Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 18/1: Kinh tế Mỹ có khả năng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 dưới thời ông Biden?

Chứng khoán

18/01/2021 07:32

Có nhiều vấn đề được bàn luận từ sau gói hỗ trợ COVID-19 1.900 tỷ USD của ông Biden. Thị trường chứng khoán hôm nay đang bị chi phối bởi Trung Quốc.

Kinh tế mỹ dự báo tăng trưởng mạnh mẽ

Trước đề xuất "kế hoạch giải cứu nước Mỹ" của Tổng thống đắc cử Joe Biden trị giá 1.900 tỷ USD, các nhà kinh tế của Ngân hàng Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng của họ cho Mỹ trong 2021 tăng mạnh.

1111-3-docx-1605066125710.
Kinh tế Mỹ được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ. Ảnh: AP.

Trong một báo cáo cuối tuần, các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế sẽ tăng 6,6% trong năm nay, nhanh hơn mức 6,4% dự kiến ​​trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm 2021 hiện ở mức 4,5%, giảm so với ước tính trước đó là 4,8%.

Theo một cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Biden, nền kinh tế Mỹ đang "đi xuống theo hình xoắn ốc", nhưng kế hoạch chi tiêu của chính quyền sắp tới sẽ tạo ra "kiểu phục hồi mạnh mẽ mà chúng tôi cần".

Thị trường chứng khoán sụt giảm

Chứng khoán châu Á có vẻ sẽ chào đón một tuần với sự sụt giảm khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu về tiến độ phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Đồng USD ổn định trong thời gian đầu giao dịch. Thị trường tiền tệ chứng kiến ​​những động thái im lặng, trong khi hợp đồng tương lai vốn cổ phần cho thấy những khoản lỗ nhỏ khi giao dịch bắt đầu vào ngày 18/1.

Giao dịch ngày 16/1, chỉ số S&P 500 giảm và sự hỗ trợ đối với kho bạc đã đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm xuống khoảng 1,08%.

Huawei tạm dừng hoạt động

Theo tờ Reuters, một số nhà cung cấp của Huawei, bao gồm cả Intel đều đã bị thu hồi giấy phép trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump. Ngoài ra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng thông tin rằng, chính phủ đang có ý định từ chối "việc yêu cầu cấp phép xuất khẩu cho Huawei".

hoan-dam-phan-mytrung-my-xem-xet-ngung-phat-huawei_181127
Ông Trump ngừng cung cấp giấy phép hoạt động cho Huawei. Ảnh: Internet. 

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện của Đảng Dân chủ cho rằng, Tổng thống Donald Trump nên ngay lập tức rời khỏi các cuộc họp giao ban tình báo, ông Trump không thể tin tưởng được với những thông tin mật.

Bàn về vấn đề nhậm chức của ông Biden, nhiều người quan ngại rằng khi chúng ta bước vào kỷ nguyên Biden, liệu Mỹ có thể khởi động lại mối quan hệ với Trung Quốc sau 4 năm đầy biến động dưới thời ông Trump.

Quỹ đầu cơ của Trung Quốc bị giới hạn

Bất chấp những thay đổi chính sách được chờ đợi từ lâu, Trung Quốc vẫn muốn mang lại cho người nước ngoài nhiều con đường đầu tư hơn. Điều đó khiến các nhà quản lý tài sản toàn cầu đang đấu tranh nhau để tìm chỗ đứng trong ngành quỹ đầu cơ trị giá 3.740 tỷ nhân dân tệ, tương đương 578 tỷ USD.

chung-khoan-trung-quoc-121
Các quỹ Nhà nước Trung Quốc thống trị trước cơn sốt đầu cơ nước ngoài. Ảnh: CND.

Vào tháng 11, Trung Quốc đã mở rộng quyền tiếp cận cho hơn 400 tổ chức nước ngoài, và cho phép họ đầu tư thông qua các quỹ chứng khoán tư nhân, phiên bản địa phương của quỹ đầu cơ. Nhưng thực tế đã không diễn ra như mong đợi khi các công ty trong nước tiếp tục thống trị và hầu hết các sản phẩm quỹ đầu cơ hiện tại vẫn bị giới hạn đối với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện.

Theo ông Fuxin Wang, một nhà phân tích theo dõi các quỹ đầu cơ tại Shanghai Securities, cho biết, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc cần cân bằng giữa tăng trưởng với hạn chế rủi ro trong giai đoạn này.

Thước đo tiền tệ nguy cơ đảo ngược dòng

Trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, đồng USD tăng mạnh hơn đang chứng tỏ là một phép thử sớm đối với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi. Đồng bạc xanh đã tăng trong 2 tuần qua, được thúc đẩy bởi đề xuất của ông Biden về gói kích thích 1.900 tỷ USD.

Cùng thời gian đó, hầu hết các loại tiền tệ của các quốc gia đang phát triển đã sụt giảm, và lịch sử cho thấy có thể còn giảm sâu hơn nữa. Mặc dù thước đo tiền tệ của thị trường mới nổi của MSCI đã kết thúc vào năm 2020 với mức tăng hàng quý lớn nhất trong một thập kỷ, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ngày càng tăng nhanh, các gói hỗ trợ tài chính và vấn đề lo ngại vaccine có nguy cơ đảo ngược dòng chảy đó.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Tương lai của các thiết bị nhà thông minh.
  • Người giàu đang đào tiền trong đại dịch.
  • Du lịch Thái Lan ế ẩm do COVID-19.
  • Trở thành tỷ phú với việc đặt cược đầu tư ngành thép Việt Nam.
  • COVID-19 tại Nhật Bản lây lan, dấu hỏi cho khả năng lãnh đạo của Suga.
  • Hai trong số những người đàn ông giàu nhất Ấn Độ đang vướng vào một vụ hỗn chiến nông nghiệp.


XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement