Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

4 xu hướng của xe điện trong năm 2023

Thị trường

04/01/2023 12:57

Năm 2022, thị trường xe điện chứng kiến nhiều dòng xe mới ra mắt. Năm 2023, thị trường này sẽ mang đến một số phân khúc xe điện sang trọng hoàn toàn mới, với nhiều tùy chọn hơn.

Bạn có thể thấy nhiều xe điện hơn

Khoảng 20 mẫu xe điện hoàn toàn mới dự kiến sẽ ra mắt tại Mỹ trong 12 tháng tới, gần bằng số lượng đã ra mắt trong năm 2022. Nhiều mẫu trong số đó nhắm đến sự thực dụng của người tiêu dùng Mỹ, nghĩa là tốt cho việc chở hàng hóa và gia đình và không quá đắt.

Vài ngày trước, Ariya của Nissan cuối cùng đã có mặt tại các đại lý với giá khởi điểm 43.190 USD. Chevrolet cũng cho biết họ sẽ bổ sung Blazer EV với giá chỉ khoảng 45.000 USD, tiếp theo là Equinox EV nhỏ hơn, rẻ hơn vào mùa thu. 

Kia EV9, một chiếc xe ba hàng ghế, có thể cũng sẽ hạ cánh ở một mức giá phải chăng, theo sau người anh em nhỏ hơn của dòng xe này là EV6. 

Và trên thị trường khởi nghiệp, VinFast, một nhà sản xuất Việt Nam, sẽ ra mắt VF 8, một chiếc SUV cỡ nhỏ có giá 40.700 USD (mặc dù pin được đóng gói trong gói đăng ký hàng tháng).

Người lái xe châu Âu có thể mong đợi nhiều tùy chọn tương tự, cộng với một số tùy chọn điển hình như Jeep Avenger, một chiếc SUV lớn được coi là sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu. 

Dòng xe được lắp ráp bởi Astra, bao gồm Opel Astra Electric và Peugot e-308 SW có hiệu quả ấn tượng, với pin nhỏ hơn nhiều so với pin được tìm thấy trong hầu hết các xe điện của Mỹ.

Top 4 xu hướng xe điện nên quan tâm 2023 - Ảnh 1.

Một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện của Nissan Motor Co. Ariya, phía dưới, được trưng bày trong một phòng trưng bày tại trụ sở toàn cầu của công ty ở Yokohama, Nhật Bản.

Thị trường xe hơn 100.000 USD

Rất nhiều mẫu SUV sang trọng hơn sẽ ra mắt vào năm 2023, bao gồm một phiên bản Hummer EV của GMC. Với mức giá đắt đỏ, chiếc Lexus chạy điện đầu tiên, có tên là RZ với phiên bản 'điện khí hóa' của GV70 của Hyundai. Thậm chí còn có cuộc nói chuyện về một chiếc Volvo điện lớn.

Chúng ta cũng sẽ bắt đầu thấy số lượng lớn xe điện như Rivian R1S và Cadillac's Lyric mới, về mặt kỹ thuật đã có mặt trên thị trường nhưng vẫn chưa phổ biến trên hầu hết các con đường ở Mỹ. Về dòng xe tải, GM cuối cùng sẽ bắt đầu dập tắt Silverado EV, một mẫu xe thường xuyên giành được hơn nửa triệu khách hàng sử dụng xăng mỗi năm.

Cơn sốt xe điện 2023

Những người đang săn lùng một chiếc SUV điện sẽ thấy sự lựa chọn của họ tăng gấp đôi vào năm 2023. Nhưng việc lựa chọn một chiếc xế mới và thực sự mua sẽ tiếp tục là những điều rất khác nhau. Nguồn cung sẽ khan hiếm, giá sẽ tiếp tục tăng và các nhà sản xuất ô tô lâu đời vẫn sẽ háo hức bán xe chạy bằng xăng trong khi họ chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường xe điện.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khởi nghiệp vẫn đang tìm cách chế tạo một chiếc ô tô ở quy mô lớn. Ví dụ, Rivian chỉ sản xuất khoảng 25.000 xe trong năm nay, mặc dù số đơn đặt hàng trên sổ sách của hãng này cao hơn gấp 4 lần. Lucid Group đã đặt mục tiêu 6.000 đến 7.000 EV vào năm 2022 sau khi giảm một nửa mục tiêu sản xuất vào cuối mùa hè.

S&P Global Mobility dự đoán các tài xế trên khắp thế giới sẽ mua được 10 triệu xe điện vào năm 2023, chiếm gần 14% toàn bộ thị trường, nhưng chúng sẽ không hề rẻ. S&P cảnh báo rằng cơn sốt xe điện đang đẩy giá thậm chí còn cao hơn và một loạt các biện pháp khuyến khích mới được đưa ra trong Đạo luật giảm lạm phát sẽ chỉ làm giảm bớt tác động một chút.

Kiếm tiền trên xe điện sẽ không dễ dàng

Trong khi các vụ kiện ở Detroit, Seoul, Stuttgart và Tokyo cuối cùng cũng có thể có được những linh kiện mà họ cần, thì tính kinh tế của xe điện vẫn còn rất khó khăn. 

Giá pin lithium-ion lần đầu tiên tăng kỷ lục vào năm 2022, tăng 7%. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda và Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Rivian, RJ Scaringe, lo lắng rằng sẽ mất nhiều năm để chuỗi cung ứng pin bắt kịp nhu cầu.

Đó là lý do tại sao chiến lược tốt nhất cho các giám đốc điều hành ô tô là chuyển đổi công nghệ. Khiến khách hàng chuyển sang sử dụng xe điện với giá cơ bản thấp, trong khi chủ yếu loại bỏ các mẫu xe đắt tiền với trang bị đắt đỏ.

Nhưng nếu nền kinh tế tiếp tục lung lay và lãi suất tiếp tục leo thang, việc giao dịch ngân hàng theo nhu cầu vô thời hạn có thể là điều không khôn ngoan. Nhà phân tích Chris Hopson của S&P cho biết: "Người tiêu dùng Mỹ đang giảm bớt nhu cầu sử dụng xe trước đại dịch và sự phục hồi đối với nhu cầu phương tiện trước đại dịch có vẻ khó khăn".

Điều khó khăn nhất là không ai thực sự biết có bao nhiêu khách hàng muốn sử dụng xe điện, nhưng có thể nói là rất nhiều. Các cuộc khảo sát thường xuyên xác định EV, trong khoảng từ 25% đến 50% và tỷ lệ đó sẽ chỉ tăng lên trong tương lai. 

(Nguồn: Bloomberg)

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement