Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

14% công ty Nhật Bản ở Thượng Hải chuyển hướng đầu tư

Doanh nghiệp

04/06/2022 06:54

Việc phong tỏa COVID khắc nghiệt và chi phí lao động tăng cao đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đang cân nhắc chuyển các khoản đầu tư từ Trung Quốc sang các thị trường khác.

Trong số các công ty Nhật Bản hoạt động tại Thượng Hải, 14% có kế hoạch "giảm" hoặc "hoãn" các khoản đầu tư trong tương lai vào Trung Quốc, theo một cuộc khảo sát của Câu lạc bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Thượng Hải.

Việc phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài hai tháng của thành phố là một đòn giáng nặng nề vào hoạt động của các công ty. Những nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID thông qua chính sách "zero-COVID" có thể thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản "chiến lược Trung Quốc cộng một"- một phong trào gây khó khăn giữa các nhà sản xuất, vốn thiết lập các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một giải pháp để vươn lên chi phí lao động trong nước.

14% công ty Nhật Bản ở Thượng Hải chuyển đầu tư - Ảnh 1.

Chính sách "zero-COVID" của Trung Quốc có thể đã thúc đẩy một chiến lược mà các nhà sản xuất Nhật Bản bắt đầu thành lập các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một giải pháp cho chi phí lao động tăng cao trong nước. Ảnh: Nikkei

Cuộc khảo sát được thực hiện giữa 129 công ty thành viên của câu lạc bộ từ ngày 27-31/5, ngay trước khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào ngày 1/6, theo Nikkei.

Trong số những người được hỏi, 9% trả lời rằng họ sẽ "giảm bớt" các khoản đầu tư vào Trung Quốc, trong khi 5% nói rằng họ sẽ "hoãn lại". Một tỷ lệ cao hơn 39% cho biết họ "chưa biết", vì vậy có thể việc rút lui khỏi các khoản đầu tư sẽ trở thành chủ đề thảo luận trong tương lai. Chỉ 1% cho biết họ sẽ "tăng" các khoản đầu tư.

Việc phong tỏa buộc các nhà máy phải đóng cửa và các doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động. Trong số những người được khảo sát, 88% dự đoán kết quả là doanh số bán hàng của họ sẽ giảm vào năm 2022. Câu trả lời phổ biến nhất cho câu hỏi về ảnh hưởng đối với hoạt động kinh doanh của họ trong năm nay là nó sẽ "giảm hơn 20%", được 29% công ty lựa chọn.

Theo một kết quả khảo sát tương tự do Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, một tổ chức bao gồm các công ty châu Âu hoạt động tại Trung Quốc, công bố vào ngày 5/5, 23% trả lời rằng họ đang cân nhắc chuyển các khoản đầu tư từ Trung Quốc sang các thị trường khác.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement