05/01/2024 08:11
Xu hướng du lịch Trung Quốc năm 2024: Tìm về cội nguồn văn hoá
Miễn thị thực cho nhiều nước nhằm kích cầu du lịch
Tính đến nay đã gần 10 tháng kể từ khi Trung Quốc mở cửa lại hoàn toàn biên giới với du khách nước ngoài và gần một năm kể từ khi Bắc Kinh rút lại lời khuyên đối với công dân về việc cảnh báo họ không nên đi du lịch nước ngoài.
Du lịch đến và đi từ Trung Quốc vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch, nhưng du lịch nội địa đã chứng kiến sự phổ biến tăng đột biến.
Julia Simpson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), cho biết: "Nếu bạn sử dụng năm 2019 làm chuẩn, du lịch đã đóng góp 11,6% cho nền kinh tế Trung Quốc và GDP của Trung Quốc". Trong năm đó, ngành du lịch và lữ hành đã tạo ra việc làm cho 82 triệu người ở Trung Quốc, trị giá 1.800 tỷ USD.
Trích dẫn phân tích do WTTC và Oxford Economics cùng công bố, Simpson nói rằng du lịch ước tính đã đóng góp 7,9% cho nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2023, sử dụng khoảng 74 triệu lao động trong một ngành trị giá 1.480 tỷ USD.
"Nếu bạn so sánh vị trí của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới, thì nước này vẫn ở phía sau một chút trong quá trình phục hồi du lịch", Simpson nói, đồng thời xác định việc thiếu năng lực vận tải hàng không và yêu cầu thị thực phức tạp là những thách thức chính.
"Hiện tại chúng tôi gặp một chút vấn đề với những người từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đến đây bằng đường hàng không vì các vấn đề về không phận của Nga. Các hãng hàng không Mỹ không bay qua không phận Nga vì cuộc chiến với Ukraina, vì vậy điều đó có nghĩa là chuyến bay phải mất thêm nhiều giờ", Simpson giải thích.
Với chính sách đóng cửa do đại dịch, cũng như các thủ tục thị thực phức tạp, các hạn chế về internet trong đó bao gồm cấm các công cụ trực tuyến phổ biến như Google Maps và gần đây hơn là sự thống trị của các ứng dụng thanh toán điện tử Trung Quốc cực kỳ thành công nhưng không thân thiện với người nước ngoài đã trở thành rào cản đối với việc đi du lịch của khách quốc tế.
Trong nỗ lực tăng cường du lịch trong nước, vào ngày 1/12, Trung Quốc đã miễn thị thực nhập cảnh cho du khách đến từ Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan và Malaysia. Từ ngày 1/1, Trung Quốc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho du khách đến từ Mỹ.
Liên quan đến giao thông theo hướng ngược lại, "rất nhiều người Trung Quốc muốn đi du lịch nước ngoài, nhưng họ gặp khó khăn trong việc xin thị thực tại đại sứ quán", Simpson nói. Vấn đề không phải là địa chính trị mà chỉ là vấn đề nguồn lực.
Theo trang đặt phòng du lịch Trip.com, năm điểm đến quốc tế hàng đầu đối với khách du lịch Trung Quốc vào năm 2023, theo thứ tự mức độ phổ biến là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia.
Frederick Wong, phó chủ tịch thương mại khu vực Trung Quốc đại lục tại Hyatt Hotels, cho biết: Mặc dù du lịch trong và ngoài nước của Trung Quốc chưa đạt đến mức trước đại dịch, nhưng "hoạt động kinh doanh du lịch nội địa đã vượt trội so với năm 2019".
"Nếu xem xét dữ liệu từ nhà cung cấp dữ liệu du lịch OAG, thì vận tải hàng không nội địa của chúng tôi, xét về số chỗ ngồi, đã vượt quá năm 2019, có thể đạt 118% tính đến háng 11 năm ngoái".
Hiệu quả thực sự của chính sách này vẫn còn phải chờ xem, vì khách du lịch từ các quốc gia xa xôi, chẳng hạn như ở châu Âu, thường có xu hướng lên kế hoạch cho chuyến đi đến Trung Quốc trước nhiều tháng. Mùa đông cũng đặc biệt lạnh ở phần lớn lãnh thổ Trung Quốc và do đó thường không phải là mùa du lịch cao điểm.
Trải nghiệm văn hoá
Wong cho biết, hành vi của khách hàng cũng đã thay đổi kể từ đại dịch, khi khách du lịch trong nước ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm tập trung vào văn hóa.
"Điều họ thực sự tìm kiếm là sự kết hợp giữa di sản văn hóa, trải nghiệm độc đáo, cảnh đẹp và ý nghĩa lịch sử".
Do đó, nhiều du khách đang đổ xô đến các thành phố cấp hai và cấp ba như Thành Đô, Hàng Châu, Trường Sa và Nam Kinh, nơi chi phí thấp hơn so với khi đi du lịch nước ngoài hoặc đến các thành phố lớn như Thượng Hải.
Wong cho biết những người nổi tiếng trên mạng xã hội, các travel blogger hay KOLs thường xuyên đăng bài về trải nghiệm của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc như Xiaohongshu, để thúc đẩy xu hướng trải nghiệm văn hóa trong du lịch.
"Các KOLs du lịch tập trung nhiều vào các sáng kiến văn hóa, các chiến dịch du lịch có mục tiêu, cơ sở hạ tầng và sự phát triển hiện đại của các thành phố cấp hai và cấp ba, [điều này] thực sự giúp khách du lịch biết nhiều hơn về các thành phố."
Trùng Khánh nổi tiếng với món lẩu, nhưng thành phố này cũng là nơi có một địa điểm ăn ảnh đặc biệt đang gây sốt trên mạng xã hội – ga Liziba, ở quận Yuzhong, nơi một đoàn tàu chạy qua giữa một tòa nhà dân cư.
Jingdezhen (Cảnh Đức Trấn) - thủ đô đồ sứ của Trung Quốc là một thành phố nằm ở phía đông bắc tỉnh Giang Tây. Vùng đất này xưa có tên là Xương Nam Trấn, nơi có nhiều mỏ kaolin hảo hạng và những cánh rừng gỗ sài cung cấp loại củi tốt nhất để đốt lò nung gốm sứ.
Lửa đốt lò vẫn đỏ khắp trấn suốt 400 năm qua, gốm sứ Cảnh Đức Trấn vẫn không ngừng tỏa khắp năm châu bốn bể. Cho nên, dù chỉ còn là di tích, thì ngự diêu xưởng Châu Sơn vẫn xứng đáng với lời ca tụng.
"Nó không phải là một thành phố quốc tế. Ngay cả đối với du khách nội địa Trung Quốc, họ cũng không đến đó thường xuyên. Tuy nhiên, khi chúng tôi mở một khách sạn và làm việc với các KOLs rất nhiều câu chuyện về Cảnh Đức Trấn, họ đã tuyên truyền và thu hút rất nhiều du khách nội địa đến thành phố đó".
Wong cho biết, du khách nội địa cũng đang tìm cách kết hợp công việc và giải trí - một lựa chọn có được nhờ lịch trình làm việc linh hoạt được áp dụng trong thời kỳ đại dịch. Ông cho biết, so sánh từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2023, Hyatt đã chứng kiến công suất sử dụng phòng tăng 15 đến 19% tại các khách sạn của mình ở Trung Quốc.
Những du khách trẻ tuổi đang nhấn mạnh đến tính bền vững, ưu tiên lựa chọn thực phẩm hữu cơ và địa phương cũng như phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Simpson cho biết: "Mọi người đang kỳ vọng lĩnh vực này sẽ hoạt động bền vững, vì vậy các khách sạn sẽ xem xét những thứ như nhựa, rác thải thực phẩm, tiêu thụ năng lượng".
WTTC giúp các khách sạn ký thỏa thuận mua năng lượng tái tạo và khuyến khích các chính phủ hợp tác với các nhà cung cấp năng lượng để cung cấp nhiên liệu bền vững hơn.
Triển vọng tươi sáng của du lịch châu Á
Nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về du lịch và lữ hành.
Omri Morgenshtern, giám đốc điều hành của công ty du lịch trực tuyến agoda, cho biết: "Đối với phần lớn các quốc gia là điểm đến du lịch lớn như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore, du lịch đến các quốc gia này đã đạt hoặc vượt mức năm 2019".
Theo dữ liệu tìm kiếm của agoda, Nhật Bản, bởi đồng yên mất giá, đã dễ dàng trở thành điểm đến du lịch nội địa lớn nhất trong khu vực APAC, với rất nhiều du khách từ Đông Nam và Bắc Á.
Và một thế lực mới đang nổi lên. "Ấn Độ có dân số khổng lồ đang bước vào giai đoạn này, nơi họ có đủ khả năng tài chính để đi du lịch bên ngoài Ấn Độ. Họ cảm thấy tin tưởng hoặc tự tin để làm điều đó," Morgenshtern nói và cho biết thêm rằng ngày càng có nhiều quốc gia đang nới lỏng yêu cầu nhập cảnh đối với người mang hộ chiếu Ấn Độ, mới nhất bao gồm Malaysia, Sri Lanka, Thái Lan, Iran và Kenya.
Ông nói thêm: "Ấn Độ cũng sắp trở thành một cuộc cách mạng nhỏ trong lĩnh vực hàng không".
Kể từ khi Air India được Tata Sons mua lại từ chính phủ vào năm ngoái, hãng hàng không này đã trải qua một cuộc đại tu lớn và ký một thỏa thuận trị giá 70 tỷ USD vào tháng 6 để mua 470 máy bay từ Boeing và Airbus. Cùng tuần đó, hãng hàng không giá rẻ IndiGo của Ấn Độ đã đặt hàng 500 máy bay chở khách Airbus.
Bước sang năm 2024, Wong dự đoán rằng lượng du lịch nội địa đến Trung Quốc sẽ tăng lên cùng với năng lực vận tải hàng không được cải thiện, đặc biệt là khi có nhiều sự kiện quốc tế hơn như sự kiện đua xe thể thao Công thức 1 ở Thượng Hải (21/4), Triển lãm Ô tô Quốc tế tại Bắc Kinh (24/4 - 5/5) và các hội nghị tài chính ngân hàng quốc tế tại các trung tâm kinh doanh sẽ quay trở lại.
Cả Wong và Simpson đều tin rằng du khách đã bỏ qua phần lớn mối lo ngại về đại dịch Covid-19. Theo Trip.com, các thị trường du lịch nội địa hàng đầu của Trung Quốc là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Úc, Malaysia, Canada, Thái Lan, Anh và Đức, với 70% du khách đến Thâm Quyến.
Simpson cho biết, ngành công nghiệp của Trung Quốc hiện đang "hồi phục rất mạnh mẽ" và nước này dự kiến sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế du lịch và lữ hành lớn nhất trong vòng một thập kỷ.
Trong 10 năm nữa, họ kỳ vọng rằng du lịch và lữ hành ở Trung Quốc sẽ mang lại giá trị hơn 14% nền kinh tế, tạo việc làm cho 106 triệu người.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement