Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2024 có thể là một năm đột phá của VinFast

Chứng khoán

30/12/2023 11:53

Một thương hiệu mới, danh mục xe điện đầy đủ, dây chuyền sản xuất hiện đại và nguồn tài trợ dồi dào là những gì VinFast Auto (NASDAQ: VFS) mang đến cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Quả thực, 2024 có thể là một năm đột phá đối với hãng xe Việt đầy hấp dẫn, nhưng đã đến lúc các nhà đầu tư mua cổ phiếu VFS?

Giá cả có thể là sức mạnh

2023 là năm Tesla (NASDAQ: TSLA) linh hoạt khả năng định giá của mình. Tesla đã cam kết giảm giá để đảm bảo nhu cầu mạnh mẽ và nói với đối thủ rằng hiện tại, sản lượng quan trọng hơn lợi nhuận.

Động thái của Tesla đã làm tê liệt một số nhà sản xuất ô tô vốn đang phải vật lộn với tình trạng khan hiếm tiền mặt và sản lượng thấp. Nhưng đây là lý do tại sao điều đó có thể mang lại lợi thế cho VinFast trên thị trường Mỹ. Trung Quốc nổi tiếng với giá nhân công và sản xuất rẻ hơn, nhưng năm 2022 VinFast lưu ý rằng sản xuất ở Việt Nam rẻ hơn Trung Quốc ba lần.

Nhà máy hiện đại của VinFast tại Hải Phòng có khả năng tự động hóa sản xuất tới 90% với công suất hàng năm lên tới 300.000 chiếc và đã lọt vào mắt xanh của nhà phân tích Dan Ives của Wedbush. Trong khi phần lớn Phố Wall đang đặt cược vào VinFast thì Ives lại đến thăm Việt Nam để xem hoạt động.

2024 có thể là một năm đột phá của VinFast- Ảnh 1.

Mẫu xe VF9 của VinFast.

Ives cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: "Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những hoạt động ấn tượng của VinFast tại Việt Nam và vô cùng ấn tượng với dấu ấn xe điện của công ty". "Xe VinFast EV là kết quả của nhiều năm nghiên cứu & phát triển, nguồn lực kỹ thuật khổng lồ, các mối quan hệ chuỗi cung ứng phức tạp và hiện đã sẵn sàng ra mắt".

Hơn nữa, VinFast gần đây đã mua lại VinES, giúp công ty này có quyền kiểm soát nội bộ công nghệ pin của mình. Ban quản lý kỳ vọng tiết kiệm được 5%-7% chi phí pin đồng thời đảm bảo nguồn cung cấp các bộ phận quan trọng.

VinFast có lợi thế với chi phí sản xuất rẻ hơn và có hoạt động sản xuất ấn tượng, nhưng chiến lược ngắn hạn của công ty là gì?

Có gì chờ đợi cho năm 2024

VinFast đặt mục tiêu vào thị trường Mỹ khá nhanh chóng với mạng lưới đại lý rộng khắp cả nước. Trên thực tế, công ty dự kiến sẽ có 125 điểm bán hàng thông qua mạng lưới đại lý trong giai đoạn đầu và "hàng trăm" điểm bán hàng khác vào cuối năm 2024 - để bán các mẫu xe điện.

Đây là một động thái thú vị so với chiến lược bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng trước đây và sẽ cho phép công ty mở rộng nhanh hơn nếu có nhu cầu của người tiêu dùng. Và mặc dù thị trường Mỹ sẽ là một phần quan trọng trong sự thành công hay thất bại của VinFast, công ty cũng có chiến lược toàn cầu để mở rộng sang Canada, châu Âu và một số khu vực ở châu Á – tất cả đều là các thị trường xe điện có giá trị cao.

VinFast tin rằng thị trường xe điện của họ sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 31% từ năm 2022 đến năm 2028, do đó nhà sản xuất ô tô Việt Nam sẽ nắm bắt được một miếng bánh lớn đang lớn dần.

2024 có thể là một năm đột phá của VinFast- Ảnh 2.

Giá VFS hiện ở mức 8,37 USD.

Cổ phiếu VFS có đáng mua?

VinFast chắc chắn rất hấp dẫn – công ty có hoạt động xuất sắc, có thế mạnh ở thị trường quê nhà và được sự hậu thuẫn của một tập đoàn kinh doanh lớn hơn. Trên thực tế, VinFast và các công ty liên kết đã đầu tư khoảng 10,7 tỷ USD vào VinFast tính đến tháng 9/2023.

Công bằng mà nói, khoản đầu tư trên của VinFast có thể là một lỗ đen đối với nhiều nhà đầu tư. Hoặc họ có thể coi đó là một cam kết chắc chắn từ đơn vị kinh doanh lớn hơn. Tuy nhiên, có thể thấy, công ty đang phải đối mặt với một cuộc chiến vô cùng khó khăn khi xâm nhập vào thị trường phương Tây với tư cách là một thương hiệu vô danh. 

Điều này đã được thực hiện trước đây và thành công, nhưng công ty sẽ phải triển khai gần như hoàn hảo mạng lưới đại lý đang phát triển của mình và chứng minh không chỉ chất lượng xe mà còn cả dịch vụ hậu mãi.

Các nhà đầu tư thông thái sẽ khôn ngoan chờ xem các mẫu xe ban đầu của thương hiệu này đạt điểm chất lượng như thế nào và liệu người tiêu dùng xe điện có sẵn sàng trao cơ hội cho thương hiệu mới trong phân khúc xe điện hay không, so với mức độ trung thành trước đây của phân khúc động cơ đốt trong.

Mua VinFast ở giai đoạn đầu này sẽ mang tính đầu cơ và rủi ro cao. Các nhà đầu tư khôn ngoan sẽ chờ xem năm 2024 diễn ra như thế nào trước khi tin tưởng vào một năm đột phá của hãng xe Việt Nam.

(Nguồn: Yahoo Finance)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement