Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xăm môi đón Tết, khách hàng dở khóc dở mếu với đôi môi nhiễm trùng

Làm đẹp

12/01/2021 14:32

Những ngày cuối năm nhu cầu làm đẹp chị em tăng đột biến, trong đó dịch vụ xăm môi được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiệm lựa chọn cho mình những cơ sở chất lượng.

Môi nhiễm trùng vì dịch vụ dỏm

Chị Hương Giang (44 tuổi, quận Bình Tân, TP.HCM) quyết định tân trang lại đôi môi để đón Tết tại tiệm xăm môi trên đường số 4, Bình Tân. Chị Hương tin tưởng lời của hàng xóm từng là khách hàng tại đây với lời khẳng định chủ tiệm là người có tay nghề rất khéo và được nhiều khách hàng khen.

Chị Hương chọn dịch vụ xăm môi với giá gần 1 triệu đồng. Chủ tiệm xăm môi đảm bảo sau 1 tuần vết xăm sẽ bong tróc và môi sẽ hồng tự nhiên đúng màu khách hàng chọn. Để vết thương nhanh lành, trong một tuần, chị Hương chỉ uống nước và ăn nhẹ thức ăn lỏng, nhưng môi chị vẫn sưng và có dấu hiệu mưng mủ. Chị ghé lại tiệm kiểm tra thì được chủ tiệm nói do cơ địa dễ kích ứng với màu mực. Tiệm đổ do lỗi khách hàng không báo trước là có cơ địa nhạy cảm.

Tình trạng môi ngày càng trầm trọng hơn, chị Hương phải đến bệnh viện Da Liễu để điều trị. Bác sĩ kết luận môi chị bị nhiễm trùng, nếu không đến bệnh viện kịp thời sẽ bị hoại tử và để lại sẹo.

Một khách hàng xăm môi hỏng. 
Một khách hàng xăm môi hỏng. 

Còn chị Lê Thị Bé (50 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) thì dỡ khóc dỡ cười với dịch vụ xăm môi tại Thẩm mỹ viện Meilisa, quận Phú Nhuận. Khách hàng này có nói trước môi thâm nên sẽ rất khó lên màu, vì đã từng làm ở nhiều nơi nhưng thất bại. Thẩm mỹ viện cam nếu sau 3  lần xăm không lên màu sẽ hoàn trả tiền. Chị Bé đã chọn dịch vụ xăm môi 3D, với giá 3,5 triệu đồng.

Không nằm ngoài dự đoán, sau 3 lần xăm đau ê ẩm, kiêng ăn cả tháng trời, môi chị Bé vẫn thâm đen còn bị sưng đau. Thẩm mỹ viện chấp nhận trả lại tiền nhưng chị Bé thì trải qua đợt làm đẹp đau đớn nhưng chẳng được gì.

Theo thông tin từ bệnh viện Da Liễu TP.HCM, mỗi tháng bệnh viện này tiếp nhận từ 3-5 ca bệnh biến chứng liên quan đến xăm môi, do dị ứng với mực xăm, dẫn đến viêm da.

Theo khảo sát tại các cơ cơ sở làm đẹp, mức giá phun xăm môi sẽ khác nhau. Với những địa chỉ làm đẹp nhỏ lẻ thì dịch vụ xăm môi giá chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng. Đa phần người thực hiện đều học lỏm và không có chứng chỉ hành nghề, cũng như cơ sở chưa được Sở Y tế TP.HCM cấp phép.

Còn với địa chỉ thẩm mỹ lớn thì mức giá dao động từ 3,5 triệu đến 5 triệu tùy vào tình trạng thực tế của môi. Ngoài ra, nếu chọn những dịch vụ phun môi cao cấp như collagen, phủ bóng, xăm môi 3D…thì chi phí sẽ rơi vào khoảng 6 triệu.

Cẩn trọng bệnh lây nhiễm khi xăm môi

Theo các chuyên gia da liễu, phun, xăm thực chất là biện pháp dùng kim loại đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì của da. Hiện nay, có 2 cách thức thực hiện là xăm bằng tay hoặc phun bằng máy.

Phun xăm có thể thực hiện bằng bút thủ công hoặc bằng máy. Môi sẽ lên màu sau khi xăm 3 ngày, bong lớp màu sau 7 ngày để cho màu tự nhiên.

Tuy nhiên, do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên phun, xăm môi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Nếu thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ thiếu chuyên môn, nghiệp vụ, có thể dễ gặp các biến chứng như nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn...

Nguy cơ thứ 2 cũng thường gặp, là chất lượng mực xăm không rõ nguồn gốc có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm.

Người phun, xăm cũng dẽ có khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B,C, Herpes... khi dùng dụng cụ nhọn xuyên qua da và đưa các chất màu vào sâu trong da mà dụng cụ không được khử trùng, dùng chung dụng cụ.... Rủi ro hay gặp nhất là nhiễm trùng.

Đặc biệt, bệnh Herpes môi gây rất nhiều phiền toái cho người nhiễm. Herpes là đám vết phồng rộp nhỏ trên môi và xung quanh miệng, do virus Herpes simplex (HSV) gây ra. Vùng da xung quanh chỗ phồng thường đỏ, sưng lên và đau nhức. Chỗ phỏng có thể vỡ, dịch trong chảy ra và sau đó đóng vảy, rồi biến mất sau vài ngày tới 2 tuần.

Sau khi bị nhiễm, virus sẽ tồn tại trong cơ thể và trở bệnh tái đi tái lại suốt quãng đời của người bị nhiễm.

Cơ sở xăm môi không uy tín sẽ xảy ra nhiều biến chứng. Ảnh minh họa
Cơ sở xăm môi không uy tín sẽ xảy ra nhiều biến chứng. Ảnh minh họa

Một biến chứng nữa là sốc thuốc tiêm, phản ứng thuốc tê.

Xăm là thủ thuật xâm lấn vào da nên gây đau, các cơ sở làm đẹp thường sử dụng thuốc gây tê để tránh đau cho bệnh nhân. Nếu phun xăm nông trên bề mặt có thể không gây tê (mà dùng bôi tê) nhưng thường nhanh mất màu, do đó thường tiêm thuốc tê để xăm sâu giúp bền màu. Ngoài ra, một số thuốc hỗ trợ khác như kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, chống phù nề... cũng có thể gây ra các tai biến phản vệ cho người bệnh.

Vì thế để tránh những biến chứng xảy ra, trước khi phun xăm, chị em nên chọn cơ sở làm đẹp uy tín, có điều kiện vệ sinh an toàn, đúng cách trong phun xăm.

Cơ sở làm đẹp phải có đăng ký dịch vụ liên quan đến hoạt động phun, xăm, thêu trên da. Nhân sự làm việc ở các cơ sở này ngoài chứng nhận, chứng chỉ hành nghề phun, xăm, thêu trên da, còn phải có giấy chứng nhận đã được tập huấn về phòng, chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, dịch sinh học.

Người làm nghề phun xăm phải được tập huấn và có giấy phép chứng chỉ hành nghề của Sở Lao động Thương binh và Xã hội cấp cho ngành phun xăm thẩm mỹ.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement