Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

4 biểu đồ cho thấy ngành du lịch trông như thế nào sau 2 năm đại dịch COVID-19

Phân tích

15/12/2021 09:04

Sau một năm thua lỗ nặng nề, ngành công nghiệp du lịch cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi, ngay cả khi sự xuất hiện của biến thể omicron đã khiến một số quốc gia phải thắt chặt biên giới trở lại.
news

Tỷ lệ tiêm chủng tăng, nhu cầu tăng và tiết kiệm tích lũy đã giúp thúc đẩy nhu cầu du lịch toàn cầu đến năm 2021 khi các đợt đóng cửa trên toàn quốc giảm bớt và các quốc gia rút lại các hạn chế về biên giới.

Dưới đây là bốn biểu đồ cho thấy ngành du lịch sẽ như thế nào trong hai năm sau đại dịch COVID-19.

Phục hồi khu vực

Theo một phân tích của hãng nghiên cứu và tin tức du lịch Skift, sự phục hồi du lịch vẫn không đồng đều giữa các khu vực.

Sử dụng một chỉ số của hơn 50 chỉ số khác nhau, phân tích đã đo lường sự phục hồi trên các khu vực khác nhau so với vị trí của ngành vào năm 2019 trước đại dịch. Các chỉ số đó bao gồm lượt tìm kiếm du lịch, cũng như tỷ lệ lấp đầy khách sạn, doanh thu mỗi đêm và số lượt hủy phòng.

screen-shot-2021-12-15-at-09.11.50.png
Phục hồi du lịch theo khu vực. Lưu ý: Kết quả hoạt động của mỗi tháng được so sánh với cùng tháng trong năm 2019. MEA: Trung Đông và Châu Phi. Nguồn: Skift Research

Wouter Geerts, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Skift cho biết: “Những gì chúng tôi phát hiện ra là có mối tương quan rất chặt chẽ giữa số lượng ca bệnh COVID-19 mới và sự phục hồi của du lịch.

Ông nói: “Khi ca nhiễm gia tăng, biên giới các nước có xu hướng đóng cửa, các chốt chặn cục bộ có hiệu lực, và việc đi lại sẽ giảm đáng kể và gần như ngay lập tức.

Các quốc gia Bắc Mỹ như Mỹ và Mexico vẫn “cởi mở hơn” và điều đó đã giúp ích cho ngành du lịch của họ, nhà phân tích cho biết. Ngược lại, chiến lược “zero Covid” trên khắp châu Á đã kìm hãm việc đi lại cho đến gần đây, Geerts cho biết, đề cập đến cách tiếp cận mà các quốc gia áp đặt khóa máy hàng loạt, thử nghiệm rộng rãi và hạn chế nghiêm ngặt ngay cả khi chỉ phát hiện một số trường hợp.

Trong những tuần gần đây, nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Canada, Anh và Singapore đã chuyển sang hạn chế du lịch từ miền Nam châu Phi sau khi Tổ chức Y tế Thế giới dán nhãn omicron - một chủng COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi - một biến thể đáng lo ngại.

Các hãng hàng không thua lỗ

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không đã báo cáo lỗ ròng vào năm 2020 và xu hướng đó dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay.

Nhưng những thiệt hại đó có thể sẽ giảm xuống trong năm nay, hiệp hội thương mại hàng không cho biết trong một báo cáo được công bố vào tháng 10.

screen-shot-2021-12-15-at-09.18.56.png

IATA cho biết, doanh thu toàn cầu của hành khách (RPK) dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay, nhưng chỉ ở mức khoảng 40% so với trước COVID-19. RPK là một chỉ số ngành hàng không cho biết số km đã đi của hành khách trả tiền.

Fitch Ratings đã hạ dự báo RPK toàn cầu cho năm 2021 và 2022 , với lý do lưu lượng truy cập quốc tế phục hồi chậm hơn dự kiến ​​và việc đi công tác bị hạn chế. Cơ quan này cảnh báo rằng điều kiện hoạt động của các hãng hàng không sẽ còn nhiều biến động với sự xuất hiện của )micron.

“Mặc dù còn quá sớm để đánh giá tác động của Omicron, nhưng làn sóng nhiễm trùng bổ sung và các phản ứng chính sách có thể dẫn đến hạn chế đi lại và làm đình trệ hoặc giảm tạm thời lưu lượng truy cập”, Fitch cho biết trong một báo cáo tháng 11.

Nhưng vào năm tới, Bắc Mỹ có thể trở thành khu vực duy nhất mà các hãng hàng không có lãi, IATA cho biết.

Đặt phòng khách sạn

Cùng với lợi nhuận của các hãng hàng không, việc đặt phòng khách sạn cũng phục hồi chậm trong năm 2021. Theo dữ liệu do Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc thu thập, việc đặt phòng khách sạn rất khác nhau giữa các khu vực.

Châu Âu là nơi phục hồi chậm nhất, với lượng đặt phòng khách sạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay vẫn thấp hơn 70% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch, dữ liệu cho thấy.

screen-shot-2021-12-15-at-09.20.55.png

Trung Đông phục hồi đáng kể nhất, với lượng đặt phòng khách sạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2021 chỉ thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu.

Mike Tansey, giám đốc điều hành thị trường tăng trưởng du lịch tại công ty tư vấn Accenture cho biết, tỷ lệ tiêm chủng cao trùng hợp với mùa du lịch châu Âu cao điểm là yếu tố góp phần chính vào sự phục hồi ở Trung Đông. Châu Âu là một nguồn chính của du khách đến Trung Đông.

Ông nói với CNBC: “Các quốc gia Trung Đông đang đứng đầu giải đấu về tỷ lệ tiêm chủng, dẫn đến khu vực này được hưởng lợi nhanh nhất từ ​​sự đi lên của du lịch”.

Triển vọng du lịch cho năm 2022

Trong khi đại dịch vẫn chưa kết thúc, một số người trong ngành du lịch vẫn lạc quan về sự phục hồi của ngành du lịch.

Choo Pin Ang, giám đốc điều hành khu vực châu Á tại cổng thông tin du lịch trực tuyến Expedia, các chính phủ đã thực hiện “những hành động rất đáng khích lệ” để phục hồi du lịch. Ông trích dẫn các ví dụ của Thái Lan và Malaysia, nơi đã thực hiện các bước để cho phép đi lại nhiều hơn.

“Đối với năm 2022, triển vọng tích cực hơn rất nhiều”, Choo nói với CNBC “Capital Connection” vào tháng 10.

screen-shot-2021-12-15-at-09.27.06.png

Các nhà nghiên cứu tại trang web du lịch Booking.com đã khảo sát hơn 24.000 người trưởng thành vào tháng 8 và hỏi về những dự định và ưu tiên du lịch của họ vào năm 2022.

Nuno Guerreiro, giám đốc khu vực Nam Á Thái Bình Dương tại Booking.com, cho biết một điểm khác biệt chính trong kết quả khảo sát so với khảo sát năm ngoái là liên quan đến công việc từ xa.

Hầu hết khách du lịch - khoảng 59% - sẽ chọn các kỳ nghỉ ngắn hơn nếu điều đó có nghĩa là họ hoàn toàn có thể nghỉ làm thay vì làm việc từ xa trong khi đi nghỉ, ông nói.

Guerreiro cho biết ngành công nghiệp du lịch vẫn chịu “áp lực đáng kể” khi các quốc gia phải vật lộn với những đợt bùng phát dịch bệnh Covid đang diễn ra. Nhưng điều cốt lõi rút ra là “du lịch vẫn là nền tảng đối với cuộc sống của mọi người”, ông nói với CNBC.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ