Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 xu hướng làm việc của nhân sự năm 2021

Startup

01/02/2021 07:25

Để thích ứng và phát triển sự nghiệp bền vững sau khi COVID-19 kết thúc, bạn phải nắm bắt được xu hướng nghề nghiệp ngay từ bây giờ. Đặc biệt là xu hướng trong năm 2021.

Biến động lớn sau một loạt khủng hoảng năm 2020 đã khiến xu hướng làm việc của nhân sự ngày nay cũng thay đổi và dịch chuyển mạnh mẽ. Nếu nắm bắt được xu hướng, thị hiếu của xã hội thì bạn sẽ có"đất dụng võ", theo vietnamwork.

Làm việc từ xa – Remotely working

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã bắt buộc các doanh nghiệp điều chỉnh văn hóa và thói quen làm việc từ hành chính cố định sang làm việc từ xa để linh động hơn và dễ dàng kiểm soát tác hại do dịch bệnh gây ra hơn.

Điều này vô tình tạo nên một xu hướng làm việc mới cho các nhân sự khi bước vào năm 2021. Đó là một môi trường năng động, linh hoạt về thời gian, đề cao chất lượng công việc và tính sáng tạo.

Từ khi thay đổi, mô hình làm việc từ xa đã chiếm được nhiều cảm tình của doanh nghiệp cũng như nhân sự thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

Nguyên nhân là do mô hình làm việc hành chính ngày càng bộc lộ nhiều bất cập với cách thức làm việc truyền thống gây sự gò bó và rườm rà đã không còn phù hợp. Theo khảo sát của Mckinsey, 74% nhân viên tại Mỹ được hỏi đều không muốn quay trở lại mô hình làm việc hành chính sau mùa dịch.

covid(1).jpg
COVID-19 đã thay đổi cách thức làm việc trong tương lai. 

Địa điểm làm việc linh hoạt

Sau gần 1 năm thực hiện giãn cách xã hội và gần một năm cấm bay quốc tế, xu hướng linh hoạt địa điểm làm việc dần được thiết lập từ các doanh nghiệp quy mô vừa đến lớn.

Người lao động giờ đây có thể linh hoạt làm việc cả ở nhà và ở công ty theo sự sắp xếp của doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh lây lan.

Đồng thời, việc linh hoạt địa điểm làm việc còn giúp nhân viên có được sự thoải mái khi làm việc và giúp doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh, hợp tác và hiệu quả trước các biến động của dịch bệnh. Đây được đánh giá là xu hướng làm việc mới phá vỡ toàn bộ truyền thống tại nơi làm việc Việt Nam.

Mặc dù các doanh nghiệp gặp phải không ít khó khăn và thử thách trong việc kiểm soát giờ giấc và hiệu quả nhân viên nhưng xu hướng này vẫn đang nhận được sự hưởng ứng lớn từ nhân sự.

Hiện nay xuất hiện khá nhiều nhiều phần mềm như Sococo, Workplace, Zoom,.. cho phép doanh nghiệp và nhân viên giao tiếp hiệu quả ngay cả khi chỉ đến văn phòng 2, 3 buổi/tuần. Đây là hướng gợi ý xử lý lý tưởng cho các doanh nghiệp hiện nay.

Phúc lợi và sức khoẻ của nhân viên được đề cao

Có thể nói, cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng từ Covid-19 gây ra đã để lại những ám ảnh nhất định trong người lao động. Do đó, họ có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến chính sách đảm bảo an toàn sức khỏe của doanh nghiệp thay vì lương bổng và khả năng thăng tiến.

Người lao động thông minh và bắt kịp xu hướng sẽ lựa chọn doanh nghiệp tuân thủ hướng dẫn đảm bảo an toàn của nhà nước và địa phương, giữ nơi làm việc luôn sạch sẽ, duy trì các điều kiện làm việc an toàn, trang bị các thiết bị như máy đo thân nhiệt, công cụ theo dõi tiếp xúc tự động…

Các công ty hãy bắt kịp xu hướng trên bằng cách tuân thủ hướng dẫn đảm bảo an toàn của nhà nước và địa phương, giữ nơi làm việc luôn sạch sẽ, duy trì các điều kiện làm việc an toàn, trang bị các thiết bị như máy đo thân nhiệt, công cụ theo dõi tiếp xúc tự động… để có cơ hội cao hơn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Nhân viên đa dạng – Doanh nghiệp đón chào

Năm 2021 cũng xuất hiện xu hướng mới trong việc lựa chọn nhân sự của hầu hết các doanh nghiệp. Đó là sự đa dạng nhân viên và mở rộng vòng tay đón nhận mọi nhân viên từ mọi vùng miền, sắc tộc.

Điều này nhằm mục đích làm giàu đẹp thêm văn hóa công ty cũng như phát triển những chính sách bình đẳng tại nơi làm việc để xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt nhân viên và công chúng.

Trong “Khảo sát tuyển dụng năm 2020” của The Manifest, 70% ứng viên nói rằng họ muốn làm việc cho một công ty thể hiện cam kết về đa dạng và hòa nhập cho nhân viên.

Đồng thời, thực tế cho thấy ngày càng nhiều nhân viên đòi hỏi việc không phân biệt vùng miền và bình đẳng về mọi mặt tại nơi tại nơi làm việc của họ. Nơi làm việc chấp nhận sự đa dạng hòa nhập dần trở thành môi trường làm việc lý tưởng của nhiều ứng viên.

Số hóa dữ liệu nhân sự

Từ năm 2021-2015, xu hướng nhân sự sẽ thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với tốc độ phát triển của khoa học công nghiệp. Môi trường làm việc sẽ tự động hóa nhiều hơn với nhiều số hóa dữ liệu nhân sự.

Các văn phòng sẽ không còn tồn tại tình trạng quản lý dữ liệu, con người một cách thủ công, thay vào đó là mô hình quản lý dữ liệu bằng các ứng dụng công nghệ hiện đại.

Theo số liệu từ tạp chí SHRM: 60% nhân sự toàn cầu sẽ được chuyển địch đến một môi trường tự động hoá để làm việc và cống hiến.

Trên đây là những xu hướng làm việc và dịch chuyển của nhân sự trong năm 2021. Những xu hướng này hoàn toàn được xác định dựa trên các cơ sở phân tích và thông tin tổng hợp cụ thể từ các tổ chức uy tín. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn định hình được mục tiêu nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement