Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 điều cần tránh để có sự nghiệp thành công, theo giám đốc điều hành Google

Việc làm

17/05/2024 06:08

Charlie Munger, nhà đầu tư huyền thoại và cánh tay phải của Warren Buffett, từng được hỏi cần những gì để trở thành một nhà đầu tư thành công.

Câu trả lời của ông ấy thật đáng ngạc nhiên, nếu không muốn nói là đơn giản: Hãy nghĩ đến những việc bạn sẽ làm khiến bạn thất bại và tránh làm chúng. Tránh bị phá sản thì tốt hơn là chạy theo những mánh khóe nhanh chóng và dễ dàng để đạt được thành công mà thường hóa ra là sai lầm.

Thật thú vị khi bộ não của chúng ta có thể nghĩ ra lý do khiến một việc nào đó thất bại thay vì những việc phải làm để thành công. Trong hàng ngàn năm, chúng ta đã phải phát hiện ra những thứ có thể gây ra mối đe dọa cho sự sống sót. 

Vậy làm thế nào chúng ta có thể tận dụng điều này để tạo lợi thế cho mình và những người đạt thành tích cao nên làm gì để phát huy hết tiềm năng của mình?

Nghĩ lại lời khuyên của Charlie, tôi nghĩ ra năm điều bạn nên tránh làm để có được một sự nghiệp thành công và ý nghĩa.

5 điều cần tránh để có sự nghiệp thành công, theo giám đốc điều hành Google- Ảnh 1.

1. Tránh sức ép thăng chức khi bạn chưa sẵn sàng

Được thăng chức khi bạn chưa hoàn toàn sẵn sàng có thể tác động tiêu cực đến bản thân và con đường sự nghiệp của bạn. Tôi đã chứng kiến nhiều người kiệt sức và bỏ cuộc vì họ làm việc kém hiệu quả ở cấp độ mới.

Bạn từ một người đạt thành tích quá cao trở thành một người làm việc dưới mức dựa trên vai trò và kỳ vọng mới. Hội chứng kẻ mạo danh xuất hiện và bạn có thể rơi vào vòng xoáy. Điều này rất nản lòng và có thể áp đảo.

Tôi đã trực tiếp trải nghiệm điều này, nhưng may mắn là tôi đã học bơi sau khi nhảy xuống nước. Nhìn lại, thà đợi thêm một thời gian nữa, trau dồi kỹ năng của mình trước rồi mới thăng chức vào một năm sau. Cuối cùng thì mọi chuyện cũng ổn, nhưng áp lực rất lớn.

Có lý do để thăng tiến thường dựa trên bằng chứng về những đặc điểm ở cấp độ tiếp theo chứ không phải dựa trên tiềm năng. Bạn cảm thấy thoải mái khi thực hiện ở cấp độ tiếp theo, bạn biết thành công trông như thế nào và việc thực hiện công việc ở cấp độ tiếp theo trở nên tự nhiên. Bỏ qua điều này có hậu quả lớn cho cả nhân viên và doanh nghiệp.

Hầu hết mọi người đánh giá quá cao sự sẵn sàng thăng tiến của họ - đó là một thành kiến bình thường. Một cách hay để biết bạn đã sẵn sàng hay chưa là nghĩ xem bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu ngày mai được thăng chức. Nếu điều này làm bạn ngạc nhiên thì rất có thể bạn chưa sẵn sàng vì bạn không thấy mình thể hiện ở cấp độ đó.

Bạn có thể lừa dối người khác, nhưng lừa dối chính mình thì khó hơn. Làm việc sẽ giúp bạn bớt đau đầu hơn rất nhiều so với việc thử đi đường tắt.

2. Đừng bay dưới radar

Thực hiện mức tối thiểu có nhiều nhược điểm. Nó ngăn cản sự phát triển của bạn, giảm sự gắn kết của bạn với công việc và hạnh phúc, đồng thời khiến bạn kém may mắn hơn.

Thật dễ dàng để phát hiện những người bay dưới radar. Họ làm ở mức tối thiểu, hy vọng nhận được đánh giá ổn với nỗ lực tối thiểu. Một số người còn tự hào khi chia sẻ các mẹo và thủ thuật của mình trên nền tảng truyền thông xã hội và trao đổi ý tưởng với người khác về cách tốt nhất để thực hiện điều này. 

Thật đáng tiếc vì họ có thể sử dụng nhiệt huyết tương tự để cải thiện kỹ năng của mình và không tìm kiếm đường tắt. Thay vào đó, họ chỉ ngắt kết nối bản thân khỏi những việc họ làm.

Mọi người đều muốn tự hào về công việc của mình và không ai thích cảm thấy mình đang thất bại. Việc không tham gia có ý nghĩa trực tiếp đến hạnh phúc tổng thể.

Làm điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của bạn vì những cơ hội thay đổi nghề nghiệp sẽ lảng tránh bạn. Bạn sẽ bỏ lỡ một dự án có thể đã thay đổi sự nghiệp của bạn hoặc cơ hội thay đổi hoàn toàn lĩnh vực của bạn vì những cơ hội đó sẽ thuộc về người khác.

3. Đừng trốn tránh công việc

Không có cách nào dễ dàng để giải quyết vấn đề này: Bất kể bạn thông minh đến đâu, bạn vẫn cần phải bỏ ra nhiều giờ. Một số người lãng phí rất nhiều thời gian để tìm ra những cách sáng tạo hoặc những con đường tắt và nhận ra rằng họ cũng có thể đã hoàn thành công việc.

Trung bình, phải mất 20 giờ luyện tập có chủ ý trước khi học một kỹ năng mới. Điều này có thể là chơi ghi-ta, gọi điện ngẫu nhiên, viết mã hoặc thậm chí viết bài trên blog. Josh Kaufman đã viết một cuốn sách về vấn đề này.

Vấn đề chính là hầu hết chúng ta tránh làm 20 giờ đó trong nhiều năm, đẩy những điều chúng ta muốn trong cuộc sống đi xa hơn nữa.

Trường hợp của tôi cũng vậy. Tôi muốn bắt đầu viết nhưng cứ phải dành 20 giờ luyện tập trong nhiều năm. Cuối cùng, khi tôi dành thời gian để làm việc đó, nó đã trở thành điều tôi thực sự thích thú.

Có một số phép thuật đằng sau hậu trường. Sau 20 giờ, bạn trở nên tử tế, nghĩa là bạn không còn cảm thấy mình thất bại. Điều này rất quan trọng vì tại thời điểm này, việc tiếp tục thực hiện công việc đòi hỏi ít năng lượng hơn từ phía bạn. Bạn chỉ cần vượt qua sự khó chịu khi bắt đầu.

4. Tránh nhảy việc quá mức

Đây là một điều nữa làm chậm sự phát triển của bạn. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn trong một thời gian, nhưng mọi thứ sẽ ổn định: Bạn sẽ không khá hơn và bạn sẽ không học được những kỹ năng mới.

Tôi đã thấy mọi người tự hào về số lượng công việc họ đã làm. Tôi biết về một trường hợp cực đoan với 8 công việc trong vòng 10 năm. Vấn đề là họ có thể đã có kinh nghiệm năm đầu tiên 10 lần liên tiếp.

Nếu bạn là một cá nhân đóng góp muốn thăng tiến ở vị trí lãnh đạo, bạn cần ít nhất hai năm để phát triển bộ kỹ năng này. Tại sao? Bạn phải xây dựng niềm tin với nhóm của mình, đảm nhận một dự án lớn, thực hiện thành công và lặp lại quy trình này một vài lần. 

Nếu bạn thay đổi công việc hàng năm, bạn sẽ không bao giờ phát triển đầy đủ kỹ năng lãnh đạo của mình. Bạn sẽ bắt đầu nhiều lần từ cùng một vị trí nhưng không bao giờ hoàn thành toàn bộ chu trình.

Một số công việc đáng để rời bỏ—đó có thể là văn hóa hoặc tổ chức—nhưng hãy cố gắng lưu ý rằng mọi thay đổi đều phải trả giá. Tránh tối ưu hóa trong thời gian ngắn với chi phí dài hạn.

5. Đừng tỏ ra không đáng tin cậy

Sự tin tưởng là điều cần thiết. Khó có được và dễ mất đi. Khi một người mới gia nhập một nhóm hoặc tổ chức, nhóm sẽ đánh giá, một cách có ý thức hoặc tiềm thức, xem người đó có đủ năng lực và đáng tin cậy hay không.

Dù bạn có tin hay không, vẫn có một công thức tin cậy ngoài kia. Nó liên quan đến việc cân bằng giữa uy tín, độ tin cậy, sự thân mật và khả năng tự định hướng.

Sự tín nhiệm gắn liền với lời nói của bạn và mức độ đáng tin cậy của bạn. Chuyên môn giúp ích rất nhiều trong việc này.

Độ tin cậy nằm ở hành động của bạn và liệu mọi người có thể tin cậy vào bạn hay không.

Sự thân mật liên quan đến sự an toàn về mặt tâm lý và cảm giác an toàn của người khác khi họ chia sẻ mọi thứ với bạn.

Sự tự định hướng gắn liền với động cơ của bạn và mức độ bạn ghi nhớ và hành động vì lợi ích của người khác thay vì chỉ vì lợi ích của bản thân.

Dưới đây là một số hành động bạn có thể thực hiện để xây dựng lòng tin:

Tìm những điều mà nhóm quan tâm để giải quyết và nói rằng bạn sẽ làm được chúng. Điều này gắn liền với sự tự định hướng.

Hãy làm việc đó và làm thật tốt. Điều này cho thấy năng lực đã được chứng minh.

Theo dõi và cho thấy rằng nó đã được giải quyết. Điều này sẽ khép lại vòng lặp và tăng độ tin cậy của bạn trong mắt một nhóm hoặc một người.

Hãy lưu tâm và mời gọi những ý kiến khác nhau, giúp đỡ mọi người và tạo ra một không gian an toàn để giao tiếp. Điều này góp phần đảm bảo an toàn về mặt tâm lý.

Điều rất quan trọng là phải thực hiện tất cả các hành động; nếu không, công thức sẽ không hoạt động. Hãy làm điều này mọi lúc và bạn sẽ tạo dựng được danh tiếng là một người đáng tin cậy.

Daniel Rizea là giám đốc kỹ thuật của Google, người viết về quản lý và lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ. Ông là người đam mê công nghệ và từng là nhà sáng lập startup.

(Nguồn: Insider)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement