Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2024, cơ hội để 'săn' bất động sản giá hời ở Trung Quốc?

Thị trường bất động sản thương mại đang gặp khó khăn của Trung Quốc dự kiến sẽ thu hút nhiều người săn giá hời hơn trong năm nay sau khi giá cả bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế chậm lại và nguồn cung dồi dào.

Đó là theo Colliers International Group Inc, cho biết giá trị văn phòng cao cấp đã giảm khoảng 30% so với mức cao trước COVID ở một số thành phố lớn của quốc gia.

Jimmy Gu, phó giám đốc điều hành kiêm đồng giám đốc thị trường vốn và dịch vụ đầu tư tại Colliers, cho biết: "Với mức độ điều chỉnh sâu của giá, có rất nhiều cơ hội săn hàng giá hời". "Tất cả phụ thuộc vào triển vọng của người mua đối với nền kinh tế".

Văn phòng hạng A ở Thượng Hải và Bắc Kinh từng được các quỹ bất động sản toàn cầu săn lùng, khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn so với New York và London. 

Ngay cả trong những năm gần đây, họ phần lớn đã tránh được những thách thức đè nặng lên các công ty cùng ngành trên toàn cầu, chẳng hạn như lãi suất tăng và các thỏa thuận công việc kết hợp.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư tổ chức đã bán những tài sản như vậy do triển vọng kinh tế Trung Quốc và tình trạng dư cung đè nặng lên lĩnh vực này. 

Điều đó càng làm tăng thêm sự u ám trong ngành bất động sản quốc gia, vốn đang phải vật lộn với sự suy thoái chưa từng thấy trên thị trường nhà ở kể từ năm 2021.

2024, cơ hội để 'săn' bất động sản giá hời ở Trung Quốc?- Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

Dữ liệu của Colliers cho thấy các văn phòng chính ở Bắc Kinh và Thượng Hải, hai thành phố lớn nhất Trung Quốc, được giao dịch với tỷ lệ vốn hóa khoảng 5% trong quý trước, cao nhất trong hơn một thập kỷ. Sự gia tăng tỷ lệ trần, tức là thu nhập ròng của tài sản chia cho giá giao dịch, thường báo hiệu sự sụt giảm giá trị bất động sản.

Gu cho biết: "Sự gia tăng lợi suất đầu tư trở nên đặc biệt rõ ràng vào năm ngoái". "Chúng tôi đã đến thị trường của người mua".

Gu cho biết, một phần nguyên nhân kéo giá là do các quỹ bất động sản toàn cầu phải đối mặt với áp lực phải rút khỏi khoản đầu tư sau khi Covid trì hoãn quá trình này. Giá thuê giảm và xu hướng toàn cầu giảm bớt khả năng tiếp xúc với tài sản văn phòng cũng góp phần.

Tại Thượng Hải, giá thuê văn phòng đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần một thập kỷ trong quý trước và có thể còn giảm hơn nữa trong năm nay do nguồn cung lớn hơn, theo Colliers. Tại Bắc Kinh, mức hấp thụ ròng của không gian văn phòng – thước đo công suất sử dụng – chỉ phục hồi bằng 1/3 mức trước đại dịch, báo hiệu nhu cầu yếu.

Gu cho biết, những người săn hàng giá rẻ, chủ yếu là doanh nhân tư nhân và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, đã bắt đầu mua vào ở mức giá thấp, dẫn đến sự gia tăng các giao dịch nhỏ hơn. Ngày nay, hơn 80% giao dịch bất động sản thương mại đã hoàn thành có giá trị dưới 1 tỷ nhân dân tệ, trong khi những năm trước chỉ có khoảng một nửa là dưới mức đó.

Tại Thượng Hải, tháng trước một nhà cung cấp phần mềm địa phương đã mua một dự án văn phòng ở ngoại ô với giá 380 triệu nhân dân tệ, chủ yếu sử dụng vốn của chính họ. Tại Bắc Kinh, hồi tháng 11, một nhà sản xuất rượu cho biết họ có kế hoạch tiếp nhận một dự án văn phòng quan trọng gần khu đại sứ quán nước ngoài từ Soho China Ltd.

Các giao dịch đáng chú ý bên ngoài lĩnh vực văn phòng bao gồm việc một nhà sản xuất xi măng địa phương mua Khách sạn Bulgari Thượng Hải vào tháng 11 với giá 2,4 tỷ nhân dân tệ. Và hai ông trùm than đá từ Nội Mông đã mua ba tòa tháp căn hộ dịch vụ cao cấp ở khu tài chính Lujiazui của Thượng Hải với giá 4,1 tỷ nhân dân tệ.

Một điểm sáng khác là các trung tâm mua sắm ở các thành phố được gọi là cấp 2 và cấp 3. Theo Flora He, giám đốc điều hành dịch vụ định giá tại Colliers ở Trung Quốc, việc định giá những tài sản như vậy đang được hỗ trợ bằng việc đưa chúng vào thí điểm ủy thác đầu tư bất động sản công của Trung Quốc.

"Nếu có thêm nhiều mầm xanh xuất hiện trong nền kinh tế, có khả năng khối lượng giao dịch sẽ phục hồi hơn nữa trong năm nay", ông Gu nói.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement