Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

4 biểu đồ cho thấy tình trạng hiện tại của đại dịch COVID sẽ tiếp diễn trong năm 2022

Kinh tế thế giới

23/12/2021 15:28

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới hôm 22/12 nhấn mạnh “2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch COVID-19”. Để làm điều đó, đến giữa năm sau, tất cả các quốc gia phải tiêm chủng cho 70% dân số.

Gần hai năm sau đại dịch COVID-19, các ca nhiễm hàng ngày được báo cáo đang gia tăng trở lại khi biến thể omicron lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới, ở các quốc gia từ Mỹ và Anh đến Nam Phi và Úc, theo CNBC.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa Omicron vào danh sách biến thể đáng lo ngại. Dù vẫn còn nhiều thông tin chưa rõ ràng, nhưng WHO cảnh báo, biến thể Omicron đang lây lan “nhanh hơn đáng kể” so với biến thể Delta và có thể thay đổi tình hình đại dịch COVID-19.

Dù vậy, “2022 phải là năm đại dịch COVID-19 chấm dứt”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh ngày 22/12.

Dữ liệu về đại dịch, chẳng hạn như các trường hợp đã xác nhận, nhập viện và tử vong có thể đánh giá thấp tình hình thực tế do hạn chế về xét nghiệm, tần suất báo cáo và chất lượng dữ liệu thu thập được.

Nhưng dựa trên dữ liệu có sẵn, đây là 4 biểu đồ cho thấy tình trạng của đại dịch COVID khi năm 2021 kết thúc và sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2022.

106862337-1617214656814-gettyimages-1308865315-_e6w9135_2021032422218028.jpeg
Ảnh: Getty

Omicron là biến thể thống trị

Theo WHO, biến thể Omicron đã được tìm thấy ở khoảng 100 quốc gia. Cơ quan này nói thêm rằng số trường hợp mắc COVID liên quan đến biến thể Omicron đang tăng gấp đôi sau mỗi 1,5 đến ba ngày.

Biến thể này được các nhà khoa học Nam Phi phát hiện đầu tiên vào cuối tháng 11 vừa qua, hiện đã trở thành biến thể thống trị ở Mỹ và nhiều khu vực châu Âu như Anh và Scotland.

Omicron nổi lên ở thời điểm nhiều nước đã nới lỏng hoặc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, quay trở lại cuộc sống “bình thường mới” sau gần 2 năm.

Tuy nhiên, sự gia tăng số ca nhiễm biến thể mới này đã khiến Hà Lan tái áp đặt lệnh phong tỏa, Đan Mạch và Ireland và nhiều nước châu Âu khác cũng phải siết chặt trở lại các biện pháp hạn chế.

untitled(1).png

Số ca mắc tăng nhưng số ca tử vong giảm

Biến thể Omicron đã gây ra một làn sóng nhiễm trùng mới trên toàn cầu. Ở châu Phi, các trường hợp được xác nhận hàng ngày đã tăng từ mức trung bình động trong bảy ngày khoảng 3,14 phần triệu người vào đầu tháng 11 lên 26,67 phần triệu vào hôm 21/12, theo một phân tích của kho lưu trữ trực tuyến Our World in Data.

Trong cùng thời gian, các ca bệnh được xác nhận hàng ngày ở Anh đã tăng từ mức trung bình động trong bảy ngày là 603,38 phần triệu người lên khoảng 1,280 phần triệu người, mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bắt đầu, phân tích cho thấy.

22.png

Số người bị nhiễm bệnh nhập viện cũng đã tăng lên ở một số quốc gia. Mỹ, Pháp và Nam Phi nằm trong số những quốc gia ghi nhận sự gia tăng số người nhập viện hàng tuần trong tháng qua do COVID-19, theo số liệu thống kê chính thức do Our World in Data tổng hợp.

Nhưng một phân tích của Our World in Data cho thấy, số ca tử vong do COVID trung bình hàng ngày được xác nhận đang có xu hướng giảm trên toàn cầu.

Các nhà khoa học hiện vẫn đang nghiên cứu mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron so với các biến thể khác trước đây.

33.png

Ông Benjamin Cowling, giáo sư về dịch tễ học tại Trường Y tế cộng đồng, thuộc Đại học Hong Kong, nói rằng Omicron dường như có “mức độ nghiêm trọng” tương tự như Delta và các biến thể khác.

“Những nếu bạn đã được tiêm chủng hoặc nếu bạn đã từng mắc bệnh trước đây, bạn sẽ được bảo vệ trước nguy cơ bị bệnh nặng khi nhiễm Omicron.

Điều đó có nghĩa là Omicron thực sự nhẹ hơn. Có vẻ như đây là một trường hợp bệnh nhẹ là vì khả năng miễn dịch mà chúng ta đã xây dựng được, chứ không phải vì bản thân biến thể có sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng”, ông Cowling nói với CNBC.

Bất bình đẳng vaccine

Theo các chuyên gia, mối đe dọa từ Omicron và các biến thể có khả năng xuất hiện trong tương lai, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng để ngăn ngừa khả năng mắc bệnh nặng.

Tuy nhiên, việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 vẫn là điều bất bình đẳng trên thế giới.

Tại hơn 30 quốc gia, dưới 10% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, theo số liệu do Our World in Data tổng hợp. Nhiều quốc gia trong số đó là các quốc gia có thu nhập thấp ở châu Phi.

Mặt khác, các quốc gia có thu nhập cao đang đi trước rất nhiều trong việc tiêm chủng cho người dân của họ và triển khai các mũi tiêm nhắc lại.

Theo ông Jerome Kim, Tổng Giám đốc Viện vaccine quốc tế, khoảng cách có thể thu hẹp theo thời gian khi hàng tỷ liều vaccine được sản xuất mỗi năm.

44.png

“Chúng ta cần sử dụng vaccine theo cách tốt nhất có thể, chúng ta tiêm mũi tăng cường nếu cần thiết phải làm vậy. Đồng thời chúng ta cũng cần sử dụng các phương pháp khác trong đó có đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người và giữ vệ sinh sạch sẽ để giảm gánh nặng lây nhiễm”, ông Kim nói.

Tổng Giám đốc WHO Tedros nói rằng, để chấm dứt đại dịch trong năm tới, đến giữa năm 2022, mỗi nước cần phải tiêm chủng cho 70% dân số của mình.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement