03/01/2023 17:58
Triệu hồi kỷ lục gần 124 nghìn chiếc Mercedes-Benz vì lỗi cửa sổ trời
Mercedes-Benz từng là nhà sản xuất ô tô chất lượng phân khúc hạng sang tại Mỹ, với logo sao ba cánh kết thúc 2022 với 34 vụ triệu hồi tương đương với hơn 1 triệu phương tiện cả cũ và mới.
Đợt triệu hồi cuối cùng cho năm 2022 vừa được công bố trên trang web của Cục Quản lý An toàn Giao thông đường cao tốc Quốc gia và mặc M-B không đáng trách, nhưng đây vẫn là một vấn đề khá lớn. Gần 124.000 chiếc C-Class, CLK, E-Class và CLS đời 2001 đến 2011 bị triệu hồi do các tấm kính cửa sổ trời bị bong ra.
Tài liệu được nộp cho cơ quan giám sát liên bang liệt kê tháng 12/2017 là thời điểm bắt đầu cuộc điều tra ban đầu của Mercedes về mối lo ngại này. Vào thời điểm đó, một số báo cáo thực địa từ bên ngoài thị trường Mỹ đã thúc đẩy công ty có trụ sở tại Stuttgart xem xét vấn đề nói trên.
Các cụm mái che của các phương tiện nói trên đã được nhà cung cấp cùng với một phòng thí nghiệm bên ngoài trả lại để phân tích chuyên sâu, nhưng như các lỗi được đề cập, các phân tích không có kết luận.
Với kết luận này, và vì các cụm bị nghi ngờ đã hết thời gian sử dụng, M-B quyết định tìm nguồn xe từ thị trường đã qua sử dụng để tiến hành điều tra thêm. Nhà sản xuất ô tô hạng sang phải mất đến tháng 11/2018 để kết thúc các cuộc điều tra nói trên.
Trong số ba mái che được phân tích, hai mái không chỉ ra bất kỳ vấn đề nào. Phần còn lại thể hiện sự liên kết bị suy yếu. Do đó, điều này đã thúc đẩy việc xem xét kỹ lưỡng hồ sơ sản xuất của nhà cung cấp để xác định xem Webasto Roof & Components SE có thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong quá trình sản xuất hay không.
Đến tháng 5/2019, nhà cung cấp nói trên bị phát hiện đã nhiều lần thay đổi quy trình sơn lót trong quá trình sản xuất.
Webasto thậm chí đã thay đổi thời gian làm khô chất kết dính mà không thông báo cho Mercedes-Benz về những thay đổi này. M-B đã tiến hành một số thử nghiệm để xác định tác động của việc giảm thời gian khô đối với hiệu suất liên kết theo thời gian. Không có gì đáng ngạc nhiên, thời gian khô ít hơn được phát hiện là làm giảm hiệu suất liên kết theo thời gian.
Đến tháng 11/2019, Mercedes-Benz xác định rằng Webasto đã giảm thời gian khô của lớp sơn lót từ hơn năm phút xuống chỉ còn hai phút trong một giai đoạn sản xuất cụ thể. Thêm sự xúc phạm đến thương tích, các bộ phận lắp ráp được sản xuất trong thời kỳ nói trên cũng được cung cấp dưới dạng phụ tùng thay thế.
Vì các yêu cầu lưu giữ tài liệu của các đơn đặt hàng sửa chữa tại xưởng được giới hạn trong 10 năm nên không thể liên kết các phụ tùng thay thế bị ảnh hưởng bởi vấn đề này với xe của khách hàng. Muộn còn hơn không, lệnh thu hồi 745.000 xe vì lý do an toàn cuối cùng đã được ban hành vào tháng 12/2019.
Trong suốt năm 2020, các ví dụ bổ sung về các bộ phận bị hư hỏng nằm ngoài phạm vi thu hồi ban đầu đã được trả lại từ hiện trường để kiểm tra. Nói cách khác, MB đã không điều tra kỹ nhà cung cấp của mình.
Cuộc điều tra sau đó cho thấy Webasto đã không sử dụng quy trình liên kết phù hợp cho các bộ phận bổ sung này và phạm vi sản xuất do nhà cung cấp chỉ định cần phải được mở rộng. Do đó, một đợt thu hồi an toàn khác đã được công bố vào tháng 3/2021. Vào dịp đó, nhà sản xuất ô tô Đức chỉ thu hồi hơn 15.000 xe.
Nhưng Mercedes-Benzsẽ không ngừng điều tra mối lo ngại này sau lần thu hồi thứ hai. Với việc Mercedes-Benz phát hiện ra các cửa sổ trời bị lỏng một phần được sản xuất ngoài thời gian sản xuất của các đợt thu hồi trước đó.
Những cửa sổ trời bị lỏng một phần này được sản xuất trong khoảng thời gian mà nhà cung cấp đã sử dụng thời gian khô lớp sơn lót là 5 phút, đó là lý do tại sao vấn đề không thể chỉ do thời gian khô của lớp sơn lót.
Phải mất đến tháng 9/2022, nhà sản xuất ô tô Đức mới xác định được sự kết hợp của nhiều yếu tố là nguyên nhân cơ bản khiến cửa sổ trời bị lỏng hoặc tách rời. Các yếu tố được đề cập là nhiệt độ và độ ẩm không phù hợp trong quá trình thông gió. Mercedes-Benz không biết về bất kỳ báo cáo thực địa nào tại thị trường Mỹ, nhưng hãng vẫn phải thu hồi gần 124.000 xe do nhà cung cấp sơ suất trong việc sản xuất cụm cửa sổ trời.
Các đại lý sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2023 với thông báo từ Mercedes-Benz tại Mỹ vào ngày 3/1. Mặt khác, chủ sở hữu sẽ được thông báo qua thư hạng nhất trước ngày 21/2, theo báo cáo triệu hồi.
(Nguồn: Autoe volution)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp