ta khỏe mạnh. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng giết chết các lợi khuẩn bằng cách ăn thực phẩm gây hại. 

Dưới đây là 6 thực phẩm nên bỏ qua (hoặc ít nhất là hạn chế) để giữ cho hệ tiêu hóa của bạn - và cuộc sống của bạn – khỏe mạnh.

Chất ngọt nhân tạo

6 thực phẩm âm thầm phá hủy hệ thống tiêu hóa

Một nghiên cứu cho thấy khi mọi người tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo - aspartame, sucralose và saccharin (còn gọi là Equal, Splenda và Sweet'N Low) – sẽ làm vi khuẩn đường ruột kiểm soát quá trình trao đổi chất đã bị biến đổi. Điều đó có thể gây ra tất cả các vấn đề về đường tiêu hóa (GI), bao gồm xu hướng tăng mạnh quá trình chuyển đổi thức ăn thành chất béo. Có nghĩa là không chỉ khó làm giảm cân mà thậm chí còn thúc đẩy quá trình tăng cân.

Cà phê

6 thực phẩm âm thầm phá hủy hệ thống tiêu hóa

Katie Cavuto, một chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp ở Philadelphia giải thích, cà phê không chỉ có tính axit mà còn chứa caffeine, làm tăng tốc độ tiêu hóa và cũng có thể gây tiêu chảy. 

Katie giải thích rằng, caffeine cũng giống như liều thuốc lợi tiểu, có nghĩa là nó có thể gây mất nước và thậm chí là buồn nôn. Hơn thế nữa, cà phê làm cho dạ dày sản xuất axit hydrochloric (HCL), có thể gây ợ nóng và khó tiêu. Do đó, nếu bạn thấy mình thường xuyên gặp phải các vấn đề GI sau khi uống. Vậy nên hãy giới hạn ở mức một ly mỗi ngày và không uống nó khi bụng đói để giúp giảm các triệu chứng khó chịu đó.

Phụ gia Carrageenan

6 thực phẩm âm thầm phá hủy hệ thống tiêu hóa

Bạn nên biết rằng không phải mọi thành phần trong một sản phẩm thực phẩm tự nhiên đều tốt cho cho cơ thể. Trường hợp điển hình, Carrageenan-một loại kẹo cao su có nguồn gốc từ rong biển và được sử dụng như một chất ổn định trong thực phẩm hữu cơ và tự nhiên như sữa đậu nành, sữa chua ít béo, trộn salad và kem. Lieberman cho rằng, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề về đường ruột. Nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng chất phụ gia này có thể gây viêm, có thể dẫn đến loét và bệnh viêm ruột (IBS).

Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua sữa hoàn toàn. Thực tế, theo Lieberman, sữa chua ít béo hữu cơ có tác dụng có lợi cho đường ruột của bạn bằng cách cải thiện hệ thực vật tự nhiên (vi khuẩn tốt) trong đường tiêu hóa của bạn. 

Bà khuyến nghị nên dùng một cốc mỗi ngày, nhưng nếu bạn gặp vấn đề về GI sau khi ăn sữa, thì hãy thử dùng một cốc sữa ít béo, không có đường. Và hãy chắc chắn kiểm tra xem carrageenan không xuất hiện trong thành phần - bạn chỉ nên xem sữa sữa béo ít béo - và tránh các loại món tráng miệng có hương vị trái cây và các món tráng miệng có thêm đường.

Bông cải xanh

6 thực phẩm âm thầm phá hủy hệ thống tiêu hóa

Các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh (súp lơ xanh), có chứa các loại đường phức tạp mà bạn không thể tiêu hóa. Cải này có thể tạo ra chất dạng khí. Chúng cũng giàu chất xơ hòa tan, không bị phân hủy ngay cả khi vào đến ruột non và điều đó cũng có thể gây ra tình trạng tích khí. Điều này gây ra những triệu chứng quen thuộc của chứng khó tiêu - đầy hơi, khó chịu ở dạ dày và khí. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên ăn bông cải xanh cho bữa tối vì loại cải này vẫn rất có lợi cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy ăn với lượng vừa phải. Bên cạnh đó, hãy cân nhắc việc bổ sung men tiêu hóa có chứa các enzyme giúp phá vỡ các sợi thực vật khó tiêu hóa. Nếu bạn vẫn cần tăng cường vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, hãy chọn một ít sữa chua Hy Lạp cho bữa sáng sau khi bữa ăn có loại cải dòng này.

Sữa, phô mai mềm và kem

6 thực phẩm âm thầm phá hủy hệ thống tiêu hóa

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, chỉ có 4% người trưởng thành bị dị ứng thực phẩm, không dung nạp đường sữa trong khoảng 65% người trưởng thành. Điều đó xảy ra khi bạn thiếu enzyme tiêu hóa (lactase) để xử lý đường sữa, một loại đường tự nhiên có trong sữa và dẫn đến tình trạng đau GI với các triệu chứng như đầy hơi và tiêu chảy. 

Tuy nhiên, ngay cả khi cơ thê rbạn có thể dung nạp đường sữa, ăn quá nhiều sữa có thể khiến nó bị tiêu hóa ở ruột già thay vì dạ dày, có thể gây khó chịu cho dạ dày, tiêu chảy và trướng bụng. Một lựa chọn tốt hơn, các loại phô mai cứng có lượng đường sữa thấp hơn và sữa chua thường được dung nạp tốt vì chúng tiêu hóa tốt hơn đường sữa.

Trái cây có tính a xít

6 thực phẩm âm thầm phá hủy hệ thống tiêu hóa

Trái cây và rau được biết là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhưng Lieberman cản báo hãy coi chừng, nhiều loại trái cây có tính axit như nước sốt cà chua và trái cây có múi họ cam quýt, như chanh,  cam và bưởi, có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối hơn. 

Chúng có thể làm viêm niêm mạc dạ dày của bạn, gây ợ nóng hoặc trào ngược axit. Hãy cắt giảm những thứ này nếu thấy cơ thể mình phải ứng, thay vào đó có thể dùng táo hoặc chuối để giúp giảm bớt sự khó chịu.

Theo thehealthside

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement